Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự Việt Nam

    Dân biểu Đức nhận bảo trợ tù nhân lương tâm Hoàng Bình


    Hình minh hoạ: ông Hoàng Đức Bình (giữa bên trái) tại phiên toà ở Nghệ An hôm 6/2/2018 /AFP

    Dân biểu Đức Julian Pahlke, thuộc Khối Liên minh 90/Đảng Xanh, vào ngày 26/1 ra thông cáo về việc nhận bảo trợ cho tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường và nghiệp đoàn tại Việt Nam.

    Ông Hoàng Đức Bình, hay trước đây thường được gọi là Hoàng Bình, từng tường trình về thảm họa môi trường dọc bờ biển bốn tỉnh miền Trung Việt Nam do Nhà máy Thép Hưng Nghiệp Formosa gây nên kể từ đầu tháng tư năm 2016. Ông tham gia khiếu kiện đòi bồi thường cho các nạn nhân. Trước đó ông cũng tham gia đấu tranh cho việc thành lập nghiệp đoàn độc lập cho giới công nhân.

    Ông bị bắt vào ngày 15/5/2017 và phải ra tòa nhận bản án 14 năm tù với hai cáo buộc "Chống người thi hành công vụ" và "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước".

    Vào tháng 8 năm 2018, Nhóm Công tác Liên hiệp quốc về Bắt giữ Tùy tiện cho rằng việc bắt giữ ông Hoàng Đức Bình là tùy tiện.

    Ông Bình hiện đang phải thụ án tù 14 năm tại Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.

    Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 26/1/2022 về việc bảo trợ cho tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, Dân biểu Julian Pahlke nêu rõ: "Những người bảo vệ nhân quyền ở khắp nơi trên thế giới ngày càng bị o ép.

    Chương trình "Dân biểu bảo vệ Dân biểu" của Quốc hội Liên Bang Đức là một công cụ tốt và quan trọng để cho dân biểu Đức có thể hỗ trợ và bảo vệ cho quyền của những người này. Riêng cá nhân tôi xem trọng việc việc dùng tư cách dân biểu để dấn thân bảo vệ cho những người bị đàn áp nặng nề như Hoàng Đức Bình. Tôi kêu gọi trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho Hoàng Đức Bình."

    Vì "an ninh quốc gia" VTV phát trễ 10 phút trận bóng Việt Nam - Úc


    Đội tuyển Việt Nam và Úc xếp hàng hát quốc ca trước trận đấu /AFP

    Đài truyền hình VTV phát trễ đến 10 phút trận bóng đá giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Úc do lo ngại về an ninh quốc gia.

    Chiều 27 tháng 1 năm 2022, người dân Việt Nam háo hức xem đội tuyển bóng đá thi đấu lượt trận thứ hai của vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuy nhiên đến 16 giờ 20 phút VTV mới phát trận đấu này ở phút thứ nhất, trong khi trận đấu đã ở phút thứ 11.

    "Việc tiếp sóng như vậy là đề nghị từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. Các nhà đài Việt Nam khi tiếp sóng chậm sẽ có đủ thời gian xử lý những tình huống ngoài ý muốn." - kenh14.vn, trang chuyên đưa tin tức giải trí loan tin.

    Trang tin này không nói rõ lý do "đảm bảo an ninh quốc gia" ở đây cụ thể là gì, tuy nhiên Úc châu là nơi có cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản có quan điểm đối lập với nhà nước Cộng sản Việt Nam lên đến hơn 200 ngàn người.


    Ông Quang Trung Bắc Bình cầm cờ vàng ba sọc đỏ đến sân. Ảnh: FB Trung Le

    Ông Quang Trung Bắc Bình - một người Úc gốc Việt cho hay, trước trận đấu có lời kêu gọi cộng đồng Việt Nam tại Melbourn đem theo cờ vàng ba sọc đỏ và cờ Úc vào sân để cổ vũ cho đội tuyển quốc gia Úc.

    Tuy nhiên, vì chậm chân nên những người này không thể mua vé theo nhóm mà phải mua vé lẻ nên không thể tụ lại thành nhóm lớn.

    Về việc đài truyền hình VTV phải tiếp sóng chậm 10 phút để xử lý các hình ảnh mà cho là có liên quan đến an ninh quốc gia, ông Quang Trung Bắc Bình nói:

    "Xử lý các tình huống ngoài ý muốn có nghĩa là nếu lỡ quay phim có đụng đến cờ vàng ở trong đó thì họ có thể cắt đoạn đó thôi, đó là kiểm duyệt đó!"

    Ông này cũng cho biết, mục đích đem lá cờ vàng của thời Việt Nam Cộng Hòa đến sân chỉ nhằm để cho người Úc nhận diện đây là người Úc gốc Việt đến để cổ vũ cho đội nhà "Socceroos".

    Bộ Y tế VN và các bệnh viện trực thuộc có nhiều sai phạm




    Hình minh hoạ: Nơi xét nghiệm COVID-19 ở bệnh viện Bạch Mai hôm 31/3/2020 /AFP

    Tại Bộ Y tế Việt Nam có dấu hiệu các nhóm lợi dụng nhúng tay vào việc cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó tại nhiều bệnh viện cũng bị phát hiện nhiều sai phạm trong mua sắm đấu thầu trang thiết bị chuyên dụng.

    Truyền thông Nhà nước Việt Nam ngày 27/1 dẫn kết luận của Thanh Tra Chính phủ Hà Nội như vừa nêu trong thông báo việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh giai đoạn 2014-2018 tại Bộ Y tế.

    Những vụ việc cụ thể được nêu ra gồm hồ sơ về gói thầu số 2 và gói thầu số 5 đấu thầu tập trung năm 2017 tại Trung tâm mua sắm thiết bị quốc gia liên quan đến Liên danh Công ty UNI-Văn Lang; hồ sơ việc thực hiện liên doanh, liên kết đối với 11 máy liên doanh, liên kết, máy đặt tại Bệnh viện Bạch Mai; thông tin việc mua sắm robot hỗ trợ phẫu thuật sọ não có sử dụng công nghệ lập kế hoạch và giải pháp PACS tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hoá- xã hội TP.Hà Nội; Thông tin việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao tại Bệnh viện Tim Hà Nội đối với 10 gói thầu chỉ định thầu rút gọn năm 2018; mua sắm trực tiếp dụng cụ và vật tư y tế tiêu hao năm 2018; gói thầu “Mua sắm hệ thống máy cộng hưởng từ bằng nguồn kinh phí Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp năm 2018” và gói thầu số 01 “Mua sắm hệ thống máy chụp cắt lớp siêu vi tính năm 2019”; Thông tin việc thực hiện gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh thuộc Dự án đầu tư trang thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM; Thông tin về việc cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế trái quy định, có dấu hiệu lợi ích nhóm ở Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế); Thông tin về việc đấu thầu mua sắm thiết bị đối với gói thầu TB-05/2014 “Cung cấp lắp đặt thiết bị xạ trị 1” và gói thầu TB-06/2014 “Cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị 2” tại Bệnh viện K.

    Riêng tại thủ đô Hà Nội, có chín bệnh viện bị xác định có nhiều vị phạm buộc Thành ủy phải kỷ luật những cán bộ liên quan.

    Những bện viện bị nêu tên gồm Bạch Mai, Việt - Đức, Nhi trung ương, K, Phụ sản trung ương, Bệnh nhiệt đới trung ương, Mắt trung ương, Tâm thần trung ương I, Tim Hà Nội.

    Tin ngày 27/1 cho biết Ủy ban Kiểm Tra Thành ủy Hà Nội tiến hành kỳ họp thứ 21 để xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức đảng và đảng viên tại chín bệnh viện vừa nêu do có vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế, liên danh-liên kết máy móc thiết bị chuyên dụng cà mua sắm thuốc chữa bệnh. Riêng Bệnh viện Tâm Thần Trung ương I xảy ra trình trạng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy ngay tại bệnh viện.

    Hậu quả của những sai phạm được kết luận là làm thất thoát lớn ngân sách Nhà nước, gây ảnh hưởng đến y tín của tổ chức đảng và chính quyền. Hình thức kỷ luật được nói từ khiển trách, cảnh cáo đối với các tổ chức đảng và khai trừ một số đảng viên sai phạm.

    Nạn tham nhũng trong ngành y tế Việt Nam bị cho là trầm trọng với nhiều vụ việc như nhập thuốc giả, thổi giá trang thiết bị, sử dụng sai mục đích quỹ bảo hiểm y tế… Đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, tệ nạn lũng đoạn và tham nhũng của giới chức y tế cấp cao bị cho là trắng trợn, bất chấp sinh mạng người dân.

    Không có nhận xét nào