Header Ads

  • Breaking News

    Biển Đông ngày 24 tháng 01 năm 2022

     Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

    Ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan

    Mỹ - Nhật biểu dương lực lượng răn đe Trung Quốc

    Rất  khó có khả năng Trung Quốc tiến hành cuộc tấn công toàn diện Đài Loan trong lúc này, đặc biệt khi mà Bắc Kinh sẽ tiến hành Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20 vào cuối năm nay.

    1. Chuyển động quân sự

    Tối 23.1, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo Trung Quốc triển khai tổng cộng 39 máy bay quân sự vào khu vực tây nam của Vùng nhận diện phòng không Đài Loan trong cùng ngày.

    Số máy bay này bao gồm:

    2 máy bay cảnh báo sớm Y09

    10 chiến đấu cơ J-10

    24 chiến đấu cơ J-16

    2 máy bay trinh sát điện tử Y-8

    1 oanh tạc cơ H-6

    Trong đó, các máy bay J-10, J-16 và H-6 bay gần đầu mút phía nam của đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, các máy bay còn lại bay vào khu vực đông bắc quần đảo Pratas.

    Đây là đợt triển khai lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2022 tính đến nay. Nó diễn ra ngay sau khi Mỹ tổ chức cuộc biểu dương lực lượng của 2 nhóm tác chiến HKMH, 2 tàu đổ bộ tấn công cùng một tàu khu trục lớp Huyga của Nhật Bản ở phía nam Okinawa từ ngày 17 đến 22.1.

    Số tàu chiến tham gia cuộc tập trận này bao gồm:

    HKMH/ USS Carl Vinson (CVN-70)

    HKMH/ USS Abraham Lincoln (CVN-72)

    Tàu đổ bộ tấn công USS America (LHA-6)

    Tàu đổ bộ tấn công USS Essex (LHD- 2)

    Tàu tuần dương USS Mobile Bay (CG-53)

    Tàu tuần dương USS Lake Champlain (CG -57);

    Tàu khu trục USS Spruance (DDG-111)

    Tàu khu trục USS Chafee (DDG-90)

    Tàu khu trục USS Gridley (DDG-101)

    Tàu khu trục JS Hyuga (DDH-181)

    Đây cũng là đợt tập trung hùng hậu của máy bay chiến đấu cơ F-35, với 10 chiếc F-35C trên tàu Carl Vinson,  10 chiếc F-35C trên tàu USS Abraham Lincoln và 6 chiếc F-35B trên tàu USS America.

    Cuộc tập trận ở phía nam Okinawa - Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

    Vào ngày 4.10.2021, Trung Quốc cũng triển khai số lượng kỷ lục là 56 máy bay quân sự vào ADIZ Đài Loan trong lúc ba nhóm HKMH/ USS Carl Vinson, USS Ronald Reagan và HMS Queen Elizabeth tiến hành tập trận ở phía nam quần đảo Okinawa.

    Khi đó, một tàu khu trục lớp Huyga là JS Ise (trên thực tế là một tàu sân bay trực thăng) cũng tham gia cuộc tập trận này.

    Thời gian gần đây, tàu chiến Nhật Bản có mặt trong hầu hết các cuộc biểu dương lực lượng lớn của Mỹ ở gần Đài Loan. Điều này có thể mang hàm ý về sự tham gia của Nhật Bản trong trường hợp Mỹ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

    Trong khi đó, tờ The Financial Times hôm nay dẫn các nguồn tin cho biết thời gian gần đây Trung Quốc thường xuyên duy trì sự hiện diện của 1 đến 2 tàu chiến ở phía đông Đài Loan.

    Theo các chuyên gia quốc phòng, mục đích của Trung Quốc khi án ngữ ở khu vực này là nhằm diễn tập tấn công các căn cứ không quân đặt ở phía đông Đài Loan và chặn đứng lực lượng Mỹ và Nhật Bản yểm trợ Đài Loan trong trường hợp chiến tranh.

    2. Đài Loan

    Những ngày gần đây có một số dự đoán và lo ngại về việc Trung Quốc sẽ lợi dụng thời điểm Nga tấn công Ukraine để tiến hành hành động quân sự với Đài Loan.

    Cụ thể, dân biểu Michael McCaul, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa ở Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, đưa ra mốc thời gian là sau khi Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh kết thúc.

    " Dự đoán của tôi là các bạn sẽ thấy Nga xâm lược Ukraine trong tháng tới… Và tôi nghĩ sau Thế vận hội, Trung Quốc trở nên hung hăng, gây hấn ở Biển Đông đến mức bạn sẽ bắt đầu thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm lược Đài Loan."

    Robert O'Brien, cựu Cố vấn An ninh quốc gia dưới thời chính quyền Trump, cũng dự báo:

    " Người Trung Quốc đang theo dõi chuyện này rất sát sao. Tập Cận Bình đang theo dõi mọi động thái của Vladimir Putin và cân nhắc chuyện này khi quyết định có xâm lược Đài Loan sau Thế vận hội hay không."

    Tuy nhiên, rất khó có khả năng Trung Quốc tiến hành cuộc tấn công toàn diện Đài Loan trong lúc này, đặc biệt khi mà Bắc Kinh sẽ tiến hành Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20 vào cuối năm nay. Hơn nữa, năng lực quân sự của Trung Quốc vẫn chưa đủ để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện Đài Loan.

    Khả năng cao nhất là Trung Quốc sẽ thiết kế điều được mô tả là “một cuộc xâm nhập nhỏ” để thử phản ứng của chính quyền Biden. Đó có thể là một cuộc tấn công vào quần đảo Pratas, một cuộc đối đầu trên không với chiến đấu cơ Đài Loan hoặc một cuộc tấn công mạng lớn.

    Đó là ngưỡng mà chính quyền Biden sẽ phải tranh luận về cách phản ứng của họ, như ông Biden sơ hở để lộ ra khi mô tả về cách phản ứng của Mỹ và các đồng minh trước “một cuộc xâm nhập nhỏ” của Nga ở Ukraine.

    3. ASEAN

    Các ứng viên tổng thống Philippines lên tiếng về Biển Đông - Bloomberg

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Phó tổng thống Leni Robredo đã kêu gọi thành lập liên minh để chống lại việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

    Liệu chủ nghĩa tối thiểu có hiệu quả ở Biển Đông? - Lowy Institute

    Trong bài viết này, nhà nghiên cứu Huỳnh Tâm Sáng cho rằng đã đến lúc chín mùi để Indonesia và các quốc gia khác có tranh chấp ở Biển Đông hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn để đối phó Trung Quốc.

    Malaysia phải chuyển từ ‘chiến tranh rừng rậm’ sang để mắt đến tàu thuyền Trung Quốc khi mối đe dọa trên biển gia tăng - South China Morning Post

    Cảnh giác Trung Quốc, Indonesia tăng mạnh chi tiêu cho hải quân - Asia Times


    Không có nhận xét nào