Header Ads

  • Breaking News

    Hội Thảo Về Phán Quyết Của Tòa Án Duy Ngô Nhĩ (UYGHUR)

     Hoa Kỳ, 18-1-2022. HD Press.


    https://stopexpansionism.org/wp-content/uploads/2022/01/image-5.png

    Một cuộc hội thảo trực tuyến đã được Ban Điều Hành Vận Động Kết Án Tội Ác Đảng Cộng Sản Trung Cộng tổ chức vào lúc 4 giờ chiều Thứ Tư 12-1-2022. Tham dự có nhiều chính khách quốc tế, cộng đồng, đoàn thể người Việt từ nhiều nơi.

    Diễn giả chính trong cuộc hội thảo là Ngài Geoffrey Nice, QC (Queen’s Counsel, luật sư cao cấp của Anh Quốc) Chủ tịch Tòa án Uyghur và Ông Hamid Sabi, Cố vấn của Tòa án. Điều hợp viên là luật sư Linh Nguyễn, ESQ và ông Luke de Pulford, Chủ tịch IPAC (Liên minh Liên nghị viện về vấn đề Trung Quốc).

    Bắt đầu, Sir Geoffrey đề cập đến tòa án Duy Ngô Nhĩ (Uyghur):

    Tòa án Duy Ngô Nhĩ là “Tòa án giải đáp các câu hỏi mà chính các cơ quan quốc gia hoặc quốc tế cần phải làm. Chúng tôi ‘không có bất kỳ quyền lực nào và đó cũng là sức mạnh của chúng tôi. ” Ngài Geoffrey đã công bố một số đặc điểm của Tòa án Uyghur như sau:

    1) Tòa án cần được ủy quyền bởi một tổ chức quan tâm, trường hợp này là Đại hội người Duy Ngô Nhĩ Thế giới. 2) Tiến trình ra quyết định độc lập và không chịu ảnh hưởng (bởi ai). 3) Hội đồng xét xử trung lập và không thiên vị, có nền tảng đa dạng và không có chuyên gia “nhân quyền”. 4) Mời Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) tham dự nhưng họ đã khước từ. 5) Thu thập bằng chứng kể cả bằng chứng có lợi cho CHND Trung Hoa để áp dụng pháp luật và tìm ra kết quả pháp lý để làm bằng chứng chặt chẽ nhất: bằng chứng ngoài sự nghi ngờ hợp lý. 6) Điểm quan trọng cuối cùng là không đưa ra khuyến nghị, bởi vì đưa ra khuyến nghị là chỉ dẫn chính phủ đó biết cách điều hành công việc của họ. Chỉ cần cung cấp cho họ những tài liệu sưu tập đáng tin cậy và có cơ sở về các phát hiện thực tế và pháp lý và để họ thực hiện nghĩa vụ của họ là đủ.

    Ngài Geoffrey đã rất tự hào là thực tế “Tòa án Duy Ngô Nhĩ đã tác động đến quyết định có cử người tham dự Thế vận hội mùa đông hay không.” 

     Ông Hamid Sabi, Cố vấn của Tòa án, nói thêm:

                    “Các bằng chứng mà chúng tôi thu thập được đều sẵn sàng cho tất cả cho những ai quan quan tậm để tham chiếu. Phán quyết đã được gửi tới tất cả các tổ chức kể cả Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Tất cả sáng kiến của tòa án là sự minh bạch và sẵn sàng để xác minh nội dung của phán quyết. Tòa án đã tìm thấy những bằng chứng quan trọng với hơn 70 nhân chứng, hàng ngàn tài liệu và tám ngày điều trần. Kết luận được trình bày chi tiết trong một bản án công khai”

    (Xin xem phán quyết của tòa án tại đây)

    Tiếp theo là phần thảo luận bàn tròn gồm 30 tham luận viên đến từ 21 quốc gia khác nhau.

    Bác sĩ Phúc Nguyễn và Giáo sư Hưng Phan giới thiệu các tổ chức và thành phần tham dự gồm 45 chức sắc đến từ 21 quốc gia và các tổ chức nhân sĩ người Việt.

    Diễn giả đầu tiên là Thượng nghị sĩ Úc Janet Rice, người sáng lập Đảng Xanh ở Úc. Bà khuyến khích thế giới hành động thông qua các hành động ngoại giao đa phương.

    Điều Hợp Viên LS Linh Nguyễn, ESQ, và Luke de Pulford đã đặt ra 4 câu hỏi cho cuộc hội thảo:

    1- Bạn nghĩ chính phủ của bạn nên trả lời như thế nào về phán quyết của Tòa án Uyghur?

    – Simon O Connor, Dân biểu Hạ viện New Zealand xác nhận rằng New Zealand cần có Đạo luật Magnitsky tương đương để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm.

    – Els Van Hoof, Chủ tịch Văn Phòng Đại diện Vương quốc Bỉ. Bà cũng là Đồng chủ tịch của IPAC. Bà cho biết về hành động của Bỉ:

    “Vào ngày 21 tháng 7 năm 202, Bỉ đã thông qua một nghị quyết lên án việc lạm dụng nhân quyền ở Trung Quốc. Bỉ đang nỗ lực hạn chế các sản phẩm nhập khẩu DO lao động cưỡng bức từ XinJiaing . ”

    – Bà Nusrat Ghani, Nghị sĩ Hạ viện Vương quốc Anh kiến nghị Vương quốc Anh cần đi đầu trong cuộc tranh luận chống lại sự vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

    – Bà Louisa Wall, Nghị sĩ, Quốc hội New Zealand nói về các bước cụ thể mà New Zealand đã thực hiện, bao gồm “phê chuẩn nghị định thư chống lao động cưỡng bức vào tháng 12 năm 2019, hình thành Nhóm Tư vấn về Nô lệ Thời Đại vào tháng 8 năm 2021.”

    – Thượng nghị sĩ Merkley, Thượng viện Hoa Kỳ địa diện tiểu bang Oregon, đã nêu một số hành động mà Hoa Kỳ đã thực hiện:

    “Hai chính quyền [Tổng thống Trump và Tổng thống Biden] đã tuyên bố cuộc diệt chủng ở Tân Cương là tội ác chống nhân loại. Tổng thống Biden đã ra lệnh tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông. Thông qua Đạo luật Magnitsky, chúng tôi có thể quy trách nhiệm cho các viên chức ĐCSTQ. Chúng tôi đã ngăn cấm việc xuất khẩu các sản phẩm linh kiện sang Trung Quốc được sử dụng để giám sát. Tổng thống Biden đã ký dự luật Đạo luật Lao động Cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ để bảo đảm rằng hàng hóa được sản xuất do lao động cưỡng bức từ Tân Cương không được phép vào thị trường Hoa Kỳ. Càng có nhiều quốc gia (trừng phạt) càng có hiệu quả để Bắc Kinh phải suy nghĩ lại về các hành động của mình”.

    – Garnett Genius, Nghị sĩ Hạ viện Canada, Bộ trưởng đối lập về Phát triển Quốc tế đã trình bày báo cáo về hành động của Canada bao gồm “thông qua nghị quyết về tội ác diệt chủng người Uyghur (của Trung Cộng). Chúng tôi có một nhóm “bạn của người Duy Ngô Nhĩ” mạnh mẽ trong quốc hội . ”

    – Ông Tim Loughton, Nghị sĩ, Hạ viện Vương quốc Anh kêu gọi “ những nỗ lực phối hợp quốc tế giữa chính phủ và quốc hội là những hành động đáng mong đợi hơn”.

    2- Câu hỏi khác: Điều gì đang ngăn cản chính phủ của bạn phản ứng với phán quyết của tòa Duy Ngô Nhĩ? Bạn có thể làm gì để vượt qua nó?

    – Hon Ahmed Munzoor Shaik Emam MP. Quốc hội Nam Phi, lãnh đạo Đảng Tự do Quốc gia trả lời:

    “Nam Phi mắc nợ Trung Quốc, các công ty Trung Quốc thậm chí đã vi phạm nhân quyền ở Nam Phi bằng cách trả 1/4 mức lương tối thiểu. Chính phủ Trung Quốc tài trợ cho các đảng phái chính trị để họ thao túng”.

    – Ngài Iain Duncan Smith, Nghị sĩ, Hạ viện Vương quốc Anh nói về nỗ lực quốc tế thông qua IPAC và Đạo luật Magnitsky nhằm gây áp lực lên Trung Quốc.

    – Nghị sĩ Simon O’Connor, Quốc hội New Zealand, Chủ tịch Bộ Ngoại giao, Quốc phòng và Thương mại giải thích lý do tại sao các chính phủ không phản ứng với hành vi lạm dụng nhân quyền của Trung Quốc: “New Zealand phụ thuộc vào Trung Quốc để kinh doanh và sợ bị ảnh hưởng. Mặt khác, thương mại tự do với Trung Quốc có nghĩa là chúng ta cần được tự do chia sẻ quan điểm của mình với TQ ”.

    – Ông Sameer Zuberi, Nghị sĩ, Hạ viện Canada nhắc lại sự cần thiết phải có sự hợp tác quốc tế để giải quyết vấn đề này.

    3- Câu hỏi: Có bằng chứng CCP (đảng cs Trung Hoa) và Việt Nam tích cực tham gia vào hành vi lừa đảo thương mại bằng cách sử dụng nhãn Made in Vietnam cho các sản phẩm của Trung Quốc. Những gì chúng tôi có thể làm gì về nó?

    – Ngài Ahmed đã than phiền thực tế rằng “Chúng ta cần sáng suốt hơn từ quốc gia xuất xứ để xác định sản phẩm đến từ đâu. Chúng ta phải tập hợp cộng đồng quốc tế để tẩy chay những sản phẩm này”.

    4- Điều gì có thể được bảo đảm cho việc tiếp cận không bị kiểm soát vào Tân Cương cho cơ quan LHQ?

    – Luisa Wall, nghị sĩ từ New Zealand khuyến nghị “cần có sự tham gia nhanh chóng từ Tòa án Uyghur tới UNHCR để tạo điều kiện thuận lợi cho các hành động.”

    – Alexis Brunelle-Ducepe, Nghị sĩ Hạ viện Canada nhắc lại “ý kiến ​​của bạn hãy làm cho luật pháp đầy đủ hơn.”

    Điều Hợp Viên Luke de Pulford đã kết thúc hội luận bàn tròn với các khuyến nghị:

    1) Sử dụng cơ chế nghị viện để nâng cao nhận thức. 2) Thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế thông qua IPAC. 3) Sử dụng Đạo luật Magnitsky để xử phạt các quan chức ĐCSTQ. 4) Ủy quyền cho chính phủ Vương quốc Anh thực hiện đánh giá nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng

    Để kết thúc cuộc hội thảo, Dolkun Isa, Chủ tịch Hội Nghị (Congress) Người Uyghur Thế giới, bày tỏ lòng biết ơn chân thành về phán quyết của Tòa án Uyghur đối với hành vi lạm dụng nhân quyền của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ.

    Buổi hội thảo trực tuyến đã kết thúc lúc 5:30 chiều cùng ngày.

    Trần Vũ, HD Press

    Theo tài liệu của Ban Điều Hành Vận Động Lên Án Đảng CS Trung Hoa.

    Stopexpansionism.org

    Không có nhận xét nào