Header Ads

  • Breaking News

    Số ca nhiễm Omicron hàng ngày tại Hoa Kỳ vượt Delta, số ca nhập viện thấp hơn


    Nhân viên của Nomi Health vào danh sách hàng dài người để xét nghiệm COVID-19 ở Bắc Miami hôm 21/12/2021. (Ảnh: Marta Lavandier/AP Photo)

    Số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày của Hoa Kỳ đạt mức gần kỷ lục do sự lan rộng của biến thể Omicron, vượt qua mức tăng của biến thể Delta trước đó. Nhưng số ca nhập viện cho đến nay vẫn tương đối thấp, vì các nhà nghiên cứu cho rằng chủng mới này cho thấy các triệu chứng nhẹ hơn.

    Tính đến hôm 22/12, khoảng 243,817 ca nhiễm COVID-19 mới đã được ghi nhận trên toàn quốc, theo dữ liệu gần đây nhất do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố. Một số quan chức tin rằng đỉnh điểm của đợt bùng phát các ca nhiễm biến thể Delta xảy ra hồi cuối tháng Tám hoặc đầu tháng Chín. Dữ liệu của CDC cho thấy đỉnh điểm của số ca nhiễm Delta được ghi nhận với khoảng 198,000 ca vào ngày 01/09.

    Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, khoảng 64,000 người Mỹ đã phải nhập viện vì COVID-19 hôm 25/12. Con số này tăng khoảng 3% so với tuần trước, khi khoảng 62,000 người nhập viện hôm 18/12.

    Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với số ca nhập viện đỉnh điểm trong đợt bùng phát các ca nhiễm Delta và khoảng một nửa so với số ca nhập viện cao kỷ lục hồi tháng 01/2021. Dữ liệu cho thấy, hôm 01/09, khoảng 98,000 người đã phải nhập viện trên khắp Hoa Kỳ do đợt tăng các ca nhiễm Delta; và hơn 133,000 ca nhập viện hôm 14/01/2021.


    Mọi người xếp hàng dài chờ đợi ở Manhattan để được xét nghiệm COVID-19 ở Thành phố New York hôm 22/12/2021. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

    Trước đây, các quan chức y tế đã nói rằng tỷ lệ nhập viện đôi khi được tính sau tỷ lệ ca nhiễm vì các triệu chứng sẽ nặng dần.

    Hiện tại, khoảng 75% tất cả các giường ở cơ sở hồi sức cấp cứu trong cả nước đang được sử dụng, với 21% là bệnh nhân COVID-19, theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

    Trong khi đó, tiểu bang New York đã phá kỷ lục hàng ngày của chính mình về các ca nhiễm COVID-19 hôm 24/12 sau khi ghi nhận khoảng 44,331 ca mới — hoặc tăng 14% so với ngày trước đó. COVID-19 là căn bệnh do virus Trung Cộng gây ra.

    “Đây không phải là một điều bất ngờ,” Thống đốc Đảng Dân Chủ New York Kathy Hochul nói với các phóng viên. “Đây là một biến thể rất, rất dễ lây lan.”

    Nhưng một số nghiên cứu gần đây, bao gồm cả hai nghiên cứu được các nhà nghiên cứu Anh Quốc công bố, cho thấy rằng Omicron nói chung gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn và dẫn đến ít ca nhập viện hơn. Cho đến nay, chỉ có một trường hợp tử vong được cho là có liên quan đến biến thể này ở Hoa Kỳ, một ở Đức, một ở Úc, và khoảng một chục ca ở Anh Quốc.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia London ước tính rằng các ca bệnh nhiễm Omicron có ít khả năng cần chăm sóc tại bệnh viện hơn từ 20 đến 25% và ít khả năng phải nằm viện trong một đêm hoặc hơn từ 40 đến 45% khi so sánh với các ca bệnh nhiễm Delta.

    Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng khả năng miễn dịch tự nhiên, hay khả năng bảo vệ có được từ đợt nhiễm bệnh trước đó, làm giảm 50% nguy cơ nhập viện và 61% nguy cơ nằm viện từ một đêm trở lên.

    Các nhà khoa học trong một nghiên cứu riêng biệt trên toàn Scotland có tên Đánh giá Đại dịch Sớm và Giám sát Tăng cường COVID-19 cho biết Omicron có liên quan đến việc nguy cơ nhập viện giảm 2/3 so với biến thể Delta.

    Các quan chức chính phủ cũng bắt đầu nhận thấy điều này. Tuần trước, Cơ quan An ninh Y tế Anh Quốc cho biết các bệnh nhân nhiễm Omicron có khả năng phải nhập viện thấp hơn tới 70%.

    Theo nghiên cứu này, một người nhiễm biến thể Omicron được ước tính có ít khả năng phải đến phòng cấp cứu hơn 45% so với bệnh nhân nhiễm Delta – và ít khả năng phải nhập viện hơn tới 70%.

    Hơn một tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi cho biết biến thể này – xuất hiện ở Nam Phi hồi tháng trước – lưu ý rằng số ca nhập viện ở nước này “vẫn ở mức thấp”.

    Bộ trưởng Y tế Joe Phaahla cho biết, biến thể này sẽ không ngăn cản mọi người tận hưởng một “lễ Giáng Sinh vui vẻ và các hoạt động đón mừng Năm Mới thuận buồm xuôi gió.”

    Cho đến nay, rất ít trường hợp tử vong liên quan đến Omicron được ghi nhận tại Hoa Kỳ. Tuần trước, các nhà chức trách gần Houston cho biết họ tin rằng trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến chủng virus này đã xảy ra ở Quận Harris.

    Mặc dù bản chất của biến thể này có vẻ nhẹ hơn, các thành phố và đô thị trên khắp Hoa Kỳ đang gia tăng thực hiện các quy định bắt buộc và hệ thống giấy thông hành vaccine.

    Trong tháng này, Philadelphia, Boston, và Chicago trở thành những thành phố mới nhất áp dụng giấy thông hành vaccine cho các nhà hàng, phòng tập thể dục, và các địa điểm khác. Thị trưởng của những thành phố đó đã lấy vấn đề lây lan của Omicron làm lý do chính cho các quy định mới, mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy chúng có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của virus Trung Cộng.

    Nhưng một số quan chức y tế liên bang, bao gồm cả cố vấn chính phủ Tổng thống Biden là ông Anthony Fauci, đã cảnh báo rằng do tính chất dễ lây lan của Omciron, nên dự kiến sẽ có nhiều ca nhiễm COVID-19 hơn so với các đợt bùng phát dịch trước đó.

    “Đúng, có một điều chắc chắn mà tất cả chúng ta đều đồng ý rằng biến thể này rất dễ lây lan,” ông Fauci nói với ABC News hôm 26/12. “Nó vượt xa ngay cả những biến thể dễ lây lan nhất trong số những biến thể trước đó, bao gồm cả Delta. Không có ai tranh luận về điều đó.”

    “Nếu ta có nhiều, rất nhiều người nữa với mức độ nghiêm trọng ít hơn, điều đó có thể làm vô hiệu hóa tác động tích cực của việc có mức độ nghiêm trọng ít hơn khi ta có quá nhiều người hơn nữa nhiễm bệnh,” ông Fauci, người đã gây tranh cãi về những tuyên bố công khai của mình về sự can dự của chính phủ liên bang trong việc tài trợ cho nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, thành phố nơi virus này xuất hiện lần đầu tiên hồi cuối năm 2019, cho biết.

    Ông nói, biến thể này có thể lây lan cho nhiều người hơn, dẫn đến số lượng người có các triệu chứng ngày càng tăng.

    Cuối tuần qua, CDC đã đưa ra một cảnh báo tới các nhân viên y tế để chuẩn bị cho sự gia tăng các ca nhập viện và ca nhiễm có thể xảy ra.

    “Trong các điều kiện thông thường, các cơ sở y tế có thể cho phép nhân viên y tế không có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2, bất kể tình trạng chích ngừa ra sao, trở lại làm việc sau bảy ngày và xét nghiệm âm tính theo hướng dẫn của CDC,” cảnh báo nêu rõ.

    Tuy nhiên, trong điều kiện “khủng hoảng”, nhân viên y tế có thể trở lại làm việc sau năm ngày như một biện pháp cuối cùng mà không cần xét nghiệm miễn là họ không có triệu chứng. Cơ quan y tế liên bang cho biết những nhân viên chăm sóc sức khỏe này nên đeo mặt nạ phòng độc hoặc khẩu trang vừa vặn khi làm việc.

    Ông Jack Phillips là một phóng viên tin tức thời sự của The Epoch Times tại New York.

    An Nhiên biên dịch

    Không có nhận xét nào