Header Ads

  • Breaking News

    Hot news về tình hình Ukraine

    Trang nhà Việt Quốc

    12/02/2022

    Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm khẩn với Tổng thống Nga Vladimir Putin

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo công dân Mỹ phải nhanh chóng rời khỏi Ukraine (Ảnh: Dwnews).

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với đài truyền hình CNN, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào lúc 7 giờ tối thứ Bảy (giờ Moscow) tức 11 giờ sáng thứ Bảy (giờ  Washington DC) ngày 12/02/2022.

    Ông Peskov cho biết, một cuộc điện đàm khác giữa Tổng thống Putin và TT Pháp Emmanuel Macron cũng được lên chương trình trong ngày thứ Bảy này.

    “Tổng thống Biden và Tổng thống Putin của Nga sẽ điện đàm với nhau vào sáng thứ Bảy. Phía Nga đề xuất một cuộc gọi vào thứ Hai nhưng Tòa bạch Ốc đã đề nghị vào thứ Bảy và Nga đã chấp nhận”, một giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết.

    Hôm qua (10/02) trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Đài phát thanh toàn quốc Mỹ NBC (National Broadcasting Company)  ông Biden nói:

    “Các công dân Mỹ nên rời đi ngay bây giờ, chuyện này không giống như chúng ta đang đối phó với một nhóm khủng bố. Chúng ta đang đối phó với một trong những quân đội hùng mạnh nhất trên thế giới. Đây là một tình huống rất khác, mọi chuyện có thể nhanh chóng trở nên rất điên rồ!”

    Người dẫn chương trình của NBC, Lay Lester Holt, hỏi ông Biden: “Trong hoàn cảnh nào thì ông sẽ cử quân đội đến giải cứu các công dân Mỹ chạy khỏi Ukraine”.

    Ông Biden trả lời: “Không, khi Mỹ và Nga bắt đầu giao chiến, đó sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới lớn. Chúng ta đang ở trong một thế giới rất khác mà chúng ta chưa từng thấy trước đây”.

    Hoa Kỳ cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào, trong vòng 24-48 giờ công dân Mỹ nên rời khỏi Ukraine ngay lập tức

    Cố vấn An ninh Quốc Gia Jake Sullivan trả lời phỏng vấn của giới truyền thông trong cuộc họp báo hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 11 tháng 2 năm 2022. Sullivan đang trả lời các câu hỏi về các báo cáo sắp xảy ra cuộc xâm lược Ukraine của Nga (Ảnh của Shawn Thew / UPI)

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/02/2022 vừa phát đi một cảnh báo cho biết nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ lúc nào khi đã huy động được gần như đầy đủ các lực lượng ở trên không, trên bộ và trên biển tại 3 mặt trận giáp nước láng giềng nhỏ hơn.

    Cố vấn An Ninh Quốc gia Jake Sullivan cũng đã tuyên bố cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine “có thể sẽ sớm diễn ra, bắt đầu bằng các chiến dịch ném bom trên không và các cuộc tấn công bằng hoả tiễn”.

    Ông Sullivan khuyên cáo tất cả người dân Mỹ nên rời khỏi đất nước Ukraine vì sự an toàn của chính họ càng nhanh càng tốt. Cố vấn an ninh quốc gia Toà Bạch Ốc Jake Sullivan khuyến cáo tất cả người dân Mỹ còn ở lại Ukraine “hãy rời khỏi đây ngay lập tức” khi tuyên bố một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine có thể sắp diễn ra.

    “Chúng tôi muốn nói rõ ràng về điểm này. Bất kỳ người Mỹ nào còn ở Ukraine cũng nên rời đi càng sớm càng tốt, trong vòng 24 – 48 giờ tới”, ông Sullivan cho biết.

    “Chúng tôi không thể đoán trước được tương lai. Chúng tôi không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra, nhưng rủi ro hiện đã rất cao và mối đe dọa hiện đã ở mức tức thì”.

    Ngoại trưởng Mỹ: Nga có thể tấn công Ukraine ngay trong thời gian tổ chức Olympic Bắc Kinh

    Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu tại Đối thoại An Ninh Bộ Tứ (Quad) của các bộ trưởng ngoại giao ở Melbourne, Úc ngày 11 tháng 2 năm 2022.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 11/02/2022 (Thứ Sáu) cho biết, một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine “có thể bắt đầu bất cứ lúc nào”, kể cả trong thời gian diễn ra Thế Vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh.

    Ông Blinken cũng khẳng định Mỹ tiếp tục “nhận thấy những dấu hiệu rất đáng lo ngại về sự leo thang của Nga, gồm cả các lực lượng mới được điều động đến biên giới sát Ukraine”.

    Tin tức trên được nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã đưa ra khi tham dự cuộc họp với những người đồng cấp thuộc nhóm Bộ Tứ (QUAD) Australia, Ấn Độ và Nhật Bản ở Melbourne nước Úc và sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổng thống Joe Biden khuyến cáo công dân Mỹ nên rời Ukraine ngay lập tức.

    Tướng diều hâu của Nga công khai “đánh” Tổng thống Putin táo bạo chưa từng thấy

    Chủ Tịch Hội Đồng Sĩ Quan Toàn Nga, Thượng tướng Ivashov Leonid Grigoryevich, tác giả lá thư ngỏ gửi Tổng thống Putin.

    Mới đây, Chủ tịch “Hội Đồng Sĩ Quan Toàn Nga”, Thượng tướng Ivashov Leonid Grigoryevich đã gửi lên Tổng thống Putin một bức thư ngỏ có tựa đề “Đêm trước Chiến tranh”, trong đó ông cảnh báo Putin không nên gây chiến với Ukraine.

    Tướng Ivashov cũng bày tỏ lo ngại Nga sẽ trở thành “nước bị ruồng bỏ trong cộng đồng thế giới” nếu phát động một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine. Táo bạo hơn, Thượng tướng Ivashov còn kêu gọi Tổng thống Putin hãy từ chức ngay lập tức

    Trong diễn biến liên quan mới nhất, một nhân vật từng là lãnh đạo Ủy Ban An Ninh Quốc Gia (KGB), tức cơ quan tình báo Liên Xô trước đây cũng đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi của Thượng tướng Ivashov Grigoryevich.

    Ông Yevgeny Savostyanov – cựu Giám đốc KGB, năm nay 69 tuổi đã tuyên bố ủng hộ nội dung bức thư mà tướng Ivashov gửi cho Tổng thống Nga Putin.

    Ông Savostyanov hoan nghênh bức thư của Thượng tướng Ivashov vì nó đã chứng minh rằng những người Nga yêu nước không phải là “những người phun nước bọt đánh trống trận” mà họ chính là những người quan tâm đến sự phát triển hòa bình và thịnh vượng của đất nước.

    Cựu Giám đốc KGB Savostyanov cũng tố cáo “ham muốn bá chủ” của các nhà lãnh đạo Nga”, đồng thời nói rằng ông ủng hộ tướng Ivashov kêu gọi Tổng thống Putin “từ chức ngay lập tức”.

    Ông Savostyanov, người từng giữ chức Giám Đốc Cơ Quan An Ninh Liên Bang Nga (FSB) ở vùng Thủ đô Moscow từ năm 1991 đến 1994, nói rằng Thượng tướng Ivashov xứng đáng được “ủng hộ toàn diện” cho lời kêu gọi chống chiến tranh của ông với tư cách là Chủ Tịch Hội Đồng Sĩ Quan Toàn Nga.

    Khi còn tại chức ở Điện Kremlin, ông Savostyanov từng làm Phó Chánh Văn Phòng Tổng Thống thời Boris Yeltsin từ năm 1996 – 1998, chức vụ còn cao hơn cả ông Putin hồi đó.

    Tin tổng hợp của https://vietquoc.org từ truyền hình và báo chí quốc tế 

    Vietquoc.org

    Không có nhận xét nào