Header Ads

  • Breaking News

    Phát biểu Năm mới 2022, TT Đài Loan gửi thông điệp cảnh báo Bắc Kinh

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong bài phát biểu chào mừng Năm mới 2022 đã gửi tới chế độ Cộng sản Trung Quốc thông điệp: Xung đột quân sự không phải là giải pháp xử lý khác biệt giữa hai bờ eo biển.




    “Chúng tôi phải nhắc nhở giới chức Bắc Kinh đừng đánh giá sai tình hình và hãy ngăn chặn mở rộng ‘chủ nghĩa phưu lưu quân sự’”, bà Thái nói hôm thứ Bảy (1/1/2022) trong video chúc mừng Năm mới được phát trực tiếp trên Facebook và sau đó đăng trên YouTube.

    Trung Quốc trước nay luôn tuyên bố hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và đã đang tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao trong suốt 2 năm qua để khẳng định tuyên bố chủ quyền này.

    Hôm 31/12/2021, trong bài phát biểu chào mừng Năm mới 2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng việc thống nhất hoàn toàn “đất mẹ” là khát vọng chung của người dân ở cả hai bờ Eo biển Đài Loan.

    >>Truyền thông nước ngoài phân tích bài phát biểu năm mới của ông Tập Cận Bình

    Trong khi đó, Đài Loan luôn khẳng định họ là một quốc gia độc lập và sẽ quyết giữ vững nền tự do và độc lập của mình.

    Tổng thống Thái Anh Văn nói: “Quân sự chắc chắn không bao giờ là lựa chọn cho việc giải quyết các bất đồng xuyên eo biển. Các cuộc xung đột quân sự sẽ ảnh hưởng tới ổn định kinh tế. Cả hai bên chúng ta đều phải chung vai gánh vác trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định khu vực”.

    Lập trường của Đài Loan đã và đang luôn luôn là “không đầu hàng khi phải đối mặt với áp lực và cũng không vội vàng tiến lên khi nhận được sự ủng hộ”, bà Thái nói.

    Tổng thống Đài Loan cho rằng để giảm căng thẳng trong khu vực, thì cả Đài Bắc và Bắc Kinh đều phải “nỗ lực chăm lo cho sinh kế của người dân và khiến cho họ yên lòng” để cùng nhau tìm ra những giải pháp hòa bình xử lý các vấn đề.

    Cũng trong bài phát biểu hôm 1/1, bà Thái cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục giám sát tình hình tại Hồng Kông. Bà nói thêm rằng hành vi can thiệp vào cuộc bầu cử cơ quan lập pháp Hồng Kông gần đây và bắt giữ nhân viên của hãng tin ủng hộ dân chủ Stand News trong tuần này “đã khiến người dân càng thêm lo lắng về nhân quyền và tự do ngôn luận tại Hồng Kông”.

    Quản trị vững vàng là mục tiêu quan trọng nhất của Đài Loan trong năm 2022, bà Thái nói và quả quyết: “Chúng tôi sẽ giữ vững chủ quyền, duy trì các giá trị tự do và dân chủ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia, cũng như duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

    Đức Thiện (Theo Reuters, RT và Taiwan News)

    Không có nhận xét nào