Header Ads

  • Breaking News

    Phạm Nguyên Trừng - Những câu chuyện xứ Đông Lào (2 và 1)

     

    https://lh3.googleusercontent.com/-7uBVYHlsOrY/YdOdAS-pQzI/AAAAAAAAIGw/c7lwxlEtwYcTnUngIyyqo0p1BIw1cffkACNcBGAsYHQ/image.png

     Nền tảng đạo đức mới với một nguyên tắc và ba tiêu chí: (24 tháng 11 năm 2021) 

    Nguyên tắc là chả có nguyên tắc nào, mục đích biện minh cho phương tiện, tùy cơ ứng biến. 

    Ba tiêu chí:

    1. Giết người là có tội, nhưng giết mà có lợi cho sự nghiệp là có công.

    2. Cướp của là có tội, nhưng cướp mà có lợi cho sự nghiệp là có công.

    3. Lừa dối là có tội, nhưng lừa dối mà có lợi cho sự nghiệp là có công.

     Xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với ba trụ cột: Đổi trắng thay đen,  đổ thừa và nói phét thành thần. (ngày 24 tháng 11 năm 2021)

     1. Đổi trắng thay đen:

    - Bọn vượt biên là lũ lười lao động, chỉ muốn ăn bơ thừa sữa cặn..


    - Chúng ta luôn luôn khẳng định rằng kiều bào là khúc ruột ngàn dặm..

    https://lh3.googleusercontent.com/-qcYbS9oY0mU/YdOdTqJGWHI/AAAAAAAAIG4/PnulTlzSduYXu_PBjRk0C_OiyYRx8v51gCNcBGAsYHQ/image.png

     2. Đổ thừa: Tất cả xấu xa của tao đều thuộc về mày, tất cả khó khăn của tao đều do mày gây ra!

     3. Nói phét thành thần

    https://lh3.googleusercontent.com/-I2r8agEVGN4/YdOeAVrOXuI/AAAAAAAAIHA/gXUmJ5ztx2E2u227pbHo7L_WkkCmSVkhgCNcBGAsYHQ/image.png

    Vài nhận xét về Engels

    Hôm qua, 28 tháng 11 là ngày sinh Friedrich Engels(1820-1895), người bạn và đồng chí thân thiết nhất của Karl Marx, cùng với Marx soạn Tuyên Ngôn CS với những lời lẽ rất quyết đoán và đầy thù hận.

     1. Lúc đó Engels mới có 28 tuổi, tức là rất trẻ, mà trẻ thì thiếu lịch duyệt, ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung cho nên mới quyết đoán đến như thế.

    2. Thế kỉ XXI, khi vật lý lượng tử đã chứng minh rõ ràng và đầy thuyết phục rằng vạn sự vạn vật đều liên kết mật thiết với nhau, thì mọi lý thuyết, dù theo bất cứ khuynh hướng nào, cổ vũ lòng hận thù đều phải bị bỏ lại ngay từ bãi giữ xe. 

    https://lh3.googleusercontent.com/-JVnPcSAXgz4/YdOcnFRPnXI/AAAAAAAAIGo/Gpl-Se1pqB4Z8Wyzw7Wa65XYWzgTfbHBQCNcBGAsYHQ/image.png

    Suy cho cùng, trước cuộc sống muôn hình vạn trạng này, tất cả các lý thuyết gia đều chỉ là những anh thày bói mù sờ voi mà thôi; Karl Marx và Friedrich Engels không phải là ngoại lệ. 

    Nhân sinh nhật nhà thơ Việt Phương (6 tháng 12), thiền đàm về câu: “Trong hàng ngũ ta chỉ có chỗ của yêu thương” trong bài Cuộc Đời Yêu Như Vợ Của Ta Ơi.

    https://lh3.googleusercontent.com/-dhrEbtXf2qw/YdOcWTxCyjI/AAAAAAAAIGg/vow9l2MiCW4iHU_wpf8GS0PEB9nJL-WjQCNcBGAsYHQ/w306-h393/image.png

     Lão Tử, Đức Phật, Chúa Jesus và các nhà huyền môn đã chứng ngộ đều dạy rằng, có “Yêu” là có “Ghét”, có “Lên” và có “Xuống”, có “Đẹp” là có “Xấu”..v.v.. Nói cách khác, các Ngài dạy rằng “Yêu” và “Ghét” chỉ là hai mặt của một tờ giấy, không thể tìm được tờ giấy nào chỉ có một mặt. Nhưng người thế gian không nghĩ như thế. Khi “Yêu” là họ chỉ “yêu” thôi, không bao giờ nghĩ tới “Ghét”. “Ghét” là trang sau, khi nào giở tới, lúc đó sẽ tính. Vì thế mà cuộc sống mới diễn ra như ta thấy. Chuyện này biết rồi, thôi không nói nữa. 

    Nhưng trong “hàng ngũ ta” của nhà thơ Việt Phương thì “Yêu” lại là trang sau. Trang mà họ thấy ngay trước mắt là “Ghét”. Tuyên ngôn viết: “Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến ngày nay chỉ là lịch sử đấu tranh giai cấp”. Tức là “Đấu tranh” với bọn đáng “ghét” trước.

    Tố Hữu viết: “Nuôi đi em cho đến lớn đến già/Mầm hận ấy trong lồng xương ống máu”. 

    Rồi trong quá trình “đấu tranh” đó, những người “ghét” tìm được nhau và nẩy sinh “tình yêu” giữa họ với nhau. Nhưng “tình yêu” của họ với nhau thường diễn ra trong lúc khó khăn, ví dụ, bạn tù nhường nhau bát cơm hay đưa lưng ta chịu đòn thay cho đồng chí… Nhưng “tình yêu” của họ thường chỉ được thể hiện bằng những từ ngữ nhẹ nhàng, như trong những câu thơ sau đây: “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”, “Mang theo tình yêu giai cấp trong tim” hoặc “Bát cơm chấm muối…”. Còn “hận thù” thì được thể hiện bằng những từ ngữ hoành tráng hơn hẳn: “..mối thù nặng vai” hay “Ôi xương tan, máu rơi, lòng hận thù ngất trời”…. Nhiều lắm, không thống kê hết được. 

    Nhưng phải nhớ rằng “tình yêu” “trong hàng ngũ ta” cũng rất dễ trở thành “ghét”. Một người nào đó, hôm qua còn trong “hàng ngũ”, nhưng vì bất cứ lí do gì mà hôm nay không còn “trong hàng ngũ” nữa thì “mầm hận” kia lập tức lớn nhanh đến mức che rợp cả bầu trời. Đòn thù giáng vào người đó còn khốc liệt hơn đòn giáng lên lưng những kẻ bị “ghét” từ trước. Chuyện này biết rồi, cũng thôi không nói nữa. 

    Cho nên đáng lẽ nhà thơ Việt Phương nên viết: “Trong hàng ngũ ta yêu thương chỉ là By Product (sản phẩm phụ)”. Sản phẩm chinh là “Ghét”. Ghét sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta! 

    Nhưng nói đi cũng phải nói lại, tập thơ Cửa Mở xuất bản năm 1970 chứng tỏ tác giả đã có con mắt nhìn xa trông rộng và dũng cảm lắm rồi. Kẻ hậu sinh chỉ là múa bút mua vui lúc trà dư tửu hậu mà thôi. Kính chúc Nhà Thơ phiêu du miền cực lạc. Nam Mô A Di Đà Phật! 

    Nhân giỗ 30 năm Liên Xô, Trích sách Bên thắng cuộc để thấy người VN mình ở đâu. Dường như nhiều người vẫn ở nguyên chỗ cũ. 

    "Cuộc gặp Gorbachev dự kiến diễn ra lúc 10:30 sáng 8-10-1989, nhưng chờ đến mười một giờ cũng không thấy văn phòng ông ta gọi lại. Ông Linh rất sốt ruột. Theo ông Lê Đăng Doanh: Trong khi đó, sáng ngủ dậy, bệnh ông Linh càng nặng thêm. Khi ăn cơm, ông kêu tôi ra ngoài vì không muốn tôi chứng kiến cảnh ông ăn rất chật vật. Hàm bên trái của ông Linh cứng lại. Ông phải nhai ở phía bên phải sau đó dùng hai ngón tay đẩy thức ăn vào họng, chiêu một ngụm nước mới nuốt được. 

    https://lh3.googleusercontent.com/-aGauY8BGvA8/YdOcCm20EnI/AAAAAAAAIGY/rUOPSH5GYtwfGhlwpMVkCupO2PXNMQOCQCNcBGAsYHQ/w412-h361/image.png

    Cuộc gặp Gorbachev được lùi lại 2:30 rồi 5:30 chiều cùng ngày. Gorbachev, khi ấy vẫn là nhà lãnh đạo của cả phe xã hội chủ nghĩa, được bố trí ở trong một tòa lâu đài. Nhưng, cuộc tiếp tổng bí thư Việt Nam đã không diễn ra trong phòng khách riêng mà ở ngay một phòng rộng mênh mông vừa dùng cho một tiệc chiêu đãi lớn, thức ăn thừa còn bề bộn trên các bàn. Nhân viên dọn một góc, kê bàn để Gorbachev tiếp ông Nguyễn Văn Linh. Gorbachev ra đón ông Linh ở sảnh và khi cửa xe mở, ông cúi đầu nói: 'Kẻ cơ hội nhất hành tinh kính chào đồng chí Nguyễn Văn Linh'. 

    Dù đang bệnh, ông Nguyễn Văn Linh vẫn trình bày rất nhiệt tình, nhưng theo ông Lê Đăng Doanh: Sáng kiến nào của ông Linh cũng được Gorbachev khen là “rất tốt” nhưng chỉ là những lời khen xã giao. Ông Linh nói: 'Tôi đã gặp một số đảng cộng sản anh em. Trong tình hình này, Đảng Cộng sản Việt Nam muốn đồng chí đứng ra triệu tập hội nghị các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế'. Gorbachev liền giơ hai tay lên tươi cười: 'Ý này hay nhỉ. Để xem! Để xem! Rất tiếc là giờ tôi đang nhiều việc quá!'. Ông Linh trân trọng mời Gorbachev đến thăm Việt Nam. Gorbachev lại kêu lên: 'Hay quá nhỉ! Cám ơn! Cám ơn! Nhưng, tôi đang có nhiều lời mời quá mà chưa biết thu xếp cái nào trước'. 

    Cuối cùng, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đề cập đến truyền thống viện trợ của Liên xô và khi ông đề nghị Liên Xô tiếp tục giúp đỡ cho Kế Hoạch 5 năm 1990-1995 của Việt Nam thì Gorbachev xua tay. Không còn xã giao, lịch sự như phần trên nữa, Gorbachev nói: “Khó khăn lắm, khó khăn lắm, các đồng chí Việt Nam tự lo thôi”. Theo ông Lê Đăng Doanh: Thế nhưng, ngày hôm sau, báo Nhân Dân và Pravda đều đưa tin về cuộc gặp diễn ra trong 'tình hữu nghị thắm thiết'.

    Phạm Nguyên Trừng Blog

    January 2, 2022

    Những câu chuyện xứ Đông Lào (1) 

     Thiền đàm về hai nền tảng đạo đức (ngày 12 tháng 11 năm 2021)

    https://lh3.googleusercontent.com/-pGcRlkZVhW0/YdELabaWgqI/AAAAAAAAIF4/UOWmB16-2Wcty6KLhxIjH4t1lVWHVzOLACNcBGAsYHQ/w485-h406/image.png


     1. Thế nhân cho rằng thấy bất công mà không lên tiếng là đứng về phía áp bức. Người có đức tin tôn giáo lại nghĩ khác: Lấy hận diệt hận thù/Đời này không thể có/Từ bi diệt hận thù/Là định luật ngàn thu, tức là “dĩ đức báo oán”.

    2. Thế nhân cho rằng người hy sinh một phần tài sản, sức khỏe hay sức lao động để làm lợi cho tha nhân là người có đức, không phụ thuộc vào việc người đó nghĩ gì. Người có đức tin tôn giáo làm gì thì cũng là để tu cái tâm của mình, rồi mới hướng tới tha nhân, không cần danh lợi và không cần người đời biết tới việc làm của mình; gọi là “tự lợi, lợi tha”.

    3. Thế nhân coi người có đức là người biết kìm nén dục vọng của mình, cho nên người mô phạm ở thế gian thường có bộ mặt khó đăm đăm. Người có đức tin tôn giáo luôn luôn tỉnh giác để nhận thức được ngay lập tức, với tâm thái hòa ái, dục vọng của mình khi nó vừa nổi lên và thể là dục vọng tự đi qua mà không cần cố gắng, những người như thế luôn luôn có nét mặt phúc hậu, từ bi, hòa ái.

    4.  Rất nhiều vĩ nhân rao giảng đạo đức thế gian, nhưng dù nổi tiếng tới đâu thì họ cũng chỉ được người trong cộng đồng hay trong nền văn hóa của mình biết tới mà thôi. Trong khi đó, người trưởng thành nào, trong bất cứ nền văn hóa nào, cũng biết tới Đức Phật và Chúa Jesus Christ. Nền văn hóa phương Tây, được xây dựng trên những lới rao giảng của Chúa đang lan tràn khắp thế giới, Đức Phật cũng ngày càng được nhiều người phương Tây biết đến hơn. Như vậy, ảnh hưởng của Chúa và Phật dường như rất rộng và ngày càng rộng hơn.

    Tin chấn động: Khai thị của thiền sư 

    https://lh3.googleusercontent.com/-6ySJtivSS2Q/YdEKRj-TPZI/AAAAAAAAIFY/xLMBx89owQ02_yyXkxQ48PJUgOmWb8VzgCNcBGAsYHQ/image.png


    Cách đây 10 ngày, một vị thiền sư đức cao vọng trọng, sau khi nhập định thâm sâu suốt ba ngày liền đã triệu tập các đệ tử, trong đó có người chép chuyện, và khai thị như sau: 

    “Có một sắc dân ở Đông Lào vẫn tự nhận là con rồng cháu tiên, mặc dù không có bằng chứng khảo cổ học nào nói như thế. Trong lần nhập định vừa qua ta đã phát hiện được gốc tích của họ. Hóa ra có một loài cua đã từng nghe Đức Phật giảng pháp, sau đó cùng nhau tu tập suốt 800 năm và tu được hình dạng giống như người. Tức là thành hình người cách đây khoảng 1.700 năm rồi. Nhưng sau khi có hình dạng giống người rồi thì họ không tu tập nữa, cho nên vẫn còn hai đặc điểm và cách tư duy của loài cua. 

    Đặc điểm thứ nhất: hung hăng. Loài cua có hai càng rất khỏe, sẵn sàng đánh nhau. Giống người này cũng vậy, dân tộc nào tiếp xúc với họ cũng đều trở thành đối thủ và chiến tranh trước sau gì cũng xảy ra. 

    Đặc điểm thứ hai: ngang ngạnh, do thói quen bò ngang của loài cua. Dốt nát, nhưng luôn luôn muốn khác người, cho nên toàn rước những thứ rác rưởi của người ta về rồi tuyên bố là đi tắt đón đầu. 

    Còn tư duy của loài cua là: không cho con nào hơn mình. Giỏ đựng cua, nếu đã có hai con thì không cần hom. Cua để trong chậu cũng không cần đậy, chúng sẽ tự kéo nhau xuống. 

    Giống người này nếu biết tu tập đúng cách thì cũng phải 300 năm nữa mới thực sự tẩy rửa được hai tính cách và tư duy của loài cua. Các ngươi nhớ nha”. 

    Nói xong, thiền sư nhắm nghiền mắt lại và tịnh khẩu, tịnh cốc từ hôm đó đến nay. 

    Chuyện người đàn bà ngoại tình và ba tên giặc già (ngày 5 tháng 12 năm 2021) 

    1. Những người tham gia đánh đập, lên án cháu bé ăn cắp cái váy trị giá 160k đồng hẳn không biết câu chuyện Chúa Jesus và người đàn bà ngoại tình. Ngằn gọn là, Chúa thấy người ta sắp sửa ném đá đến chết người đàn bà bị cho là ngoại tình, Ngài bảo họ: "Ai không có tội hãy ném đá nàng". Sau khi những người kia bỏ đi hết, Ngài bảo người đàn bà: "Ta cũng không lên án nàng. Về đi" 

    Tôi chỉ thất buồn chứ không lên án cháu bé này! 


    https://lh3.googleusercontent.com/-LhCPfPLcUtA/YdELAjnDSSI/AAAAAAAAIFw/JP6pd60ZZRUsiEJ9gtSVQpHoL7E4lupmQCNcBGAsYHQ/w481-h290/image.png

    2. Trong vụ này hai vợ chồng chủ quán đã chứng tỏ là những kẻ Tham lam hết mức (trấn lột tiền), Sân hết mức (đánh đập và quay phim một thiếu nữ, chỉ đáng tuổi con hay em mình), Si hết mức (đưa clip đánh đập lên mạng). Tham, Sân, Si (ngu) là ba tên giặc già mà Đạo Phật bảo người ta phải tu khứ (trừ bỏ) suốt 2.500 năm qua. Nếu họ hành xử khác đi một chút thì đã không phải gánh chịu hậu quả như ngày hôm nay: 3 gia đình và cả chục người bị liên lụy, cuộc đời của mấy người bị tan nát, số tiền bị mất sẽ không phải là 160K mà có thể là 160 triệu, mà cũng có thể là 1 tỷ 600 triệu. 

    Giàu mà không có đức! Nhân đã gieo ắt sẽ gặp quả! 


    https://lh3.googleusercontent.com/-ZpFuxTm1AY0/YdEKrl8nMnI/AAAAAAAAIFk/DBXWafrItZswgmpy4xldBGbsvOMcliz4gCNcBGAsYHQ/w489-h305/image.png

    Thiền đàm về câu chuyện người đàn bà ngoại tình và Chúa Jesus (ngày 6 tháng 12 năm 2021)

    Kinh Tân Ước chép như sau: “..các kinh sư và người Pharisees dẫn đến trước mặt Đức Jesus một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình”… Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Jesus, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao?” Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả”. Đức Jesus nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. 

    https://lh3.googleusercontent.com/-HZ43JQUDhGs/YdEKcjLkP2I/AAAAAAAAIFc/o8nkb0v_NfESLxeKBBJvV143eSbF8h_lQCNcBGAsYHQ/w409-h284/image.png

    Có người cho rằng đoạn văn này thể hiện lòng từ bi của Chúa. Nhưng tôi nghĩ là không đơn giản như thế. Người ta có thể tha thứ hành động ngoại tình của vợ mình thì tha thứ người phụ nữ nào đó ngoại tình đâu phải là chuyện to lớn đến mức phải chép vào Kinh sách, mà đây lại là cuốn Kinh văn quan trọng nhất của tôn giáo đã tồn tại hơn 2.000 năm nay, mặc dù đã phải vượt qua những vụ đàn áp khốc liệt và hiện là tôn giáo có nhiều tín đồ nhất thế giới. 

    Xin cùng đọc lại: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Đức Jesus biết chắc rằng đám người vây quanh người phụ nữ khốn khổ kia cũng chẳng tốt đẹp gì. Thậm chí những người đàn bà to mồm nhất nhằm thể hiện “đức hạnh khả phong” của mình lại là những kẻ đã ngoại tình, hoặc có ý định ngoại tình nhưng chưa thực hiện được vì già hay xấu quá. Còn trong số những người đàn ông tay lăm lăm hòn đá to, sẵn sàng ném đá người đàn bà khốn khổ cũng có những tên Sở Khanh, những kẻ đại bịp, những tên buôn gian bán lận… 

    Một người đức hạnh bình thường, một người công chính trong thế gian hẳn sẽ quát lớn: “Các người thì tốt đẹp gì? Người đàn bà này chỉ sử dụng vốn tự có của bà ta. Liên quan gì tới các người?” Nhưng Đức Jesus chỉ nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Tức là Ngài nhắc tới một nguyên tắc căn bản của người tu tâm: Hướng nội tìm. Khi hướng nội tìm thì có ai trong chúng ta thấy mình thực sự trong sạch khi đứng trước Chúa? Ai trong chúng ta thấy mình chưa từng phạm tội ăn cắp hay có ý định ăn cắp? Ai chưa từng ngoại tình hay có ý định ngọai tình? Tóm lại, nếu mọi người đều hướng nội tìm thì sẽ thấy rằng mình cũng không hoàn toàn vô tội, như mình đang đóng kịch, đang làm ra vẻ ngây thơ trước mặt người khác. 

    Nếu mình là người mắc tội ngoại tình hay có ý định ngoại tình, dù không ai biết, thì mình có thể lên án gay gắt, thậm chí ném đá đến chết người đàn bà ngoại tình kia hay không? Nếu mình đã từng ăn cắp hay có ý định ăn cắp thì mình có thể nhẫn tâm hành hạ cháu bé ăn cắp cái váy trị giá 160.000 đồng hay không? 

    Vì vậy lời của Đức Jesus: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” và nhắc nhở người phụ nữ này: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !" được chép vào Kinh sách và sống mãi với thời gian. Thể ngộ của người viết là Kinh sách của các tôn giáo lớn có hàm ý rất sâu xa, mỗi lần đọc lại tìm được ý nghĩa mới và càng chú ý tu tâm thì mỗi lần đọc lại càng thấy nhiều ý nghĩa sâu xa hơn.

    Phạm Nguyên Trừng Blog

    Không có nhận xét nào