Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự Việt Nam

    Tân Đại sứ Mỹ đến Hà Nội bắt đầu quá trình cách ly


    Tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper và vợ tại Hà Nội vào tối ngày 27/1/2022 /Facebook Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

    Ông Marc Knapper vào tối 27 tháng 1 năm 2022 cùng vợ và chú chó Shiba Inu đã đến Việt Nam để bắt đầu làm việc trên cương vị tân Đại sứ Mỹ tại Hà Nội.

    Trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ hôm 28-1 dẫn lời ông Knapper cho biết: “Tôi và gia đình đã tới Hà Nội an toàn vào đêm qua, bắt đầu những ngày cách ly. Chúng tôi rất mong được gặp những người bạn và những đối tác Việt Nam trong thời gian sớm nhất!”

    Theo công văn của Bộ Y tế, kể từ đầu năm 2022 người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, sẽ tự theo dõi sức khỏe ở nơi lưu trú ba ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ ba kể từ ngày nhập cảnh.

    Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

    Ông Marc Knapper hôm 4 tháng 1 tuyên thệ nhậm chức tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ở trụ sở của Bộ Ngoại giao tại thủ đô Washington D.C.

    Hồi tháng 4 năm ngoái, ông Daniel Kritenbrink kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ ở Việt Nam sau hơn ba năm công tác. Kể từ đó đến nay vị trí này bị bỏ trống và đến tháng 10, bà Marie C. Damour đảm nhiệm chức vụ Đại biện lâm thời của Phái đoàn Hoa Kỳ tại quốc gia Đông Nam Á này.

    USAID giúp VN đối phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường


    Hình minh hoạ: Một người nông dân đang đốt rơm rạ ở cánh đồng sau thu hoạch ở Hà Nộ hôm 4/6/2021. Đốt rơm rạ cũng được coi là gây ô nhiễm không khí ở thủ đô /AFP

    Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Tài nguyên-Môi trường Việt Nam (MONRE) vào ngày 28/1 ký Bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa đôi bên trong việc giải quyết những thách thức phức tạp về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

    Thông cáo báo chí phát đi từ Hà Nội của Đại sứ quán Hoa Kỳ trong cùng ngày cho biết, hợp tác giữa USAID và MONRE sẽ tập trung vào công tác quản lý chất lượng không khí; quản lý tổng hợp tài nguyên nước và an ninh nguồn nước; bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học; quản lý và tái chế chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương cùng giảm phát thải gây biến đổi khí hậu.

    Theo Giám đốc USAID Việt Nam Yatishock Bản Ghi nhớ vừa ký tại Hà Nội sẽ tạo thuận lợi cho sự phối hợp hiệu quả giữa hai phía trong hai lĩnh vực nêu ra đồng thời giúp tiến thêm một bước nữa trong công tác nâng cao nhận thức và tạo ra thay đổi về môi trường cho người dân và nền kinh tế Việt Nam.

    Ngân hàng Thế giới (WB) xếp Việt Nam vào nhóm năm quốc gia có nguy cơ bị tác động nặng bởi tình trạng biến đổi khí hậu do có đường bờ biển dài và mật độ dân cư sinh sống ven biển cao. Thêm vào đó, đa số dân số và tài sản kinh tế của đất nước nằm ở các vùng đất trũng và đồng bằng ven biển. Đó là khu vực thường xuyên phải hứng chịu bão tố, hạn hán và sạt lở đất.

    Việt Nam cũng đối mặt với một loạt thách thức về ô nhiễm môi trường chủ yếu liên quan đến các hoạt động nông nghiệp, giao thông- vận tải và công nghiệp.

    Giải mã lịch sử


    Với hầu hết người ta, lịch sử là món khó xơi bởi lúc nó thế này, lúc thế khác, lúc thì đúng, lúc lại sai, dù chỉ là một vụ việc, con người. Bằng chứng rõ nhất là vụ Nhân văn giai phẩm.

    Khi đảng, tức nhà cai trị, lôi những người Nhân văn giai phẩm ra xử, nếu có ai đó chỉ cần nói điều ngược lại hành vi bạo quyền ấy, hoặc bênh vực các bị cáo, thì không khác gì tự chui đầu mình vào thòng lọng, tự xin vào tù. Còn muốn sống, muốn được đảng yêu, phải lên giọng chửi bới, vu cáo, nhiếc móc, nói xấu "đám Nhân văn". Chả thế mà giờ đây lật lại trang lịch sử đen tối đó, ta thấy có những tên tuổi đã tự bôi gio trát trấu vào mặt mình, rửa cũng không sạch. Trong mắt nhà cai trị, họ vẫn là ông này bà nọ, thậm chí còn được kỷ niệm ngày sinh năm mất, nhưng trong suy nghĩ của dân, có những ông bà chả hơn gì những thằng, đứa, kẻ bao nhiêu.

    Ngược lại, trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng. Mỗi đốt (đoạn giữa hai mấu mắt gọi là đốt) trên cây trúc, dù cháy thành than, vẫn thẳng bởi nó là đốt trúc. Bằng chứng rõ nhất, hầu hết những người bị quy là kẻ tội đồ, phản động, gián điệp, đĩ bợm, tay sai đế quốc thực dân tư sản... (toàn những tội tày đình) núp bóng Nhân văn, đã được lịch sử và nhân dân giải oan, đã chứng tỏ là đúng, là người dũng cảm đi trước thời đại.

    Mặc dù tầm cỡ khác nhau, nhưng tôi muốn nói nhóm Báo Sạch cũng na ná vậy. Tôi dùng từ na ná để ai đó đừng nghiêm mặt mắng tôi rằng sao lại dám so sánh "đám Báo Sạch" với "bọn Nhân văn". "Nó" bị lôi ra tòa, bị tòa kết án, không mấy ai dám bênh, lịch sử đương đại cũng quay lưng lại nó, chỉ nhìn thấy nó sai cái nọ, sai cái kia, lỗi này lỗi khác. Tòa thế nào thì lịch sử thế ấy. Đó là tấn bi kịch của một xã hội không có công lý, pháp luật bị méo mó.

    Thời cũ, Nhân văn giai phẩm bị chìm trong sự vu cáo kéo dài gần nửa thế kỷ mới được giải oan, lịch sử mới được lật lại về đúng giá trị thực. Trộm nghĩ, Báo Sạch có lẽ không phải đợi lâu, bởi thời thế và con người đã khác nhiều rồi. Sự độc tài không thể lăng loàn mãi được. Và sự ngu muội cũng không còn đất sống.

    Nếu được thế thì may. Không phải may cho Báo Sạch mà là cho xứ này, dân này.

    Nguyễn Thông

    Việt Nam: Khởi tố Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao


    Chụp lại hình ảnh,

    Ảnh minh họa một chuyến bay thương mại "trọn gói" từ Anh về Việt Nam.

    Bà Nguyễn Thị Hương Lan, 48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự cùng ba người tại Bộ Ngoại giao bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ khi cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước.

    Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, vừa cho báo chí biết bà Nguyễn Thị Hương Lan, 48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự của Bộ Ngoại giao cùng ba người tại Bộ Ngoại giao bị bắt giữ.

    Thông tin ban đầu ngày 28/1 nói đây là vụ án liên quan tố cáo nhận hối lộ khi cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân về nước.

    Trung tướng Tô Ân Xô được trang VnExpress dẫn lời bà Lan bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố, tạm giam trong vụ án Nhận hối lộ.

    Không có nhận xét nào