Header Ads

  • Breaking News

    Gs. Nguyễn văn Tuấn - Những cái mốc thời gian về Thiền Am


    Thông tin liên quan đến Thiền An rất lẫn lộn, nhưng có một điều chắc chắn là không thể dựa vào thông tin từ báo chí của Nhà nước. Dưới đây là những cái mốc thời gian dẫn đến sự kiện vài ngày qua. Ngoài ra, tôi cũng sưu tầm những thông tin độc lập về Thiền Am từ các trạm truyền thông xã hội được xem là đàng hoàng.

    Ông Lê Tùng Vân

    Theo nhiều nguồn, ông sanh năm 1932 ở Tân Châu, An Giang, trong một gia đình nề nếp. Thân phụ ông là Lê Văn Tất vốn là một nhà giáo [1]. Ông còn làm thơ và lấy bút danh là Thần Liên, cũng là bạn thân của Hàn Mặc Tử. Ông đậu bằng thanh chung tức Cao Đẳng tiểu học thời pháp thuộc. Theo nhà báo Lê Đại Anh Kiệt, ông Tất “theo đạo phật thiền lâm dòng lâm tế thần liên cũng là pháp danh của ông, cả đời ông dành trọn thi ca, sống khiêm cung ẩn dật.”

    https://nguyenvantuan830970966.files.wordpress.com/2022/01/21641373283140112036667-1641527909556.webp?w=770

    Ông Lê Tùng Vân 

    Tân Châu là cái nôi của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, có thể xem như một nhánh của Phật giáo. Ông Lê Tùng Vân là người theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, và từng có thời gian làm Tỉnh hội trưởng Tỉnh hội Bửu Sơn Kỳ Hương. Ông là người ham học và có tâm tốt. Ông tốt nghiệp cử nhân năm 60 tuổi. Theo một nguồn tin khác, ông rất thích nhạc Trịnh Công Sơn. Ông không có vợ, không có con, nhưng ông nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi mà sau này mang họ ông.

    1990

    Năm 1990 ông Lê Tùng Vân dời lên Hóc Môn, Sài Gòn sống. Ông thành lập trung tâm dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức. Ở đây, ông và vài người nữa nhận nuôi dưỡng cho 56 người, trong đó có 22 người dưới 16 tuổi, và 9 người trên 55 tuổi. Đây là những người hoặc là mồ côi, hoặc cơ nhỡ. Một số trẻ mồ côi là do trung tâm SOS (của Nhà nước) chuyển qua nhờ ông nuôi.

    Những trẻ trong nhà được học hành bình thường. Một số sau này học thành tài và rời trung tâm đi làm và lập gia đình. Một trong những người đó là em Lê Thanh Minh Tú (trên giấy tờ ghi ông Lê Tùng Vân là cha) [2], nay là một cán bộ Đoàn và kĩ thuật viên cho một công ti viễn thông. Một số thì sau khi học xong lại phụ giúp ông Vân nuôi trẻ.

    2007

    Mặc dù hoạt động trong một thời gian dài, nhưng trung tâm Thánh Đức lúc nào cũng gặp khó khăn từ nhà cầm quyền. Họ viện dẫn những lí do như người cư trú trong đó không có đăng kí hộ khẩu, như phòng ốc không đạt tiêu chuẩn, như điều kiện vệ sinh không đáp ứng tiêu chuẩn nào đó, v.v. Báo chí nhà nước thì có những bài viết xách mé về Thánh Đức dù họ không tìm ra một sai phạm nào.

    Ngày 25/7/2007, nhà cầm quyền huyện Bình Chánh bắt buộc đóng cửa trung tâm Thánh Đức. Nhưng trước đó, đã xảy ra một vụ hoả hoạn ở trung tâm, làm tiêu huỷ tất cả hồ sơ giấy tờ của trẻ em trong trại. Công an thì cho rằng vụ hoả hoạn là do đốt nhang và chập điện, nhưng những người trong Thánh Đức thì không đồng ý với nhận định đó. Nguyên nhân cháy vẫn là một dấu hỏi, và không loại trừ có người cố tình đốt Thánh Đức.  

    2014

    Năm 2014, bà Cao Thị Cúc (huyện Cần Đước, Long An) mua một mảnh đất rộng khoảng 2000 mét vuông làm điểm tu tại gia. Năm 2015 bà Cúc cho ông Lê Tùng Vân tu sửa khu đất và thành lập Tịnh thất Bồng Lai, vẫn nuôi trẻ mồ côi và tu tại gia.

    Năm 2014, trong chương trình “Giọng hát nhí”, một em bé 12 tuổi (cũng mồ côi) tên là Lê Thanh Huyền Trân từ Tịnh thất, trong trang phục áo nâu sòng, đi thi hát, và ca khúc em chọn là “Còn tuổi nào cho em” của Trịnh Công Sơn. Huyền Trân trở nên nổi tiếng.

    The Voice Kids: Huyền Trân hát nhạc Trịnh cảm xúc sâu lắng

    Lê Thanh Huyền Trân (12 tuổi) trong chương trình “The Voice Kids” 

    Huyền Trân trình bày xuất sắc ca khúc Còn tuổi nào cho em 

    2017

    Năm 2017, hai thí sinh từ Tịnh thất là Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên (còn gọi là “sư thầy triệu view” vì kênh Youtube của họ có nhiều người xem và khen) tham gia chương trình ca nhạc trên Đài truyền hình Vĩnh Long, và họ cũng chọ nhạc Trịnh Công Sơn.

    Tuy nhiên, vài quan chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng họ “giả tu”. Sau đó, ban tổ chức chương trình đính chánh lại thông, và hai thí sinh đã rút khỏi chương trình.

    2 thí sinh Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên không phải nhà sư | Tin tức mới nhất  24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

    Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên (“sư thầy triệu view”) 

    2018

    Ngưỡng mộ tài năng của Huyền Trân, Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên, một nhà hảo tâm ở Úc muốn bảo trợ họ sang trình diễn ở Úc. Tuy nhiên, viên công an địa phương đòi tiền hối lộ (150 triệu mỗi người) thì mới làm giấy chứng minh nhân dân. Họ không có tiền. Chuyến đi Úc không thành.

    Tháng 7/2018, 5 chú tiểu tuổi 3-4 của Tịnh thất (Pháp Tâm, Trí Tâm, Ngọc Tâm, Nghi Tâm, và Minh Tâm) tham gia chương trình truyền hình “Thách thức danh hài”. Họ được trao giải thưởng cao nhất của chương trình, và xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận là “Nhóm hài nhỏ tuổi nhất”. Kênh Youtube của 5 chú tiểu này có hơn 80 triệu view.

    Hoàn cảnh đáng thương của 5 chú tiểu "ẵm" giải 100 triệu ở “Thách thức danh  hài” | Báo Dân trí

    Hoàn cảnh đáng thương của 5 chú tiểu “ẵm” giải 100 triệu ở “Thách thức danh hài” (Nguồn: Dân Trí

    2019

    Tháng 9/2019, Võ Thị Diễm My là bạn của Lê Thanh Huyền Trân ghé thăm Tịnh thất muốn tu hành. Tuy nhiên, Diễm My qui y ở một nơi khác.

    Ngày 13/10/2019 ba má của Diễm My là Võ Văn Thắng và Đoàn Thị Tuyết Mai cùng một nhóm người xuống Tịnh thất tìm con gái mình. Những kẻ này đập phá tài sản của Tịnh thất, và hành hung, gây thương tích 13% cho Lê Thanh Nhị Nguyên.

    Mẹ đơn thân bất ngờ ném gạch vào người của Tịnh thất Bồng Lai và sự thật  phía sau

    Lê Thanh Nhị Nguyên bị Châu Vinh Hóa (người của Võ Văn Thắng) ném đá nhọn gây thương tích 13% 

    Ngày 24/10/2019 và 26/10/2019, có thêm một nhóm khác từ Sài Gòn xuống Tịnh thất tìm Diễm My, và cũng đập phá, hành hung người của Tịnh thất. Lần này họ ăn trộm 305 triệu đồng của Tịnh thất.

    Ngày 12/12/2019, công an mời bà Cao Thị Cúc, Diễm My và vợ chồng ông Võ Văn Thắng lên làm việc. Nhân dịp này, công an bắt cóc Diễm My, đưa lên xe cứu thương, và giao cho ông Thắng và bà Mai.

    2020

    Đầu năm 2020, tịnh thất này đổi tên là “Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ” (sẽ gọi tắt là “Thiền Am”).

    Tháng 7/2020, một người giả vờ là nhà hảo tâm ghé Thiền Am để tặng quà. Sau này người đó khai là bị nhiễm Covid-19, và công an buộc tất cả 17 người trong Thiền Am đi cách li tập trung.

    Lợi dụng cách li, công an đã lấy máu của 17 người và phân tích DNA. Việc lấy máu mà không được sự ưng thuận của nạn nhân là phi pháp và vi phạm quyền riêng tư rất nghiêm trọng. Kết quả phân tích vẫn chưa được công bố.

    2021

    Ngày 4/11/2021, sau nhiều lần livestream thoá mạ và vu cáo những người trong Thiền Am, bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng Lò Vôi) dẫn một nhóm người xuống Thiền Am để “thăm”. Có nhiều người hiếu kì và youtuber vay quanh trong khi Long An đang trong lúc đại dịch. Thiền Am không tiếp bà Hằng. Sau đó, bà tiếp tục livestream tấn công Thiền Am, nhưng nhà cầm quyền làm ngơ.

    Ngày 5/11/2021, một viên chức Bộ Nội Vụ tên là Nguyễn Tiến Trọng cho rằng “Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.”

    Ngày 9/12/2021, toà án địa phương xử bà Hoá 2 năm từ tro và bồi thường 8 triệu đồng. Bà Hoá là người tháp tùng Thắng và Mai vào năm 2019, và là thủ phạm tấn công gây thương tích nghiêm trọng cho Lê Thanh Nhị Nguyên.

    2022

    Ngày 4/1/2022, Sau khi khởi tố vụ án liên quan đến việc “lợi dụng tôn giáo để trục lợi từ thiện”, công an huyện Đức Hòa và Công an tỉnh Long An đã bao vây Thiền Am, cắt điện thoại, cắt internet của họ.

    Ngày 5/1/2022, nhà cầm quyền địa phương khởi tố những cá nhân ở Thiền Am thêm hai tội danh: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “loạn luân”.

    Ngày 7/1/2022, báo chí Nhà nước đồng loạt loan báo rằng công an tỉnh Long An chính thức xác định đã khởi tố 4 người tại Tịnh thất Bồng Lai vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân”. Không còn tội loạn luân và lợi dụng tôn giáo.

    Bốn người đó là Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi). Cho đến nay (12/1/2022) họ không được tiếp xúc luật sư.

    Đọc thêm 

    Để tìm hiểu về Thiền Am một cách khách quan, tôi đi đến kết luận là không thể và không nên dựa vào nguồn báo của Nhà nước. Lí do đơn giản là loại ngôn ngữ họ sử dụng đầy tính thiên vị, một chiều, xách mé, có khi vô giáo dục.

    Nguồn đáng tin cậy hơn là từ những người trong cuộc hay người am hiểu câu chuyện. Dưới đây là một số đường link có những thông tin độc lập và có chứng cứ khá rõ ràng:

    [1] Về ông Lê Văn Tất, thân phụ ông Lê Tùng Vân:

    Để tìm hiểu về Thiền Am một cách khách quan, tôi đi đến kết luận là không thể và không nên dựa vào nguồn báo của Nhà nước. Lí do đơn giản là loại ngôn ngữ họ sử dụng đầy tính thiên vị, một chiều, xách mé, có khi vô giáo dục.

    Nguồn đáng tin cậy hơn là từ những người trong cuộc hay người am hiểu câu chuyện. Dưới đây là một số đường link có những thông tin độc lập và có chứng cứ khá rõ ràng:

    [1] Về ông Lê Văn Tất, thân phụ ông Lê Tùng Vân:

    Tư liệu tham khảo về nhà thơ Thần Liên, nhân vật kiệt xuất của An Giang, thân phụ cụ Lê Tùng Vân.

    Theo thầy Kiềm trong cuốn Tân Châu ông Lê Văn Tất, tức nhà thơ thần liên (sen buổi sớm) là pháp danh cũng là bút hiệu của ông, sinh năm 1917 tại xã Long Sơn, Tân Châu và mất năm 1983 tại Châu Đốc. Ông đậu bằng thanh chung tức Cao Đẳng tiểu học thời pháp thuộc.
    Ông có 7 người con, Lê Tùng Vân là con trai đầu sanh năm 1938 (không phải năm 1932).
    - 1939: Dạy học tại trường Tiểu Học NamTân Châu.
    - 1940: Đảm nhiệm vườn thơ Báo Tân Tiến (Sa Đéc).
    -1941: Bị nhà cầm quyền Pháp bắt cầm thù vì bài thơ “ Cái Võng Bố”.
    -1942: Sang Cam Bốt và Thái Lan.
    - 1945: Trở về quê nhà tham gia kháng chiến.
    - 1947: Lên sống đất Sài Gòn (công chức Tòa Đô Chánh).
    - 1950: Đảm nhiệm vườn thơ cho tờ Việt Nam Tạp Chí Sài Gòn
    - 1955: Thọ nạn xe hơi trở thành tàn phế (gãy xương sống và tê liệ, chỉ còn cử động đầu và tay).
    - 1957: Về Châu Đốc sống đời phế nhân ẩn dật. Mở “lớp học làm thi hàm thụ”.
    - 1958: Thành lập thi đàn “Sơn Hải Nguyệt Phong Vân” Châu Đốc. Thành lập “Bạch Hoa Viên” (vườn thơ lộ thiên trên núi Sam, có trồng nhiều hoa trắng).
    - 1955-1964: Nằm trên giường bịnh làm thơ, viết sách, vẻ tranh.
    Ông là nhà thơ nổi tiếng trong làng văn lúc bấy giờ nên kết thân rất nhiều bạn văn, thơ danh tiếng cả nước, trong đó rất thân với nhà văn Nhất Linh Nguyễn Tường Tam, năm 1961 ông lên Sài Gòn ở nhà ông bà Nhất Linh và mang tranh triển lãm tại chùa Xá Lợi, đến 7-7-1963 nhà văn Nhất Linh mất Thần Liên làm bài thơ khóc bạn rất hay gồm các tác phẩm của nhà văn và ẩn ý trách chính quyền lúc bấy giờ.
    KHÓC NHẤT LINH
    Một gánh giang san, một gánh sầu,
    Một đời mưa gió ngập niềm đau
    Nho Phong đậm nét lòng trinh trắng
    Đoạn Tuyệt ghi công kẻ dãi dầu.
    Nửa kiếp ngờ đâu thành bạc mạng,
    Nghìn thu ai đó tiếc minh châu.
    Dòng sông Thanh Thủy nhiều xuôi ngược
    Mà Gánh Hàng Hoa vẫn đẹp mầu.
    Nắng Thu tàn tạ Gánh HàngHoa,
    Đôi Bạn, Nho Phong cảnh bất hòa.
    Bướm Trắng, Lạnh Lùng mơ Đoạn Tuyệt,
    Dòng Sông Thanh Thủy cánh buồm xa.
    Một Đời Mưa Gió hận chưa tan...
    Vội vã ai đành tách Phượng Giang.
    Trách bấy Người Quay Tơ chỉ rối,
    Tiếc thương Tự Lực, mến Văn Đàn.
    Ông là người theo đạo phật thiền lâm dòng lâm tế thần liên cũng là pháp danh của ông, cả đời ông dành trọn thi ca, sống khiêm cung ẩn dật, về sau ông cùng vợ mở quán cà phê ở đường Phan Văn Vàng, Châu Đốc sống hết những ngày còn lại.
    Trên mạng hiện nay lan truyền những bài viết về ông như tham gia hội tà giáo, thành lập các hội kín rồi truyền lại cho Lê Tùng Vân là hoàn toàn vô căn cứ, việc tu hành của ông gói gọn trong bài sau.
    Đời tu
    Chẳng phải tu là ở miễu am,
    Ở non, ở núi, ở rừng thâm;
    ở chùa, ở hội hay tư thất,
    Nên hiểu tu là rửa sạch tâm.
    Vâng! - tu cốt yếu sửa tâm trần,
    Noi dấu tiền nhân gắng bước lần;
    Vấp ngã, ngã rồi, kiên nhẫn tiến,
    Sớm chầy cũng quyết đến bên chân.
    Không làm điều quấy gắng làm lành,
    Lừa lọc tâm lòng được sạch thanh;
    Thương hết muôn loài cùng vạn vật,
    Đấy: “lời chánh lý” đã ghi rành.
    Bất cứ dù anh giáo phái nào,
    Cũng trau tâm tánh giống như nhau;
    Tuỳ theo kết quả nhiều hay ít,
    Đấy: “Giá người tu” thấp với cao.

    Copy từ FB Trần Phú Vinh

    [2] Fb của Lê Thanh Minh Tú, người con nuôi của ông Lê Tùng Vân.

    https://www.facebook.com/hantuongtu.kubjn

    Phỏng vấn Lê Thanh Minh Tú (từ phút 3:45)

    [3] Bài viết về Tịnh thất Bồng Lai của Nhà báo Lê Đại Anh Kiệt

    [4] Tóm tắt câu chuyện cề Thiền Am (Tịnh Thất Bồng Lai), có nhắc đến ông Thích Nhật Từ:

    [5] Toàn bộ câu chuyện về Thiền Am:

    [6] Trả lời những câu hỏi về Thiền Am từ Hương Xa (một youtuber):

    [7] Ai là người đã hại Thiền Am?

    Phút 3:00 “Thượng toạ Thích Nhật Từ có công rất lớn” vì ông kêu gọi Phật Tử kí vào đơn tố cáo tập thể Thiền Am.

    Ai là người đi theo ông Thích Nhật Từ?

    Phút 4:00

    [8] Ông Thích Nhật Từ hợp tác cũng nhân vật Võ Văn Thắng (video của Diễm My, con ông Thắng)

    [9] Video nói về ông Thích Nhật Từ

    (từ phút 9:50)

    [10] Video cho biết ông Thích Nhật Từ ‘đánh gậy’ cô Hương Xa:

    [11] Video về ông Thích Nhật Từ ‘báo cáo’ cô Hương Xa:

    [12] Thêm video về ông Thích Nhật Từ vu khống cô Hương Xa:

    [13] Clip về Võ Văn Thắng (ba đẻ Diễm My) nói mua chuộc công an để hại Thiền Am, mướn một thám tử tư 100 triệu đồng để hại Thiền Am, sau khi cho rằng không có loạn luân trong Thiền Am.

    Phút 0:49 (chi tiền mua chuộc công an).  Phút 1:56 (“Cái sự thật là không có loạn luân”).  Phút 2:15 (“Dạ, hại Thiền Am 100 triệu thì em làm. Sẵn sàng dùng tiền để đánh gục Thiền Am”)

    [14] Báo Sức khoẻ & Đời sống đưa tin sai ra sao?

    https://www.youtube.com/watch?v=o_LowRo2eQA (từ phút 2:30)

    Nguyễn Văn Tuấn

    Không có nhận xét nào