Header Ads

  • Breaking News

    Biển Đông: Đài Loan tập trận ở Ba Bình, Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ sẽ thăm Việt Nam

     Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn 

     

    Cục Ngư nghiệp Đài Loan mới đây phát cảnh báo hàng hải cho biết Đài Loan sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa trong hai ngày 25 và 26.2.

    1. Chuyển động quân sự

    Ngày 21.2, hai oanh tạc cơ B-52 của Mỹ cất cánh từ đảo Guam bay vào Biển Đông qua eo Ba Sỹ trước khi quay về theo đường cũ.

    Đây là lần thứ hai oanh tạc cơ Mỹ bay vào Biển Đông trong vòng 10 ngày sau một thời gian gián đoạn.

    Trong một dòng tweet ngày 21.2, Bộ tư lệnh châu Á - Thái Bình Dương của Pháp cho biết tàu hộ vệ Vendémiaire của nước này bị một tàu hộ vệ Type 054A của Trung Quốc bám theo khi hoạt động ở Biển Đông ngày 20.2.

    Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Úc cáo buộc một tàu hải quân Trung Quốc đã chiếu laser vào một máy bay tuần tra P-8A của Úc ở Biển Arafura.

    Bộ này lên án hành động của tàu hải quân Trung Quốc đe dọa an toàn và tính mạng của các quân nhân Úc.

    Những hình ảnh được công bố cho thấy hai tàu Trung Quốc trong vụ việc này là tàu khu trục Type 052D Hợp Phì (174) và tàu đổ bộ Type 071 Tĩnh Cương Sơn (999).

    Chuyển động của nhóm tàu chiến Trung Quốc - Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc

    Sáng nay 21.2, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra đầy đủ về vụ việc này thông qua các kênh ngoại giao và quốc phòng. Phía Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng chính thức về vụ việc.

    2. Đài Loan tập trận ở Trường Sa

    Cục Ngư nghiệp Đài Loan mới đây phát cảnh báo hàng hải cho biết Đài Loan sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa trong hai ngày 25 và 26.2.

    Ngoài ra, Đài Loan còn có kế hoạch tiến hành một loạt các cuộc tập trận khác tại các khu vực đảo Kim Môn, Mã Tổ, quần đảo Bành Hồ và quần đảo Pratas trong tháng 2 và tháng 3 tới.

    Các cuộc tập trận được lên kế hoạch tổ chức giữa lúc có nhiều lo ngại cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ tác động đến những tính toán của Trung Quốc đối với Đài Loan. Chúng cũng diễn ra không lâu sau khi kỳ Thế vận hội Mùa đông tổ chức ở Bắc Kinh kết thúc.

    Liên quan đến Đài Loan, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng phu nhân sẽ có chuyến thăm hòn đảo này từ ngày 2 đến 5.3, theo xác nhận của Bộ Ngoại giao Đài Loan trong hôm nay.

    Vị cựu ngoại trưởng nổi tiếng với thái độ cứng rắn với Trung Quốc này sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Thái Anh Văn, Phó tổng thống Lại Thanh Đức, Viện trưởng Viện Lập pháp Du Tích Khôn và Ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp.

    Truyền thông Đài Loan tiết lộ đi cùng với ông Pompeo còn có cựu cố vấn về Trung Quốc của ông ở Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây là ông Dư Mậu Xuân.

    3. Hàng Không Mẫu Hạm  Mỹ sẽ thăm Việt Nam

    Hàng Không Mẫu Hạm  USS Abraham Lincoln có kế hoạch thăm Việt Nam trong vài tháng tới. Tàu USS Abraham Lincoln được triển khai đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thay thế cho tàu USS Carl Vinson. Hiện tại nó vẫn đang hoạt động ở Biển Philippines.

    Như vậy, HKMH  Mỹ sẽ tiếp tục duy trì việc ghé thăm Việt Nam 2 năm một lần, sau các chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson năm 2018 và tàu USS Theodore Roosevelt năm 2020.

    Liên quan đến quan hệ Việt - Mỹ, cựu Ngoại trưởng John Kerry, hiện là đặc phái viên về biến đổi khí hậu, sắp có chuyến thăm Việt Nam, theo tiết lộ của Đai sứ Marc Knapper. Nếu  không có gì thay đổi, chuyến thăm có thể sẽ diễn ra trong tuần này.

    Không có nhận xét nào