Header Ads

  • Breaking News

    Biển Đông - Chuyển động quân sự, cuộc họp của tuần duyên các nước ASEAN


    Một nguồn tin cho biết cuộc họp giữa những người đứng đầu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị và nhiều khả năng sẽ không diễn ra trong tháng 2 này như dự kiến trước đó.

    1. Chuyển động quân sự

    Truyền thông Trung Quốc đưa tin quân đội nước này vừa tiến hành tập trận ở ba vùng biển Hoàng Hải, Hoa Đông và Biển Đông.

    Không rõ thời gian diễn ra các cuộc tập trận nhưng nó được tiết lộ sau khi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Mỹ tiến hành cuộc tập trận Noble Fusion ở Biển Philippines.

    Trong ngày 10.2, Trung Quốc cũng triển khai 11 máy bay quân sự, trong đó có 8 chiến đấu cơ J-16 vào vùng nhận diện phòng không Đài Loan. Đây là số lượng máy bay lớn nhất được triển khai trong tháng 2 này.

    Tại khu vực mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, tàu Hải cảnh 5202 của Trung Quốc tiếp tục áp sát vào ngày 11.2. Trước đây tàu này cũng tiến đến gần mỏ Hải Thạch vào các ngày 25.1 và 2.2. Có thể thấy nó duy trì hoạt động áp sát này theo tần suất 1 lần/tuần.

    Hoạt động áp sát các khu vực khai thác của Việt Nam được nối lại sau khi Trung Quốc kết thúc hoạt động quấy phá trong thềm lục địa Indonesia vào cuối năm ngoái.

    Chính phủ Indonesia thông báo nước này vừa ký hợp đồng mua 6 chiến đấu cơ Rafale của Pháp. Đây là hợp đồng ban đầu trong kế hoạch mua tổng cộng 42 chiến đấu cơ này. Theo Reuters, tổng giá trị của hợp đồng này là 8,1 tỉ USD.

    Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo phê duyệt việc bán 36 chiến đấu cơ F-15ID cùng các thiết bị kèm theo cho Indonesia, với tổng trị giá hợp đồng lên đến 13,9 tỉ USD.

    Việc phê duyệt này không đồng nghĩa với việc hợp đồng đã được ký kết hoặc quá trình đàm phán đã kết thúc, theo Reuters.

    Chính phủ Philippines tiếp nhận 4 chiếc máy bay Cessna do Mỹ sản xuất nhằm phục vụ cho hoạt động huấn luyện phi công hải quân.

    2. Cuộc họp của tuần duyên các nước ASEAN

    Cuối tháng 12.2021, người đứng đầu Cơ quan an ninh biển của Indonesia cho biết Jakarta sẽ mời những người đồng cấp từ các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam tham dự cuộc họp vào tháng 2 để chia sẻ kinh nghiệm đối phó với những thách thức từ Trung Quốc. Tuy đến trung tuần tháng 2 vẫn chưa có thông tin nào về cuộc họp này.

    Một nguồn tin của tôi cho biết cuộc họp vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị và nhiều khả năng sẽ không diễn ra trong tháng 2 này như dự kiến trước đó.

    3. Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

    Hiện có hai sự kiện đáng chú ý liên quan đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Một là cuộc họp giữa ngoại trưởng các nước thuộc nhóm Bộ Tứ (Quad), gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc ở Melbourne.

    Hai là chính quyền Biden dự kiến sẽ công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào ngày 12.2.

    Không có nhận xét nào