Header Ads

  • Breaking News

    Những nét chính trong bản đánh giá bố trí quân đội toàn cầu của Bộ Quốc Phòng Mỹ

    Đánh giá Bố trí Quân đội Toàn cầu (Global Posture Review) có nguồn gốc từ Báo cáo năm 2001 của Đánh giá Phòng thủ Bốn năm Một lần theo Luật định. Vào ngày 25/11/2003, Tổng thống Bush khi đó tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường tham vấn với bạn bè, đồng minh và đối tác ở nước ngoài.

    Bản đánh giá lần này được hoàn thành sau gần 10 tháng, cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ đưa ra quyết định dựa trên làm việc với các đồng minh và nhìn vào mục tiêu dài hạn. 

    Ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bản đánh giá hướng dẫn nên tăng cường hợp tác với các đối tác trong khu vực để ngăn chặn sự xâm lược quân sự tiềm tàng của Trung Quốc và các mối đe dọa từ Triều Tiên.

    Bản đánh giá muốn cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự của Hoa Kỳ ở Guam và Úc. Các dự án xây dựng quân sự sẽ được gia tăng trong khu vực, và sẽ có các cuộc triển khai luân phiên máy bay chiến đấu và máy bay ném bom mới tới Úc. Một số sáng kiến đã được công bố, bao gồm khoản tài trợ 2,2 tỷ đô la trong năm tài chính 2021 được phê duyệt cho Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương mang lại lợi ích cho Guam và sáng kiến AUKUS mà Úc là một thành viên. 

    Trong khi đó, việc triển khai luân phiên một phi đội trực thăng tấn công và sở chỉ huy sư đoàn pháo binh ở Hàn Quốc sẽ trở thành nơi đóng quân thường xuyên.

    Ở Châu Âu, bản đánh giá thúc đẩy tăng cường khả năng răn đe đáng tin cậy của Mỹ chống lại sự xâm lược của Nga và cho phép các lực lượng NATO hoạt động hiệu quả hơn.

    Ở Châu Phi, Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi các mối đe dọa từ các tổ chức cực đoan bạo lực trong khu vực để hỗ trợ các đồng minh và đối tác, trong khi ở Caribe và Trung và Nam Mỹ, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và hỗ trợ các nhiệm vụ chống ma túy.

    Mara Karlin, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách cho biết đánh giá không xem xét liệu quân đội có thể chống lại hai cuộc xung đột lớn cùng một lúc cũng như không xem xét các lĩnh vực chức năng bao gồm không gian, mạng hay hạt nhân với lập luận rằng những lĩnh vực này có tầm quan trọng cao đối với an ninh quốc gia nên được đối xử riêng biệt.

    Bản đánh giá cũng không xem xét các quyết định liên quan đến Afghanistan vì cho rằng đây là quá trình do Hội đồng An ninh Quốc gia lãnh đạo. Karlin nói rằng thay vì chuyển quân ngay lập tức ở Trung Đông, Austin đã ra lệnh xem xét lại tình hình trong khu vực. Để ngăn chặn Iran và để duy trì sự bảo vệ trước các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Yemen và các nơi khác, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot sẽ vẫn được duy trì và các tài sản hàng hải sẽ được định vị lại.

    Karlin cho biết còn quá sớm để Bộ thực hiện những thay đổi chiến lược sâu rộng. “Năm đầu tiên của chính quyền không phải là thời điểm để phát triển một sự thay đổi cấp chiến lược quan trọng về bố trí quân đội”.

    Xem thêm:

    U.S. Department of Defense ngày 29/11/2021: DoD Concludes 2021 Global Posture Review

    Air Force Magazine ngày 29/11/2021: DOD Announces Force Posture Changes in the Indo-Pacific and Europe, but Future of Spangdahlem AB Still Unclear

    Breaking Defense ngày 29/11/2021: Pentagon’s Global Posture Review emphasizes China, but lacks major strategic changes

    Reuters ngày 30/11/2021: Pentagon releases few details after months-long review on global posture

    Shephard ngày 30/11/2021: US outlines foreign policy in Global Posture Review

    dskbd.org

    Không có nhận xét nào