Header Ads

  • Breaking News

    Cảnh "rùng rợn" ở Trung Quốc: Nhóm người bị trùm kín đầu, diễu phố như thời phong kiến

    Ngày 28/12, cơ quan chức năng Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã bắt người vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 và đưa người qua biên giới diễu phố thị chúng.

    Người vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 tại Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây bị diễu phố thị chúng. Ảnh chụp màn hình video trên tờ Ettoday Đài Loan.

    Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Trung Quốc đang bùng phát trở lại khiến nhiều nơi phải thắt chặt biện pháp quản lý phòng chống dịch, đặc biệt là ở những vùng biên giới. Mới đây, cộng đồng mạng Trung Quốc đã lan truyền video quay cảnh người vi phạm quy định phòng chống dịch đã bị xử lý vô cùng nghiêm khắc bằng cách diễu phố thị chúng.

    Từ video được chia sẻ cho thấy, người vi phạm bị bắt diễu phố mặc quần áo cách ly màu trắng, tay bị các nhân viên phòng chống dịch đi bên cạnh nắm chặt, trước ngực những người vi phạm bị treo một bức ảnh chân dung cá nhân lớn, hai bên là các nhân viên an ninh canh chừng; trong khi hai bên đường không ngừng hô hào kêu gọi mọi người cần tuân thủ biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

    Theo thông tin từ cộng đồng mạng và truyền thông Trung Quốc, vụ việc diễn ra ở thành phố Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây. Đoạn video ban đầu do Trung tâm Truyền thông Tĩnh Tây đăng tải trên mạng xã hội Weibo cho biết những người bị diễu phố thị chúng vì tội buôn lậu và đưa người qua biên giới trái phép.

    Thông tin từ cơ quan an ninh Tĩnh Tây cho biết, có 2 công dân Trung Quốc đưa lậu người Việt Nam vào Trung Quốc; sau khi bị bắt, cơ quan chức năng kiểm tra COVID-19 đã phát hiện một người bị dương tính khiến nhiều người khác bị bắt cách ly và tiến hành xét nghiệm.

    Bài đăng trên Weibo của cơ quan an ninh Tĩnh Tây đã dấy lên những bình luận phản đối, cho rằng cách diễu phố thị chúng như vậy đã bị cấm tại Trung Quốc từ lâu, cơ quan chức năng đã phạm luật...

    Ngay cả các kênh truyền thông chính thống Trung Quốc, tiêu biểu như tờ Phượng Hoàng (ifeng), Sina... cũng đã lên án cách làm của cơ quan chức năng Tĩnh Tây.

    Tờ Phượng Hoàng cho rằng, dù Tĩnh Tây nằm ở biên giới và đang chịu áp lực rất lớn từ vấn đề nhập cảnh trái phép nên chính quyền địa phương phải áp dụng những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Nhưng dù là phòng chống dịch cũng không thể thực thi biện pháp diễu phố thị chúng như vậy.

    Tháng 2/2020, Bộ Công an Trung Quốc nêu rõ, phải thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định của pháp luật, tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm minh, thực thi pháp luật công bằng, văn minh, nghiêm cấm việc thực thi pháp luật quá mức và thô bạo.

    Bởi vậy, theo tờ Phượng Hoàng, cách bắt người vi phạm diễu phố thị chúng của Tĩnh Tây là đi quá giới hạn, không những không phù hợp với pháp luật và tinh thần "phòng chống dịch bệnh theo pháp luật", mà còn vi phạm nguyên tắc tố tụng.

    VietBF @ Sưu tầm

    Không có nhận xét nào