Header Ads

  • Breaking News

    Phát hiện điều lạ ở căn cứ hải quân Campuchia, CSIS cảnh báo "thỏa thuận ngầm"với Trung Quốc

    Các tàu nạo vét đã xuất hiện ở căn cứ hải quân Ream của Campuchia, Reuters dẫn nguồn Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) cho hay.
    Theo báo cáo của CSIS, có thể nhìn thấy các tàu nạo vét trong những bức ảnh được chính quyền Campuchia đăng tải và cả ảnh vệ tinh.

    "Nạo vét ở các khu vực cảng sâu là cần thiết để phục vụ cho việc neo đậu các tàu hải quân lớn hơn ở Ream và là một phần trong thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc với Campuchia mà quan chức Mỹ đã đề cập tới hồi 2019", báo cáo của Sáng kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI) thuộc CSIS nhấn mạnh.


    Ảnh chụp vệ tinh do AMTI thu thập được. Ảnh: AMTI

    Theo đánh giá của AMTI, quy mô của việc phá dỡ và khai phá đất đai gần đây, đặc biệt là hoạt động nạo vét mới cho thấy căn cứ Ream đang được chuẩn bị để nâng cấp đáng kể về hạ tầng.

    Taken together, the scale of recent demolition and land clearing, and especially the new dredging activity, indicates that the base is being prepared for significant infrastructure upgrades.

    Washington một lần nữa bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về công tác xây dựng và hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Ream.

    "Những diễn biến này đe dọa tới lợi ích của Mỹ và đối tác, an ninh khu vực, cũng như chủ quyền của Campuchia", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

    Trước đó, hồi tháng 6, truyền thông Campuchia dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết: Trung Quốc sẽ hỗ trợ hiện đại hóa và mở rộng Ream nhưng không phải là nước duy nhất được tiếp cận căn cứ này.

    Không có nhận xét nào