Header Ads

  • Breaking News

    Hội nghị vì Dân Chủ và Ngụy Thị Khanh

    Ts. Phạm Đình Bá 

    14/02/2022

    Việt và Anh ngữ.

    Đã gởi cho tòa đại sứ Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Nhật và Đức với nội dung:

    Kính gửi: Đại diện ở Việt Nam của các nước tham dự Hội nghị vì Dân Chủ 

    Tôi tin rằng vụ việc được mô tả bên dưới có liên quan đến các chủ đề của Hội nghị vì Dân Chủ, cụ thể là tăng cường dân chủ và bảo vệ chống lại chủ nghĩa độc tài, chống tham nhũng, và thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền. [1] Nếu có thể, tôi muốn đề nghị các đại diện đặt câu hỏi với chính phủ Việt Nam về bản chất thực sự của cáo buộc về vụ việc.

    Nguỵ Thị Khanh, người nhận giải thưởng môi trường Goldman danh giá đầu tiên của Việt Nam, đã bị bắt vì tội trốn thuế.[2] Bà Khanh là người sáng lập và giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh GreenID. Bà đã bị bắt giam vào tháng trước, nhưng việc giam giữ bà ấy mới được truyền thông nhà nước xác nhận vào ngày 9 tháng 2 năm 2022. Bà Khanh, người đoạt giải Goldman năm 2018, đã vận động để Việt Nam áp dụng các chiến lược năng lượng xanh, vì vậy đưa bà ấy đến mâu thuẫn với tham vọng thúc đẩy sản xuất than của nhà nước và các tập đoàn liên hệ.

    Với việc bắt giữ bà Ngụỵ Thị Khanh, đã có ít nhất ba nhà hoạt động xã hội dân sự bị buộc tội trốn thuế kể từ năm 2021.[3] Những người còn lại là Mai Phan Lợi và Đặng Đình Bách. Ông Lợi là một nhà báo và là chủ tịch của một trung tâm giáo dục truyền thông. Ông có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong nước. Vào ngày 11 tháng 1 năm 2022, ông bị tuyên án bốn năm tù tại Hà Nội vì tội trốn thuế. Ông Bách là một luật sư về bảo vệ quyền môi trường và là giám đốc của một tổ chức phi chính phủ. Vào ngày 24 tháng 1 năm 2022, ông bị tuyên án 5 năm vì tội trốn thuế.

    Tôi tin rằng sự giúp đỡ của các đại diện của các nước tham gia vào Hội Nghị vì Dân Chủ với câu hỏi về trường hợp của bà Nguyễn Thị Khánh có thể làm rõ tội danh đối với bà ấy. Tôi xin cảm ơn các đại diện trước về việc các đại diện có thể xem xét yêu cầu này.

     

    *****

    Summit for Democracy and Nguy Thi Khanh

    To: Representatives in Vietnam of Countries in the Summit for Democracy 

    I believe the case described below is relevant to the themes of the Summit, namely strengthening democracy and defending against authoritarianism; fighting corruption; and promoting respect for human rights.[1] If possible, I wish to ask the representatives to make enquiries with the Vietnamese government regarding the true nature of the charge in the case.

    The case: Nguy Thi Khanh, Vietnam’s first recipient of the prestigious Goldman environmental prize, has been arrested on tax evasion charges.[2] The founder of the Green Innovation and Development Centre was detained last month, but her detention was confirmed by state media on February 9, 2022. Khanh, who won the Goldman prize in 2018, has campaigned for Vietnam to adopt greener energy strategies, putting her at odds with the country’s ambitions to boost its coal production.

    With her arrest, there have been at least three activists in civil society who were accused with tax evasion since 2021.[3] The others are Mai Phan Loi and Dang Dinh Bach. Loi is a journalist and a chairperson of a media education center. He has certain influence on social media in the country. On January 11, 2022, he was sentenced to four years in prison in Hanoi for tax evasion. Bach is an environmental rights lawyer and a director of an NGO. On January 24, 2022, he was sentenced to five years in prison for tax evasion.

    I believe your help with the inquiry into the case of Nguy Thi Khanh may clarify the charge against her. I thank you in advance for considering this request.

    _____________

    Sources / Tài liệu:

    Room, T.W.H.B. Summit for Democracy Summary of Proceedings December 23, 2021; Available from: https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2021/12/23/summit-for-democracy-summary-of-proceedings/.

    Hanoi, C.H.i. Award-winning Vietnamese environmentalist arrested as rights groups fear ‘clamp down’. Wed 9 Feb 2022; Available from: https://www.theguardian.com/global-development/2022/feb/09/award-winning-vietnamese-environmentalist-arrested-as-rights-groups-fear-clamp-down.

    Hoài Nguyễn. VNTB – Bà Ngụy Thị Khanh bị bắt. 11/02/2022; Available from: https://vietnamthoibao.org/vntb-ba-nguy-thi-khanh-bi-bat/.

    Việt Nam Thời Báo

    Không có nhận xét nào