Header Ads

  • Breaking News

    Phạm Văn Duyệt – tưởng nhớ Khái Hưng (1986-1947)

     

    Trong cuộc đời nổi trôi thăng trầm theo vận nước, tôi đã đọc say sưa biết bao tác phẩm của hằng trăm văn thi nhân tăm tiếng. Nhờ họ mà tôi từng trải qua những tháng ngày đam mê sách báo có khi quên ăn quên ngủ.

    Đến nay dẫu đang xấp xỉ tuổi già bóng xế song vẫn còn nhớ đâu đây tên tuổi của nhiều nhà báo, văn thi nhạc sĩ đã dày công xây dựng nên kho tàng văn chương nghệ thuật đồ sộ của đất nước. Một số người mất đi nhưng những đứa con tinh thần của họ vẫn còn sống mãi với núi sông.

    Nhiều bài thơ hay lời nhạc tuy ra đời gần cả trăm năm mà tôi vẫn nhớ thuộc lòng. Để rồi thỉnh thoảng ngâm nga ca hát cho quên chuỗi ngày gió bụi phong sương. Nhưng trong tận đáy tâm hồn tôi vẫn hay nhắc nhở Nhà Văn Khái Hưng (Trần Khánh Giư) với tủ sách quý giá bao gồm nhiều thể loại của Ông.

    Một phần vì mến văn tài. Phần khác nữa là cứ mãi đau đớn xót xa cho cái chết oan khiên nghiệt ngã của Ông do bọn côn đồ bán nước nhẫn tâm gây ra.

    Khái Hưng là Nhà Văn chân chính thương yêu quê hương đất nước hết lòng. Nhìn lại cả cuộc đời ngắn ngủi của Ông cũng đủ minh chứng cho nhận xét đó. Ông ra đi để lại hàng chục tác phẩm gối đầu giường cho bao nhiêu thể hệ. Văn dĩ tải đạo. Văn chương đã thế hiện một con người Khái Hưng nồng nàn với non sông, đậm đà tình tự với dân tộc với đồng bào.

    Ai có dịp đọc sách Khái Hưng, đặc biệt là Hồn Bướm Mơ Tiên hay Nửa Chừng Xuân mà không kinh ngạc thiên tài xuất chúng của tác giả. Từ xây dựng bố cục đến tâm tư tình cảm của Lan, Ngọc trong Hồn Bướm Mơ Tiên hay Mai, Lộc trong Nửa Chừng Xuân. Hấp dẫn tuyệt vời. Lôi cuốn từ đầu đến cuối. Ai cũng muốn biết câu chuyện sẽ đi về đâu. Tôi đã đọc đi đọc lại cả chục lần mà vẫn còn trân trọng và khâm phục Khái Hưng. Kỳ diệu là lắm chỗ không sao ngăn được dòng nước mắt xúc động ngậm ngùi trước cảnh đời đau thương bi lụy của các nhân vật chính.

    Cứ tự hỏi trong buổi bình minh của nền văn học Việt Nam, lúc tiếng Việt hãy còn phôi thai, làm sao Ông có thể cho ra đời những tuyệt tác văn chương về luận đề hay về tình yêu lý tưởng mà mãi 90 năm sau còn có lắm người ham mê tìm kiếm.

    Bên cạnh tiểu thuyết, Khái Hưng còn sáng tác loại Sách Hồng dành cho giới trẻ. Qua đó Ông đã góp phần giáo dục thanh thiếu niên trau dồi tiếng Việt, giúp họ thấu hiểu thêm những giá trị luân lý đạo đức truyền thống của dân tộc. Hơn nửa thế kỷ rồi mà nhiều Ông Bà vẫn nhớ Cái Ấm Đất, Ông Đồ Bể, Cóc Tía, Bông Cúc Huyền…để kể lại cho cháu chắc nghe trong những dịp kỵ giỗ Tết nhứt sum họp gia đình.

    Một điểm son nữa của Khái Hưng là dịch thơ tình với bài Tình Tuyệt Vọng từ nguyên bản tiếng Pháp Sonnet D’arvers của Felix Arvers. Đã có tới mười người làm công việc này  nhưng không ai lột tả tâm tư tình cảm của tác giả sâu sắc bằng Khái Hưng. Nhiều người khen ngợi bản dịch của Ông còn hay hơn cả nguyên tác. Chúng ta thử đọc hai câu đầu:  

    Lòng ta chôn một khối tình 

    Tình trong giây phút mà thành thiên thâu…

    Nhờ thành công vượt bậc này mà tên Ông mãi lưu danh thiên cổ về tài dịch thơ. Thật không sai khi văn giới thường ví von Ông là Nhị Linh, thứ nhì sau Nhất Linh – sáng lập viên Tự Lực Văn Đoàn.

    Con người tài hoa dễ thương dễ mến như thế mà kẻ thủ ác nào nỡ ra tay chém giết điên cuồng trên bến sông Cựa Gà, Nam Định trong đêm giao thừa 1947 ? Thật là lòng lang dạ thú !

    Ai cũng biết việt cọng học theo quan thầy trung cộng với chủ trương “sát nhất nhân vạn nhân cụ” (giết một người vạn người sợ). Chính vì vậy mà chúng không ngần ngại triệt tiêu khủng bố thành phần đối kháng bằng cách dùng mã tấu chặt đầu, mổ bụng, bịt mắt xẻo thịt cắt da, giam đói bỏ khát, trói tay bó chân trùm bao bố thả trôi sông mà chúng gọi là cho đi mò tôm. Để làm gì ? Chúng muốn gây nên nỗi niềm hoang mang khiếp hãi cho mọi người.

    Chỉ vì Khái Hưng không theo chủ nghĩa cọng sản phi nhân phản dân hại nước nên bị chúng thủ tiêu, chịu chung số phận hẩm hiu như Học Giả Phạm Quỳnh, Tuần Phủ Ngô Đình Khôi, Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, Nhà Cách Mạng Lý Đông A, Đảng Trưởng Đại Việt Trương Tử Anh, Lãnh Tụ Cọng Sản Đệ Tứ Tạ Thu Thâu, Giáo Sư Nguyễn Văn Bông, Nhà Báo Từ Chung, Sinh Viên Lê Khắc Sinh Nhật, Nhà Văn Nguyễn Mạnh Côn, Chiến Sĩ Bất Khuất Kha Tư Giáo …

    Phải chăng mệnh số của họ vận với thuyết tài mệnh tương đố của Thi Hào Nguyễn Du “chữ tài liền với chữ tai một vần” ?

    Rủi ro cho đất nước sớm mất đi những người con ái quốc ưu tú. Khái Hưng cả một đời theo đường lối nhân bản luôn ấp ủ hoài bão giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của ngoại bang và cổ xúy tình đoàn kết giữa mọi phe phái trong cộng đồng dân tộc Việt.

    Ông chết đi, chúng ta không còn được thưởng thức những lời văn chơn chất bình dị, đậm đà tình nghĩa thanh cao của Ông. Thật tiếc lắm thay !!!

    Xin chắp tay nguyện cầu anh linh Nhà Văn đất Cổ Am, Hải Dương thảnh thơi yên nghỉ. Những lớp người hậu sinh mãi mãi ghi nhớ tên Ông.

    Khoa Học Net

    Không có nhận xét nào