Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Huỳnh - ‘Rò rỉ’ hồ sơ điều tra vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”: Nhân quyền ở đâu?



    Nhân quyền đang bị xâm phạm đến mức tệ hại trong vụ án tạm gọi “Tịnh thất Bồng Lai”.

    Tuyên ngôn nhân quyền năm 1948 của Liên hợp quốc, và Công ước quốc tế về quyền chính trị và dân sự của Liên hợp quốc năm 1966 đều có quy định: “Bất kỳ người bị buộc tội nào đều có quyền suy đoán là không phạm tội cho đến khi lỗi của người đó được xác định theo một trình tự do pháp luật quy định bằng phiên tòa xét xử công khai của Tòa án với sự bảo đảm đầy đủ khả năng bào chữa của người đó”.

    Pháp luật tố tụng hình sự nhiều nước trên thế giới đã thừa nhận nguyên tắc trên, nguyên tắc suy đoán vô tội, như một trong những nguyên tắc của tố tụng hình sự của quốc gia mình.



    Báo Người Lao Động phiên bản điện từ, phát hành lúc trưa ngày 5-1-2022, viết rằng sau khi ra quyết định khởi tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đang tiếp tục điều tra 3 tội danh xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” (hay còn gọi là “Thiền am bên bờ vũ trụ”).

    Các tội danh đang được điều tra, gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân; và tội loạn luân. (dừng trích)

    Bài báo không chi tiết về “tội loạn luân”, nhưng người đọc có thể tìm được trên một số tài khoản cá nhân mạng xã hội facebook tấm hình được cho là chụp lại trang 1 của hồ sơ điều tra vụ án này.

    Nội dung như sau (trích tóm lược): Ông L.T.V. có quan hệ huyết thống cha con với: L.T.H.N., L.N.N., L.T.H.T., L.T.N.T., L.T.T.D., L.T.N.N., L.T.H.Tr., V.T.M.N., L.T.M.T., L.T.P.V., V.T.Q.P.

    Trong danh kể tên ở trên, xác định được bà C.T.C., ngụ cùng địa chỉ với ông L.T.V., có quan hệ huyết thống với hai người được xác định cha con với ông L.T.V., là L.T.T.D và L.T.H.Tr.
    Bà V.K.X., có quan hệ huyết thống với V.T.Q.P. – người có huyết thống cha con với ông L.T.V.




    Hiện tại thì trang 2 tiếp theo chưa được đưa lên mạnh xã hội, và như liệt kê từ trang 1 đó cho thấy không liên quan đến hành vi loạn luân.

    Tội loạn luân hiện nay được quy định tại Điều 184 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Tội này được xác định là tội phạm hoàn thành kể từ khi hai người nam và nữ có cùng dòng máu trực hệ thực hiện hành vi giao cấu. Hậu quả của hành vi loạn luân không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội này.

    Trường hợp có hành vi giao cấu giữa con nuôi với cha mẹ nuôi; cháu nuôi đối với ông bà nội ngoại; cha chồng với con dâu; mẹ vợ với con rể; cha dượng với con riêng của vợ; mẹ kế với con riêng của chồng thì không cấu thành tội này.

    Để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội loạn luân, nguyên tắc chung cần phải xác định rõ hành vi giao cấu là thuận tình, không có dấu hiệu dùng vũ lực hoặc cưỡng ép và được thực hiện với người từ đủ 16 tuổi trở lên.

    Trong trường hợp tuy hành vi giao cấu giữa những người nói trên là thuận tình, nhưng nếu hành vi đó được thực hiện đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì không truy cứu trách nhiệm hình sự về tội loạn luân, mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo điểm c khoản 2 Điều 145 Bộ Luật hình sự 2015.

    Trở lại vấn đề của vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”.

    Luật tổ chức cơ quan Điều tra hình sự tại Điều 14 “Những hành vi bị nghiêm cấm”, ghi “làm lộ bí mật Điều tra vụ án” – “hạ nhục con người hay bất kỳ hình thức nào khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

    Như vậy, tất cả các bên liên quan được cho là có quan hệ huyết thống với ông L.T.V., về nguyên tắc, họ đều không có tội và họ được pháp luật bảo vệ về quyền con người.

    Nghị định số 128/2017/NĐ-CP “quy định chế độ báo cáo về điều tra hình sự” ở điều 11.4 ghi: “Nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin, trao đổi, cung cấp thông tin trong báo cáo về điều tra hình sự cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không có trách nhiệm”.

    Tính đến tối ngày 5-1-2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An cho biết cơ quan này chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can trong vụ án liên quan đến “Tịnh thất Bồng Lai”.



    Với những gì đang xảy ra, phải chăng một kịch bản dàn dựng để thu hút sự chú ý của công luận, nhằm để hạ nhiệt loạt bê bối tham nhũng y tế trong nội các chính phủ, với cả dấu hiệu lũng đoạn nhà nước từ phe nhóm quyền lực?

    Không có nhận xét nào