Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ năm 30 tháng 12 năm 2021

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Covid-19 : Số ca nhiễm trên thế giới tăng kỷ lục

    Dân Tây Ban Nha xếp hàng chích ngừa Covid-19 tại Barcelona, ngày 27/12/2021. REUTERS - ALBERT GEA 

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua, 29/12/2021, tỏ ra lo lắng trước "cơn sóng thần các ca nhiễm", khi số ca nhiễm thường nhật tại Pháp, Đan Mạch hay Hoa Kỳ đều tăng ở mức kỷ lục trong tuần vừa qua. 

    Theo số liệu mà hãng tin AFP tổng kết từ các báo cáo chính thức, mỗi ngày thế giới ghi nhận trung bình hơn 935.000 ca nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 28/12, một con số cao chưa từng có có kể từ khi đại dịch bắt đầu vào cuối năm 2019, tăng 37% so với 1 tuần trước đó. Trong bối cảnh này, WHO lo ngại "sự sụp đổ của hệ thống y tế" khi đối mặt với "cơn sóng thần các ca nhiễm". 

    Riêng tại Anh Quốc, cơ quan An ninh Y tế nước này thông báo đã cạn kiệt các kít xét nghiệm kháng nguyên và PCR do "nhu cầu tăng cao". Anh Quốc đã ghi nhận hơn 183.000 ca nhiễm Covid trong 24 giờ hôm 29/12/2021. 

    Từ Luân-Đôn, thông tín viên Marie Boeda cho biết thêm :

    Neil, tóc nâu, mặc áo khoác màu sẫm, bước ra từ một hiệu thuốc và thở dài : "Tôi đến đây để mua một số bộ xét nghiệm kháng nguyên. Tôi đã thử đặt hẹn trực tuyến, họ cho tôi một mã số và bảo tôi đến hiệu thuốc. Tôi đã đến 2 hiệu thuốc và không ở đâu có cả. Hiện có rất nhiều ca dương tinh với Covid, tôi không ngạc nhiên khi mọi người đều muốn xét nghiệm để có thể gặp bạn bè và gia đình".

    Neil đã thử vận may của mình vào ngày hôm qua. Anh vẫn còn hai kít xét nghiệm, dự trù sẽ sử dụng chúng trước bữa tiệc đón giao thừa và hy vọng rằng bạn bè của anh cũng sẽ mua được kít xét nghiệm

     Về phần mình, dược sĩ Zuria cảm thấy bi quan. Anh phải đối mặt với thái độ tức giận và thiếu thông cảm của khách quen trong 3 tuần qua. Ngày nào anh cũng đặt hàng để nhập về các kít xét nghiệm.

    Zuria nói : "Mọi người đều muốn xét nghiệm kháng nguyên, một số người phải làm xét nghiệm để đi làm. Vấn đề là chúng tôi không còn nữa. Khi chúng tôi nhận được hàng, thì chỉ sau 30 phút là hết sạch. Vào thời điểm Giáng sinh, chúng tôi không có hàng, hôm nay cũng vậy, và ngày mai tôi nghĩ hàng vẫn sẽ không tới. Bạn biết đấy, đôi khi khách hàng nổi giận, họ đóng sầm cửa bỏ đi. Thật đáng buồn, nhưng chúng tôi không thể làm gì hơn".

    Zuria vẫn phải làm công việc quen thuộc của mình, tư vấn cho khách hàng, những người đến lấy thuốc, thêm vào đó là những rắc rối về việc các kít xét nghiệm không tới. Vì vậy, trên cùng một con phố, một số hiệu thuốc treo tờ giấy có đề dòng chữ : Không còn kít xét nghiệm kháng nguyên nữa.


    Quân đội Miến Điện bị Hội Đồng Bảo An lên án về vụ thảm sát thường dân

    Xe cộ bốc cháy dữ dội ở thị trấn Hpruso, bang Kayah, Miến Điện. Ảnh chụp ngày 24/12/2021. AP 

    Hội Đồng Bảo An hôm 29/12/2021 đã lên án vụ thảm sát do quân đội Miến Điện gây ra cách nay vài ngày ở miền đông nước này, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng vì bị thiêu sống trong xe hơi, trong đó có 2 nhân viên của tổ chức phi chính phủ Save the Children. 

    Theo Hội Đồng Bảo An, trong số các nạn nhân có 4 em nhỏ. Trong một thông cáo, Hội Đồng Bảo An nhấn mạnh rằng những người gây ra những hành vi nói trên cần phải trả giá. Các thành viên Hội Đồng Bảo An cũng yêu cầu tập đoàn quân sự cầm quyền chấm dứt ngay lập tức các hành vi bạo lực và nhắc lại « tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền và đảm bảo an ninh cho thường dân »

    Tổ chức phi chính phủ Save the Children hôm 28/12 đã xác nhận hai nhân viên của họ đã thiệt mạng vào ngày 24/12 trong vụ tấn công « do quân đội Miến Điện thực hiện ở bang Kayah », miền đông nước này. Còn theo Đài quan sát Myanmar Witness, « 35 người, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, đã bị quân đội thiêu sống và giết chết vào ngày 24/12 tại thị trấn Hpruso ».

    Ngay hôm thứ Bảy 25/12, một phát ngôn viên quân đội Miến Điện thừa nhận các vụ đụng độ đã nổ ra ở khu vực này vào thứ Sáu, các binh lính đã hạ sát một số người, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

    Sau vụ thảm sát kinh hoàng này, Hoa Kỳ hôm 28/12 lại kêu gọi ban hành lệnh cấm vận vũ khí đối với Miến Điện.

    Kể từ khi đảo chính nổ ra hồi tháng 02/2021, Miến Điện vẫn chìm trong khủng hoảng nghiêm trọng và cho đến nay đã có hơn 1.300 người thiệt mạng trong các vụ đàn áp của quân đội.

    Hai cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi bị kết án tù

    Theo AFP, tập đoàn quân sự hôm nay tuyên án 2 năm tù vì tội gây rối đối với hai cộng sự viên thân cận của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, bị lật đổ trong vụ đảo chính. Bản án nói trên là đòn mới nhất của quân đội trong chiến dịch chống Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND), đảng của bà Aung San Suu Kyi.

    Liên quan tới những người Hồi giáo thiểu số Rohingya phải trốn khỏi nước để tránh bị bách hại, Indonesia hôm qua 29/12 cuối cùng đã thông báo cho phép những người tị nạn Rohingya đang lênh đênh trên biển được cập bờ, sau khi xua đuổi một chiếc tàu gỗ đã hỏng hóc chở hàng trăm người Rohingya sang hải phận Malaysia, một hành động đã bị dân chúng cũng như cộng đồng quốc tế phản đối gay gắt.


    Úc: Họp nội các quốc gia, những thay đổi chính sau buổi họp khẩn cấp

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2021/12/morrison-700x480.jpg

    Thủ tướng Morrison trong buổi họp báo trưa nay (hình ABC) 

    Trong buổi họp báo ngay khi có cuộc nội các quốc gia khẩn cấp vào trưa nay, Thủ tướng Scott Morrison cho biết các tiểu bang và các vùng lãnh thổ đã đồng ý thu nhỏ định nghĩa về những người tiếp xúc gần (close contact) với những người được xác nhận đã dương tính với Covid 19. Sự thay đổi này sẽ bắt đầu vào 12 giờ đêm nay tại các tiểu bang NSW, Victoria, Queensland, Nam úc và ACT.

    Tasmania sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng Giêng, Northern Territory và Tây Úc sẽ bắt đầu vài ngày sau đó.

    Theo định nghĩa mới, những người tiếp xúc gần (close contact) phải là những người tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid ít nhất 4 giờ đồng hồ trong không gian gia đình hoặc những nơi giống gia đình chẳng hạn như trong viện dưỡng lão.

    Những người này sẽ bị cách ly một tuần, ngoài trừ Nam Úc phải cách ly 10 ngày.

    Nếu những người tiếp xúc gần này không có triệu chứng, họ phải tự xét nghiệm bằng vật dụng xét nghiệm nhanh (Rapid Antigen) vào ngày thứ sáu và kết quả âm tính. Ngược lại, nếu kết quả dương tính thì phải đi đến các trung tâm xét nghiệm để xác nhận bị nhiễm vi khuẩn.

    Tuy nhiên nếu những người tiếp xúc gần có triệu chứng thì họ phải đi đến các trung tâm xét nghiệm (PCR).

    Vật dụng xét nghiệm nhanh (The rapid antigen tests) sẽ được cung cấp miễn phí tại các trung tâm xét nghiệm.

    “Nếu bạn có tiếp xúc với người bị nhiễm nhưng không nằm trong định nghĩa nói trên thì bạn có quyền đi shopping, đi ra biển, ra park đọc sách hay làm bất cứ điều gì bạn thích,” ông Morrison nói.

    Ông Morrison nói rằng sự thay đổi này nhằm mục đích làm giảm áp lực đối với các nhân viên y tế và lãnh vực bán lẻ.

    Thủ hiến NSW Dominic Perrottet cho biết họ cũng đồng ý với nhau rằng những người từ ngoại quốc đến Sydney chỉ cần được xét nghiệm bằng vật dụng xét nghiệm nhanh (Rapid Antigen), chớ không phải PCR, nhằm để giúp làm giảm áp lực cho nhân viên y tế.

    Ngoại trưởng Đức không tham dự Olympic Bắc Kinh, kêu gọi EU cấm sản phẩm lao động nô lệ

    Ngoại trưởng Đức không tham dự Olympic Bắc Kinh, kêu gọi EU cấm sản phẩm lao động nô lệ

    Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. (Tobias Schwarz / AFP qua Getty) 

    Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố rằng bà sẽ không tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, đồng thời kêu gọi cấm nhập khẩu các sản phẩm lao động nô lệ trong Liên minh Châu Âu (EU).

    Hãng thông tấn Đức DPA đăng một bài bình luận hôm 29/12, nói rằng bà Baerbock tuyên bố không tham dự Olympic Bắc Kinh là quyết định cá nhân của bà, không phải phương hướng chính thức của chính phủ Đức.

    Tháng 12 năm nay, bà Baerbock và Đảng Xanh đã gia nhập chính phủ mới của Đức và thành lập liên minh với Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Olaf Scholz. Chính phủ mới có lập trường chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về vấn đề nhân quyền và dân chủ.

    Tuy nhiên, tờ Politico đưa tin rằng, vẫn chưa chắc liệu ông Scholz có ủng hộ lập trường chỉ trích này đối với Bắc Kinh hay không, vì thủ tướng nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước rằng muốn làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

    Baerbock nói rằng bà ủng hộ nghị quyết của Nghị viện Châu Âu (EP) về việc cấm tất cả các sản phẩm liên quan đến lao động cưỡng bức vào thị trường EU. 

    Nhiều bằng chứng và các cuộc điều tra cho thấy, ĐCSTQ cưỡng bức lao động đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các nhà máy ở Tân Cương, Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn bác bỏ những cáo buộc này.

    Theo dữ liệu năm 2020, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là nguồn nhập khẩu chính của EU.

    Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật cấm nhập khẩu các sản phẩm lao động cưỡng bức từ Tân Cương. Chính phủ Hoa Kỳ nhận định rằng, những chính sách và phương thức thực thi của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết vào tháng 9/2021 rằng, bà hy vọng sẽ áp đặt lệnh cấm EU nhập khẩu các sản phẩm lao động cưỡng bức, nhưng biện pháp này vẫn đang được thảo luận.

    Trước đó EP tuyên bố rằng, cơ quan này đã nhất trí tạm dừng phê chuẩn Hiệp định Toàn diện về Đầu tư (CAI) giữa EU và Trung Quốc, sau một cuộc bỏ phiếu với kết quả 599 phiếu ủng hộ, 30 phiếu chống và 58 phiếu trắng. 

    Ngày 17/3 năm nay, các đại sứ của 27 nước EU đã nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với các cá nhân vi phạm nhân quyền có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc ĐCSTQ. Trong đó bao gồm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 4 quan chức ĐCSTQ và một thực thể Trung Quốc. 

    Đây là lần đầu tiên EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh kể từ sau thảm sát ở Quảng trường Thiên Môn năm 1989.

    Trả đũa động thái của EU, ĐCSTQ đã tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với 10 chính trị gia và các nhà học giả, cơ quan ngoại giao EU.

    Ngoài ra, nối gót Mỹ, Úc, Canada, Anh, v.v. đã tiến hành tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh 2022.

    Ngoại trưởng Đức Baerbock nói rằng: “Tôi là một người hâm mộ thể thao, nhưng tôi chắc chắn sẽ không tham dự Olympic vào thời điểm này. Điều này cũng không thường thấy với các ngoại trưởng trong quá khứ”.

    Bà nói thêm rằng EU vẫn đang thảo luận về việc có nên cùng tham gia vào hoạt động tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh hay không.

    WHO: Số ca nhiễm COVID-19 toàn cầu tăng 11% trong tuần qua

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2021/12/GettyImages-1360392972-1200x700-1.jpg

    Mọi người xếp hàng dài chờ đợi ở Manhattan để được xét nghiệm COVID-19 ở Thành phố New York hôm 22/12/2021. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images) 

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm COVID-19 tăng khoảng 11% trên toàn thế giới so với tuần trước, có thể là do biến thể Omicron.

    Trong một báo cáo dịch tễ học hàng tuần do WHO công bố, các ca nhiễm virus Trung Cộng đã tăng 39% ở Mỹ Châu, với hơn 1.4 triệu ca mới từ ngày 20/12 đến ngày 26/12.

    WHO cho biết: “Khu vực Mỹ Châu ghi nhận mức tăng cao nhất về số ca nhiễm mới trong tuần trước (39%), tiếp theo là Khu vực Phi Châu, với mức tăng 7%.”

    Cơ quan y tế thuộc Liên Hiệp Quốc này cho biết số ca nhiễm tăng đột biến là do biến thể Omicron, được đặt tên vào tháng trước giữa một số tranh cãi.

    “Rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể mới đáng lo ngại Omicron vẫn rất cao,” báo cáo của WHO cho biết. “Bằng chứng nhất quán cho thấy biến thể Omicron có lợi thế tăng trưởng hơn so với biến thể Delta với số ca nhiễm tăng gấp đôi cứ sau 2-3 ngày và tỷ lệ các ca nhiễm tăng nhanh được quan sát ở một số quốc gia, bao gồm cả những quốc gia mà biến thể này đã trở thành biến thể SARS-CoV-2 chiếm ưu thế.” SARS-CoV-2 là một tên gọi khác của virus Trung Cộng.

    Tại Hoa Kỳ, khoảng 441,000 ca nhiễm mới đã được ghi nhận hôm 27/12, một mức cao kỷ lục, theo số liệu gần đây nhất do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cung cấp. Trong bảy ngày qua, trung bình 240,000 ca nhiễm đã được ghi nhận — cũng là một mức cao kỷ lục.

    Tuy nhiên, tỷ lệ nhập viện của Hoa Kỳ thấp hơn nhiều so với các đợt tăng ca nhiễm COVID-19 trước đó, kể cả khi chủng Delta là biến thể chiếm ưu thế trong mùa hè, và trong thời gian số ca nhiễm tăng đột biến hồi tháng 01/2021.

    Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, khoảng 69,000 người phải nhập viện hôm 26/12. Trong đợt tăng của Delta, khoảng 98,000 người đã phải nhập viện vào cao điểm hôm 01/09, và hôm 14/01/2021, khoảng 133,000 người đã phải nhập viện trong những ngày cao điểm của đợt tăng tháng 01/2021.

    Biến thể Omicron được ước tính chiếm 58.6% trong số các biến thể COVID-19 lưu hành ở Hoa Kỳ tính đến ngày 25/12, dữ liệu gần đây nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), được công bố hôm thứ Ba, cho thấy.

    Với tỷ lệ nhập viện dường như thấp hơn, một số cơ quan y tế công cộng đã kêu gọi các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách ít chú trọng hơn vào việc kiểm đếm các ca nhiễm bệnh. Thay vào đó, họ nên tập trung vào các trường hợp nhập viện và tử vong.

    “Trong hai năm, các ca nhiễm luôn xảy ra trước các ca nhập viện và sau đó là tử vong, vì vậy quý vị có thể nhìn vào các ca nhiễm và biết điều gì sẽ đến,” ông Ashish K. Jha, hiệu trưởng Đại học Brown và là một cựu giáo sư Đại học Harvard, nói với chương trình “This Week” của ABC vài ngày trước. “Omicron thay đổi điều đó. Đây là sự thay đổi mà chúng ta đã mong đợi theo nhiều cách.”

    Bà Thái Anh Văn: Bắc Kinh lại một lần nữa xé bỏ lời hứa ‘Một quốc gia, hai chế độ’

    Bà Thái Anh Văn: Bắc Kinh lại một lần nữa xé bỏ lời hứa 'Một quốc gia, hai chế độ'

    Hình ảnh Tổng thống Thái Anh Văn. (Nguồn ảnh: Phủ Tổng thống Đài Loan) 

    Trước việc ca sĩ Hà Vận Thi (Denise Ho) và những nhân sự cấp cao khác của kênh truyền thông Hong Kong “Stand News” bị bắt hôm qua ngày 29/12, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chỉ ra rằng, Bắc Kinh lại một lần nữa xé bỏ lời hứa “Một quốc gia, hai chế độ”.

    Vào sáng ngày 29/12, Sở An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong đã điều động 200 cảnh sát đến khám xét văn phòng và bắt giữ 6 nhân viên cấp cao của Stand News – một kênh tin tức trực tuyến thành lập năm 2014 ở đặc khu.

    Cùng ngày, bà Thái Anh Văn đã đăng trên Facebook rằng, “Chúng tôi rất tiếc khi thấy chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc một lần nữa xé bỏ lời hứa ‘Một quốc gia, hai chế độ’ và một lần nữa đàn áp quyền tự do ngôn luận ở Hong Kong”.

    Bà nói, hôm nay (29/12) chính quyền Hong Kong đã bắt giữ các nhân viên cấp cao, cựu thành viên ban giám đốc và ca sĩ Hà Vận Thi (Denise Ho) của trang Stand News. “Chúng tôi rất chú ý đến vụ việc này, chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các quốc gia và đồng minh của mặt trận dân chủ trên thế giới cùng chú ý đến sự an toàn cá nhân của họ, và tiếp tục quan tâm đến hình thế phát triển ở Hong Kong”.

    Tổng thống Đài Loan nói: “Dân chủ và tự do là những giá trị phổ quát, là quyền lợi cơ bản của người dân”. “Quá trình dũng cảm theo đuổi dân chủ và tự do không phải là phạm tội, càng không nên bị đối xử theo cách không thỏa đáng”.

    Bà nói rằng, Đài Loan sẽ tiếp tục kiên trì ủng hộ người dân Hong Kong và Hong Kong, và hy vọng rằng những người bị bắt hôm nay sẽ sớm được trả tự do.

    Quan điểm của hai bờ eo biển về ‘Một quốc gia, hai chế độ’

    Trước sự phá hoại của chế độ Trung Quốc đối với “Một quốc gia, hai chế độ” của Hong Kong, bà Thái đã phát biểu nhân Ngày Quốc khánh Đài Loan mùng 10/10 rằng, Trung Hoa Dân Quốc đã đứng sừng sững trên đảo Đài Loan hơn 70 năm, một khi chấp nhận “Một quốc gia, hai chế độ”, thì Trung Hoa Dân Quốc sẽ không còn chỗ tồn tại. “Với tư cách là một tổng thống, đứng lên bảo vệ chủ quyền quốc gia không phải là một hành động khiêu khích, mà là trách nhiệm cơ bản nhất của bà [tổng thống]”.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố tại “Hội nghị kỷ niệm 110 năm Cách mạng Tân Hợi 1911” vào ngày 9/10/2021 rằng, sẽ kiên trì theo đuổi các chính sách “hòa bình thống nhất, ‘Một quốc gia, hai chế độ’, ‘nguyên tắc Một Trung Quốc’ và sự đồng thuận năm 1992” để thúc đẩy sự phát triển hòa bình trong quan hệ hai bờ eo biển.

    Bà Thái: Đài Loan quyết ‘giữ vững chủ quyền, không cho phép xâm phạm và thôn tính’

    Tổng thống Thái Anh Văn cũng đề cập đến vấn đề Hong Kong trong bài phát biểu nhân Ngày Quốc khánh Đài Loan 10/10/2021. Bà cho rằng, tình hình khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang ngày càng trở nên căng thẳng và phức tạp. Sau khi chính quyền Bắc Kinh kiểm soát hoàn toàn Hong Kong và đàn áp các nhà dân chủ, họ cũng điều chỉnh hướng phát triển kinh tế và chính trị kể từ sau “cải cách mở cửa”. Đồng thời, trật tự khu vực đang bị thách thức ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. “Tại vùng trời Tây Nam của Đài Loan, hoạt động bình thường hóa của các máy bay Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và an ninh hàng không của chúng ta”.

    Bà đưa ra “bốn điều giữ vững”: 1. Vĩnh viễn giữ vững hệ thống hiến pháp tự do và dân chủ; 2. Giữ vững [hiện trạng] Trung Hoa Dân Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không chịu sự quản lý của nhau; 3. Giữ vững chủ quyền, không cho phép xâm phạm và thôn tính; 4. Giữ vững tương lai của Đài Loan – Trung Hoa Dân Quốc, phải làm theo ý nguyện của tất cả người dân Đài Loan.

    Tổng thống Thái Anh Văn nhấn mạnh, “Chúng ta có trách nhiệm chung là đảm bảo rằng những người trẻ tuổi trên mảnh đất này có thể tiếp tục đời đời theo đuổi tự do”.

    Khủng hoảng Ukraina : Biden đề xuất với Putin "một giải pháp ngoại giao"

    Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ điện đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh phương Tây lo ngại Matxcơva có kế hoạch tấn công Ukraina. Ảnh chụp tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, 07/12/2021. REUTERS - HANDOUT 

    Theo thông báo của một phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin vào hôm nay, 30/12/2021, lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, diễn ra trước cuộc đàm phán về an ninh châu Âu ngày 10/01/2022. Trong cuộc điện đàm này, tổng thống Joe Biden muốn đề xuất với ông Putin một "giải pháp ngoại giao" để thoát khỏi cuộc khủng hoảng ở Ukraina. 

    Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ tiếp tục chuẩn bị cùng với các đồng minh châu Âu ban hành một biện pháp trừng phạt chung đối với Nga do nước này điều quân ồ ạt đến vùng sát biên giới Ukraina, dường như là nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự.

    Từ Miami, thông tín viên David Thomson tường trình :

    Cuộc điện đàm này diễn ra vào tối muộn theo giờ Matxcơva. Ở đầu dây bên kia, Joe Biden sẽ nói chuyện từ nhà riêng của ông ở bang Delaware. Tổng thống Mỹ vẫn muốn bàn về Ukraina với đồng nhiệm Nga. Theo thông báo của Nhà Trắng, Hoa Kỳ "quan ngại sâu sắc" về sự hiện diện quân sự đông đảo của Nga dọc theo biên giới Ukraina và Mỹ "sẵn sàng đáp trả" trong trường hợp Nga xâm lược Ukraina. 

    Trong cuộc điện đàm này, tổng thống Mỹ muốn đề xuất với Vladimir Putin một giải pháp ngoại giao để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Ukraina, chỉ hai tuần trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán về an ninh ở châu Âu vào ngày 10/01 tại Genève. 

    Biden muốn yêu cầu Putin một cử chỉ : rằng quân đội Nga đang có mặt ở biên giới "trở lại khu vực tập trận bình thường của họ". Trong cuộc điện đàm cuối cùng của họ vào đầu tháng 12, Biden đã đe dọa Putin là Mỹ sẽ thi hành các biện pháp trừng phạt "chưa từng thấy" trong trường hợp Nga xâm lược Ukraina.

    Trước khi diễn ra cuộc điện đàm này, ngoại trưởng Mỹ đã nói chuyện với tổng thống Ukraina. Ông Antony Blinken tái khẳng định với ông Volodimir Zelensky "sự ủng hộ tuyệt đối của Hoa Kỳ đối với Ukraina trước sự tăng cường quân sự của Nga".

    Trong vài tuần vừa qua, Matxcơva luôn khẳng định chỉ hành động để đáp lại "những hành động gây hấn" của phương Tây, thể hiện qua ý định mở rộng khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) về phía đông bằng cách kết nạp Ukraina vào khối này.

    Nhật trang bị tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm, căn cứ Trung Quốc nằm trong tầm ngắm

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2021/12/taungam-700x366.jpg

    Tàu ngầm Nhật Bản (ảnh: Từ video của Weapon Detective)

    Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm 30/12 đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đang nghiên cứu trang bị tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải. Các tên lửa này đều có thể tấn công các mục tiêu mặt đất và dự kiến sẽ được trang bị chính thức vào năm 2025.

    Nhật Bản đang phát triển “tên lửa phòng thủ bên ngoài” mới với tầm bắn 1.000 km. Mục tiêu là để phản công tên lửa từ tàu và các loại vũ khí khác của đối phương, nhằm đạt được “khả năng tấn công vào các căn cứ của đối thủ”.

    Báo cáo của Shimbun chỉ ra rằng việc phát triển tên lửa mới hiện nay ưu tiên cho các trường hợp phóng từ trên không và trên tàu, nhưng cũng đang xem xét việc sử dụng “Hệ thống phóng thẳng đứng” để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tên lửa trên tàu ngầm.

    Báo cáo cho rằng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có kế hoạch sửa đổi “Chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia” vào cuối năm 2022. Kế hoạch dự kiến có quy định rằng quân đội Nhật “có thể tấn công các căn cứ của đối phương” và tên lửa phóng từ tàu ngầm sẽ trở thành một trong những “phương pháp phản công” mạnh mẽ.

    Nhật Bản hiện có 9 tàu ngầm đang được biên chế thuộc “lớp Oyoshio”, 11 chiếc thuộc “lớp Canglong” ; mới nhất là các tàu ngầm thuộc “Lớp Cá voi lớn”. Hai tàu ngầm “Lớp Cá voi lớn” đã được hạ thủy và con tàu đầu tiên “Whale (SS-513)” dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2022.

    Hiện tại, tàu ngầm Mỹ được trang bị “tên lửa hành trình Tomahawk”, với tầm phóng từ tàu ngầm là 1127 km, có khả năng răn đe cao nhất đối với các căn cứ quân sự trên bộ và trên không ở ven biển Trung Quốc. Loại tên lửa Tomahawk này phủ hợp với các thông số kỹ thuật mà Nhật có thể trang bị cho các tàu ngầm của họ.


    Không có nhận xét nào