Header Ads

  • Breaking News

    Lê Thành Nhân - Hãy lấy lại bản lĩnh và hùng khí của Hoa Kỳ.


    Hình ảnh của quái nhân thời đại. Từ trái qua phải: TT Vladimir Putin (Nga), Giao Chủ Khomeini (Iran) Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình

    Sau Đệ II thế chiến năm 1945, Hoa Kỳ là cường quốc số một không ai sánh kịp, các chính phủ Mỹ luôn luôn dùng sức mạnh kinh tế đi đôi với quân sự để trừ gian diệt bạo. Đối với những nước nghèo thì Mỹ giúp phương tiện để phát triển. Đối với kẻ thù như Nhật, Đức thì Mỹ biến thù thành bạn để làm ăn với Mỹ. Nay Đức và Nhật thành cường quốc kinh tế sống chung với Mỹ trong thế giới hòa bình và hỗ tương với ước vọng nhân loại dưới mái nhà chung Liên Hiệp Quốc (LHQ).

    Nay, căn nhà LHQ đó bị ngã nghiêng sắp đổ, vì có những gã đạo tặc Trung Cộng và Nga liên tục quấy phá. Trung Cộng vẫn lộ nguyên hình loài quỷ sống Cộng Sản, Nga thì ẩn mình dưới con quỷ Cộng Sản đã chôn xuống mồ. Căn nhà chung LHQ nay không còn là nơi trú nấp cho nhân loại mà đã thành “căn nhà dĩ vãng”. Đến mức tàn tệ là Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council) lại bị những nước có thành tích vi phạm nhân quyền trầm trọng nhất vào choáng chỗ. Nói theo tiếng Việt là “quỷ đã nhập tràng”.

    Thế giới chia phe trầm trọng, những cuộc bỏ phiếu tại LHQ không còn mang tính đạo lý và công lý cho nhân loại mà do quyền lợi của phe mình, lợi cho phe mình là bỏ phiếu thuận, không lợi là bỏ phiếu chống. Căn nhà chung LHQ không còn có giá trị gì nữa vì mất thết những ý nghĩa cao cả của những ngày đầu thành lập. Tiếng nói của LHQ không còn ai tôn trọng vì không còn giá trị thiết thực. Các gã đạo tặc lợi dụng danh từ LHQ để làm những chuyện không phải chủ trương của LHQ. Những nhân vật cầm đầu LHQ bất lực trước đám đạo tặc. Thậm chí, trong những ngày đại dịch virus Vũ Hán (COVID-19) cơ quan WHO (World Health Organization) của LHQ là cứu tinh sức khỏe của nhân loại, mà chẳng cần ai để ý tiếng nói của WHO vì Giám Đốc viện này – Tedros Ghebreyesus bị đạo tặc điều khiển.

    Từ Liên Hiệp Quốc nhìn vào nội tình nước Mỹ, nơi ngọn đuốc dẫn đường tự do dân chủ của thế giới, nay đang bị lu mờ vì Quốc Hội Hoa Kỳ cách đây nửa thế kỷ mỗi lần bỏ phiếu điều gì thì các nghị sĩ của lưỡng đảng nhắm vào quyền lợi của người Mỹ hay nước nước Mỹ để xướng Yeah hay Nah (Yes hay No) trước Hội Trường của Lưỡng Viện Quốc Hội. Nay Quốc Hội Mỹ đang rơi vào tình trạng như Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu theo đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa – điều này lộ ra trước ống kính TV trong những lần bỏ phiếu. Khi tình thần phe nhóm đã len lõi vào chốn quan trường, thì công đạo sẽ lần lượt nhường chỗ cho lợi ích phe phái, công bằng sẽ lầm lũi ra đi, để lại một hậu quả trầm trọng là chính trị phe nhóm, mạnh được, yếu thua như thời hoang sơ bộ lạc. Đạo luật nước Mỹ sẽ không còn nằm trong tay những người lập pháp vô tư như trước đây, mà nằm trong tay những người thuộc đảng này hay đảng kia, hoặc điều khiển bởi một thế lực ngầm đang ẩn núp đâu đó điều khiển. Thật buồn thay, Nước Mỹ muốn giàu mạnh thì phải khai quang chốn lùm xùm này!

    Nước Mỹ phải chứng tỏ bản lĩnh và hùng khí của mình đối với đám đạo tặc

    Đạo tặc ngày nay đang nổi dậy nhiều nơi như Beijing (Bắc Kinh), Moscow (Mạc Tư Khoa) và Teheran (Iran), bọn đạo tặc này càng ngày càng lộng hành và tụ lại với nhau vì nước Mỹ không cương quyết hay dứt khoát dùng sức mạnh của mình để trừ gian diệt bạo.

    Không ai có thể phủ nhận sự phát triển của Trung Cộng trong những thập niên qua, sự củng cố của Nga sau khi Cộng Sản sụp đổ vào năm 1991, và của Iran đang vươn lên muốn làm lãnh chúa vùng Trung Đông. Nhưng cũng không ai có thể phủ nhận được rằng nước Mỹ đang vô địch về kinh tế và quân sự đứng đầu trên thế giới. Năm 1945 nước Mỹ là siêu cường, năm 2022 nước Mỹ vẫn là siêu cường đủ sức mạnh đóng vai trò cảnh sát trên thế giới. Mặc dù thế, Mỹ có đóng được vai trò của mình hay không tùy vào bản lãnh của người lãnh đạo nước Mỹ mà đứng đầu là Tổng Thống. Vị Tổng Thống Hoa Kỳ có hùng khí và bản lĩnh để sử dụng sức mạnh của mình hầu trấn áp những kẻ đạo tặc hay không. Nhìn lại lịch sử nước Mỹ trong hơn nửa thế kỷ qua để luận bàn về bản lĩnh và hùng khí của người lãnh đạo siêu cường Hoa Kỳ.

    Năm 1962 Tống Thống John F. Kennedy đã lảm cho Tổng Bí Thư đảng cộng sản Liên Sô Nikita Krushchev phải run sợ và gấp rút ra lệnh rút hết các hỏa tiễn tại Cuba về nước vì lời tuyên bố cương quyết của của TT Kennedy thời đó. Khi thấy Liên Xô bố trí hỏa tiễn tầm trung ở Cuba đe dọa nền an ninh nước Mỹ, TT dứt khoát “rút đi hay chiến tranh”. Quả thật là vị Tổng Thống có bản lĩnh và đời sau ngưỡng mộ và ca tụng.

    Vào thời Tổng Thống Carter, ngày 4/1/1977, một nhóm sinh viên Ủng Hộ Cách Mạng Hồi Giáo Iran đã chiếm tòa tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Teheran, Iran bắt 52 nhà ngoại giao người Mỹ làm con tin trong 444 ngày, nhưng TT Carter không có giải pháp nào đủ mạnh buộc nhà nước Iran phải trả con tin. Không những thế TT Carter lại tuyên bố: “cam kết giải quyết tranh chấp mà không có bất kỳ hành động quân sự nào gây đổ máu, hoặc tấn công hoặc trừng phạt họ”(1) – Cuối cùng 52 con tin ngoại giao người Mỹ không được trả về trong nhiệm kỳ của TT Jimmy Carter. Cho đến ngày TT Ronald Reagan lên làm Tổng Thống 20/01/1981 thì Iran thả 52 con tin về Mỹ.

    Tại sao Tổng Thống Reagan lại giải cứu được con tin khi mới nhậm chức mà Carter không thể? Một Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ viết “một điều hấp dẫn của lịch sử gần đây, Iran đã giữ các con tin dưới thời TT Carter vì họ biết Carter là “yếu”, nhưng họ sợ hãi quyết tâm của người Mỹ máu nóng như TT Reagan nên đã chấp thuận thả con tin ngày ông tuyên thệ nhậm chức. Vậy, đạo lý của chuyện đàm phán với Iran hoặc bất kỳ kẻ thù nào của Mỹ có dấu hiệu hòa hoãn hoặc chứng tỏ sự yếu kém là rất có hại, trong khi từ chối đàm phán và chứng tỏ cho họ thấy sức mạnh như TT Reagan thì sẽ bảo vệ người Mỹ (2).

    Năm 2016, đạo tặc Tập Cận Bình cũng bày trò quỷ quái, khi TT Obama đáp “Air Force One” xuống phi trường Hàng Châu Trung Cộng để họp thượng đỉnh khối G20 vào tháng 09/2016. TT Obama không được nước chủ nhà đón tiếp và cũng không cho nhân viên phục vụ phi trường đưa thang đến cửa Air Force One để ông và phái đoàn xuống máy bay. Cuối cùng ông phải tự dùng cái thang sau đuôi của máy bay để xuống (báo chí Trung cộng gọi ông xuống sau đít). Sự việc này được hiểu là một hành động lén lút có tính toán không lương thiện của Bắc Kinh (3). Âu đó cũng hậu quả của sự “yếu kém” khi ông Obama tuyên bố: “Nếu Syria dùng bom hóa học là vượt qua lằn ranh đỏ của Hoa Kỳ”. Đến khi TT Bashar al-Assad của Syria sử dụng bom hóa học để giết thường dân vô tội thì Obama chẳng có hành động nào cả!

    Khi ông Donald Trump vừa mới lên Tổng Thống năm đầu tiên, vào tháng 4/2017 Tập Cận Bình đến thăm Hoa Kỷ được ông Trump tiếp đón tại tư dinh Mar-a-Lago ở tiểu bang Florida, trong khi đang bửa tiệc thì TT Trump nói với Tập Cận Bình rằng: “…tôi muốn nói điều này với ngài. Chúng tôi vừa bắn 59 quả hỏa tiễn vào Syria và chúng tôi muốn ngài biết điều đó” (4). Đây là bản lĩnh của một người dám dằn mặt họ Tập!

    Vào tháng 11/2017, TT Trump viếng thăm Bắc Kinh thì được Tập Cận Bình đón tiếp như một đại quốc khách tại Tiểu Cấm Thành, nơi dành cho các bậc vua chúa ngày xưa ngự trị để nói lên sự kính trọng với người khách. Nhiều người cho rằng TT Trump bị Trung Cộng dụ dỗ để mua chuộc. Nhưng thật tế lại ngược lại, rời Bắc Kinh ông bay đến Đà Nẵng Việt Nam để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC (Asian Pacific Economic Corporation). Tại đây, ông đọc bài diễn văn đưa ra chiến lược mới Ấn Độ-Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở. Tuy trong bài diễn văn không chính thức chống Trung Cộng, nhưng trong nội dung của chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở dùng để diệt quốc sách “Một Vành Đai, Một Con Đường” của Tập Cận Bình đưa ra. Qua màng hình TV, thấy Tập Cận Bình ngồi thờ ra với khuôn mặt rủ xuống như tàu lá héo, đến phiên Tập lên phát biểu hình như mất tình thần và không còn sinh khí. Và những năm sau đó, chính phủ Trump dám làm những việc mà Bắc Kinh không dám giỡn mặt…như chiến tranh thương mại, triệt hạ các công ty đầu sỏ (bắt luôn cả bà Mạnh Vãn Chu giám đốc tài chánh công ty Hoa Vi ở phi trường Canada). Ông đã làm tắt tiếng tham vọng “Made in China 2025” cho đến nay không thấy ai nhắc đến nữa. Vậy là “Made in China 2025” như đã đi vào bóng tối.

    Đám đạo tặc này bất chấp luật lệ đã do họ từng nhúng tay ký vào những hiệp ước thông qua Liên Hiệp Quốc. Họ lợi dụng ba chữ LHQ để núp bóng làm “đạo tặc”. Hãy nhìn những gỉ Trung Cộng đã làm: Hủy bỏ hiệp ước về Hồng Kông mà họ đã ký kết với Anh Quốc; Không ngưng hành vi tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; Đưa quân tấn công biên giới Ấn Độ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn; Đưa ra những tuyên bố vô lý cho rằng bản đồ hình “lưỡi Bò Chín Đoạn” tự vẽ chiếm 85% diện tích Biển Đông là ao nhà của mình; Tự cho quần đảo Senkaku của Nhật thuộc về Trung Cộng; Xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan bất chấp sự khuyến cáo của quốc tế. Những hành vi “đạo tặc” vô pháp trên không và không bào giờ dừng lại trừ khi Hoa Kỳ có một giải pháp cứng rắn đúng mức.

    Đừng bao giờ lên tiếng “đòi” hoặc “năn nỉ lòng trắc ẩn” của giới lãnh đạo Cộng Sản bởi vì con tim của họ vô thần không có niềm tin đạo đức, lòng dạ của họ ích kỷ và tham lam vô độ, trí óc của họ toan tính và láo lường khó tin, hành vi của họ rất độc ác hơn loài quỷ dử.

    Những lời tuyên bố hoà hoãn, đàm phán tìm cách giải quyết qua đối thoại để đưa họ vào luật chơi chung của quốc tế, là chuyện đối đá vá trời. Việc làm này chẳng khác gì bắt thang cho Bắc Kinh, Moscow và Teheran leo cao hơn, thách thức lớn hơn, ngạo mạn nhiều hơn, cử chỉ sói lang mạnh bạo hơn.

    Với Nga, sau khi chế độ cộng sản sụp đổ để lại một xã hội nghèo đói, bệnh tật, thiếu thốn mọi thứ, nhờ dấu chiếc áo Cộng Sản nên các nước tây phương bắt tay làm ăn buôn bán. Ngày nay có khá lên đôi chút, Putin lại “ngưu tầm ngưu mã tầm mã” hành sử chẳng khác gì Tập Cận Bình. Hết chiếm Cremia, thì nay đem quân áp sát biên giới Ukraine. Putin lại còn bắt tay với đạo tặc Tập Cận Bình để làm thành đám “đạo tặc” tung hoành trên thế giới này.

    Teheran, nước này không phải vô thần mà rất hữu thần đến độ cực đoan, chỉ tin vào giáo chủ râu dài Khomeini hơn tin ai hết. Được Tập Cận Bình và Putin hỗ trợ làm bệ phóng nên Iran chống Mỹ tới cùng. Cuộc đàm phán về vũ khí nguyên tử với Iran đi vào bế tắt, Mỹ cần phải ngăn chặn việc Iran ngấm ngầm theo đuổi các vũ khí nguyên tử không phải bằng ban phát ân huệ hoặc hù dọa suông, mà phải có những hành động cụ thể để dằn mặt gã đạo tặc mới lớn này.

    Từ khi ông Joe Biden lên làm chủ Tòa bạch Ốc một năm nay, đạo tặc Bắc Kinh, Moscow và Teheran nổi dậy và lộng hành, thách thức Hoa Kỳ đủ điều và khắp nơi. Với Trung Cộng và Nga, họ đang ráo riết bành trướng ảnh hưởng trên thế giới, đi từ những hành động xâm chiếm trên khu vực biên giới trên bộ cũng như trên biển, và dần dần phô trương sức mạnh của mình ra khắp thế giới khi nanh vuốt của họ dài hơn. Đồng thời thử phản ứng của Mỹ và đồng minh có dám đối đầu hay không? Vì họ biết TT Biden và những tham mưu chủ chốt xung quanh ông ta như Cô Vấn An Ninh Quốc Gia, ngoại trưởng Antony Blinken và ngay cả tướng 4 sao Bộ Trưởng Quốc Phòng thường tuyên bố mang tính hòa hoãn muốn hợp tác, tránh chiến tranh. Hoặc có trả đũa thì chỉ bằng bằng cách lên tiếng cảnh cáo, hay chế tài kinh tế không làm đối phương kiệt quệ… Vậy thì chẳng khác gì khuyến khích những gã đạo tặc này càng ngày càng lớn mạnh và lộng hành hơn.

    Lịch sử nước Mỹ đang ở vào thời điểm thách thức quyết liệt giữa dân chủ và đạo tặc độc tài đang trỗi dậy. Hiện nước Mỹ vẫn còn đủ sức mạnh và năng lực để trấn áp bọn đạo tặc. Một chính quyền Washington quyết tâm bảo vệ nền dân chủ trên thế giới không thể đi theo lối hành xử của cựu TT Jimmy Carter, Barack Obama mà phải học cách ứng xử của cựu TT John F. Kennedy, Ronald Reagan và Donald Trump.

    Texas ngày 6 tháng 1 năm 2022

    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)





    1) https://www.presidency.ucsb.edu/documents/american-hostages-iran-remarks-state-department-employees
    (2) https://www.vox.com/2016/1/25/10826056/reagan-iran-hostage-negotiation
    (3) https://www.theguardian.com/world/video/2016/sep/04/barack-obama-forced-to-exit-from-ass-of-air-force-one-video
    (4) https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ong-tap-noi-gi-khi-ong-trump-bao-tin-khong-kich-syria-2017041308043267.htm

    Không có nhận xét nào