Header Ads

  • Breaking News

    Dov S. Zakheim - Chính phủ Joe Biden bỏ qua cơ hội ngăn bom đạn Nga ở Ukraine?

    Dov S. Zakheim là cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Center for Strategic and International Studies). Ông từng là trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (under secretary of Defense) từ năm 2001 đến năm 2004.

    Quả đạn pháo này rơi xuống một con phố ở Kyiv vài giờ sau khi Nga phát động cuộc tấn công

    Nguồn hình ảnh, Getty Images/Chụp lại hình ảnh, 

    Quả đạn pháo này rơi xuống một con phố ở Kyiv vài giờ sau khi Nga phát động cuộc tấn công

    Trong lúc Ukraine đang chống đỡ đòn tấn công của Nga, lại có tranh luận trong giới quan sát về liệu Hoa Kỳ có bỏ lỡ cơ hội giúp đỡ Ukraine.

    Viết bài ngày 24/2, Dov S. Zakheim khen nỗ lực ngọai giao của Tổng thống Joe Biden.

    Nhưng ông nói: "Tuy nhiên, ngoại giao chỉ có ý nghĩa nếu nó được hỗ trợ bởi sự đe dọa của vũ lực."

    "Khi Biden loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa đó, ông để lại một cơ hội rộng mở cho Tổng thống Nga Vladimir Putin."

    "Bằng cách loại bỏ bất kỳ phản ứng quân sự nào, Biden đã mắc một sai lầm đắt giá," tác giả biện luận.

    Tác giả nhắc lại biến cố Nga xâm lược Gruzia năm 2008, chính quyền George W. Bush đã không loại trừ hành động quân sự. 

    Vào tháng 8 năm 2008, khi các xe tăng Nga tiến qua lãnh thổ Gruzia và tiến về thủ đô Tbilisi, Tổng thống George W. Bush thông báo rằng ông điều một cuộc không vận quân sự của Hoa Kỳ tới Gruzia với biểu ngữ "hỗ trợ nhân đạo".

    "Thật vậy, Hội đồng An ninh Quốc gia đã tranh luận về lựa chọn tấn công để ủng hộ Gruzia trước khi họ quyết định không làm phản ứng quân sự trực tiếp. Tuy nhiên, Bush đã chọn để lực lượng Mỹ, thay vì các đơn vị dân sự, cung cấp viện trợ nhân đạo cho đất nước đang gặp khó khăn."

    Các nhân viên cứu hỏa làm việc trên một tòa nhà sau vụ đánh bom vào thị trấn Chuguiv, miền đông Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

    Nguồn hình ảnh, AFP/Chụp lại hình ảnh, 

    Các nhân viên cứu hỏa làm việc trên một tòa nhà sau vụ đánh bom vào thị trấn Chuguiv, miền đông Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

    "Về bản chất, Bush đã thách thức để Moscow bắn vào các máy bay vận tải C-17 và C-130 của Không quân, máy bay C-9 và C-40 của Hải quân và tàu khu trục USS McFaul."

    "Chiếc C-17 đầu tiên hạ cánh xuống Tbilisi, thủ đô của Gruzia, vào ngày 13 tháng 8. Vào ngày hôm đó, các lực lượng Nga vẫn đang tiến xa hơn về phía thủ đô của Gruzia và đã ném bom thủ đô. Nga có thể bắn hạ C-17 hoặc ném bom vào đường băng. Nhưng Moscow nao núng."

    "Nguồn cung cấp của Mỹ liên tục đổ vào Gruzia bằng đường bộ và đường biển. Nga không dám tấn công các đơn vị quân đội Mỹ. Thay vào đó, trong vòng ba ngày, Nga và Gruzia đã đồng ý ngừng bắn."

    Tổng thống Nga Vladimir Putin bước vào hội trường trong cuộc gặp với các doanh nhân Nga tại Điện Kremlin ngày 24 tháng 2 năm 2022

    Nguồn hình ảnh, EPA/Chụp lại hình ảnh, 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin bước vào hội trường trong cuộc gặp với các doanh nhân Nga tại Điện Kremlin ngày 24 tháng 2 năm 2022

    "Khi triển khai các lực lượng quân sự bên trong Gruzia trong khi các hoạt động của Nga đang diễn ra, Washington chắc chắn đã ngăn cản Putin tiến sâu hơn vào đất nước hoặc nuốt chửng hoàn toàn đất nước này," tác giả biện luận.

    Dov S. Zakheim gợi ý Tổng thống Biden "nên ngay lập tức điều động một cuộc không vận không chỉ tiếp tế nhân đạo mà còn bổ sung các hệ thống phòng không, hệ thống thông tin liên lạc và xe bọc thép mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu".

    "Nga khó có thể rút khỏi lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ. Nhưng Putin có thể ngừng thúc ép. Các biện pháp trừng phạt sẽ không ngăn cản được ông ta, nhưng các lực lượng Mỹ đưa nguồn cung cấp đến Ukraine sẽ tăng khó khăn cho Điện Kremlin."

    Tổng thống Georgia vào thời điểm 2008 là Mikheil Saakashvili.

    Saakashvili cũng là một công dân Ukraine, từng là thống đốc vùng Odessa của Ukraine và vẫn là cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

    Mikheil Saakashvili

    Nguồn hình ảnh, Getty Images/Chụp lại hình ảnh, 

    Mikheil Saakashvili

    Nhưng Saakashvili đã bị bắt giam ở Georgia từ tháng 10, khi trở về nhà.

    Ông ta hiện đang tuyệt thực để phản đối cách đối xử trong tù nhưng Saakashvili đã trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Josh Rogin, đăng trên The Washington Post ngày 24/2.

    "Bài học của năm 2008 là [chỉ sử dụng] các biện pháp trừng phạt không thể ngăn cản Putin. Ông ấy cần phải nhìn thấy một mối đe dọa đáng tin cậy của một lực lượng quân sự", Saakashvili viết.

    Ông này lưu ý rằng ông Putin chỉ lùi bước sau khi Hải quân Hoa Kỳ tiến vào Biển Đen và Không quân Hoa Kỳ được đặt trong tình trạng báo động cao.

    "Một bài học khác là chia sẻ đổ lỗi và chê trách nạn nhân luôn phản tác dụng," Saakashvili viết.

    Nhiều người đổ lỗi cho Gruzia (và cụ thể là Saakashvili), ít nhất là một phần, về cuộc xung đột năm 2008. 

    Sau khi tiếng súng im bặt, phương Tây quay đi, chính quyền Barack Obama tái lập quan hệ với Moscow.

    Nhưng Nga không ngừng cố gắng giành quyền kiểm soát Gruzia.

    Cuộc tranh luận về liệu cuộc chiến tuần này ở Ukraine có tránh được không, chắc chắn sẽ còn thu hút nhiều quan điểm trái ngược.

    BBC


    Không có nhận xét nào