Header Ads

  • Breaking News

    Australia – Nhật Bản ký hiệp ước hợp tác an ninh

    Australia và Nhật Bản sẽ ký hiệp ước tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào thứ Năm tới đây (6/1), sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hủy các chuyến công du tới Australia và Mỹ do số vụ COVID-19 tăng đột biến.




    Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ ký Thỏa thuận tiếp cận qua lại, lần đầu tiên đặt ra khuôn khổ hợp tác giữa lực lượng quốc phòng hai nước.

    Ông Morrison cho biết: “Hiệp ước này sẽ là một tuyên bố về cam kết của hai quốc gia chúng ta để cùng nhau giải quyết những thách thức an ninh chiến lược chung mà chúng ta phải đối mặt và đóng góp cho một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương an toàn và ổn định”.

    Việc củng cố quan hệ an ninh Nhật – Australia nằm trong nỗ lực chung của nhóm Bộ Tứ (gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Australia) nhằm giải quyết những mối quan ngại chung về Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

    Australia và Nhật Bản cũng có kế hoạch thảo luận về triển vọng tăng cường quan hệ đối tác giữa chính phủ và doanh nghiệp hai bên trong các ngành năng lượng sạch, công nghệ và vật liệu quan trọng.

    Lê Vy

    Không có nhận xét nào