Header Ads

  • Breaking News

    Lê Thành Nhân - Giờ thứ 25 ở Ukraine: Pháp có toan tính riêng!

    Lê Thành nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

    07/02/2022

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLVFopAOQ2IwXaoPqerEdGeY_7_wDe6hVWVBskcN931VlcLZiN208HMMDIZ2WQpULj3_wTpCa2ISz9Yg8Bw3GvrwZznJ9Uhb3LwOQl3LDFAuFAZsUd0h6o2kaCqd95Y_4FeEB5ZXdqtJvYibqOGhhIeS=w560-h713-no?authuser=0

    Nga đưa quân sát biên giới Ukraine

    Mỹ và Pháp là hai quốc gia cầm đầu ngành tình báo quốc tế,  không thấy rõ được ý đồ của Putin hiện nay, nên đưa tin và hành động “ông nói gà bà nói vịt”!

    Cơ quan tình báo nổi tiếng nhất trên thế giới là CIA (Central Intellegence Agency) của Hoa Kỳ với ngân sách năm 2021 chừng 18 tỉ USD để thực hiện nhiệm vụ tình báo quốc tế. Cơ quan tình báo thứ hai ở trời Âu của Pháp cũng nổi tiếng không kém, được thành lập năm 1982 (thay cơ quan tình báo cũ) – gọi là Tổng Cục An Ninh Đối Ngoại (Direction Générale de la Sécurité Extérieur – DGSE) có ngân sách hằng năm gần 732 triệu USD. Nhưng cả hai không chắc chắn rằng Nga có tấn công Ukraine hay không? 

    Hãy nhìn vào tuyên bố và hành động của họ đối với khủng hoảng Ukraine hiện nay ra sao? 

    Hai cơ quan tình báo này là đồng minh của nhau trong khối NATO, đáng ra khối này cần phải trao đổi với nhau về những tin tức tình báo cấp thời của địch để cùng nhau thực hiện những kế sách chung có lợi cho an ninh toàn khối. Lúc này Nga hăm he đại quân ở biên giới Ukraine và Belarus để tấn công Ukraine, tức trực tiếp đe dọa nền an ninh các quốc gia trong khối NATO đứng đầu là Mỹ. 

    Hôm qua, Chủ Nhật ngày 06/02/2022, nhật báo lớn Independence (1) của Anh đăng tin “Mỹ tuyên bố Nga 70% sẵn sàng xâm lược Ukraine và sẽ chuyển thiết bị hạng nặng trong tháng này”.
    Đài RFI đưa tin tương tự nhưng có phần chi tiết hơn “Một số nguồn tin thông thạo của tình báo Hoa Kỳ trong những ngày vừa qua đã thông báo với các dân biểu Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu là Moskva dường như đã “hội tụ đủ các phương tiện” để có thể phát động chiến dịch tấn công Ukraine trong hai tuần nữa. Với 110,000 quân hiện diện tại biên giới sát Nga và Ukraine, điện Kremlin có thể tính tới can thiệp quân sự trong những ngày sắp tới”.

    Cả hai bản tin trên có chung một ý cho rằng Nga sẽ tấn công Ukraine và đã chuẩn bị sẵn sàng đến 70%. Như vậy thì khối NATO cần phải chuẩn bị mọi thứ để bảo vệ an ninh, lúc này không phải lá lúc hòa đàm nữa mà chỉ có chuẩn bị phòng thủ hoặc đưa những kế sách đối đầu kết quả cao nhất. Vì khi biết được những “ý định” của Nga sẽ tấn công như cơ quan tình báo CIA đưa ra, thì việc đàm phán chỉ chỉ là chuyện thừa thải vô ích không cần thiết.

    Thế mà

    Hôm nay, thứ Hai ngày 7/02/2022 tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã lên đường đến Moskva gặp Vladimir Putin tìm cách giảm leo thang căng thẳng. Có phải chuyến đi này là do có những toan tính riêng chứ không nằm trong kế hoạch của NATO?!

    Điều này, truyền hình CNBC (3) của Mỹ cho biết trong một bản tin mà tổng thống Pháp Macron nói với báo Le Journal du Dimanche của Pháp sáng hôm nay rằng “Tôi luôn đối thoại sâu sắc với Tổng Thống Putin và trách nhiệm của chúng tôi là xây dựng các giải pháp lịch sử. Tôi nghĩ rằng có một sự cởi mở từ Tổng thống Putin để đạt được điều này”. 

    Giải pháp lịch sử đó “của chúng tôi” là của ai và như thế nào? Đó là trò chơi ngông nghênh biểu tượng con gà trống  Gô-loa (Les Français prennent le symbole du Coq Gauloir) của Tổng Thống Pháp Macron muốn Paris bắt tay hợp tác với Nga thay Mỹ. Điều này các nhà phân tích của công ty tham vấn Eurasia Group (https://www.eurasiagroup.net/) đã cho biết trong một ghi chú quan trọng về nghiên cứu của họ vào cuối tháng 1/2022 rằng “Paris muốn ưu tiên một chiến lược gắn kết châu Âu với Moskcow – thay vì một chiến lược do Mỹ dẫn đầu được định hình trong NATO”. Các nhà phân tích còn cho biết: “Tổng thống Pháp cũng muốn thể hiện vai trò lãnh đạo của mình ở châu Âu – thay vì cúi đầu trước Mỹ – khi ông vận động cho cuộc bầu cử lại”.

    Nguy hiểm thay! đến giờ thứ 25 mà Pháp còn đang đi tìm mối lợi riêng cho mình. Đó là mầm mống chia rẽ sâu đậm trong khối NATO. Chia rẽ ắt thảm bại!

    Một đề nghị thiết thực của một người Mỹ gốc Việt:

    Dù muốn dù không: Putin và Tập Cận Bình đã ngồi lại với nhau và tuyên bố “Ủng hộ nhau không giới hạn để chống lại Tây Phương” tại Olympic ở Bắc Kinh năm 2022 (no limits partnership, backing each other over standoffs on Ukraine and Taiwan with a promise to collaborate more against the West) (2). Rõ ràng Nga-Tàu sẽ cộng tác không giới hạn trên mọi lãnh vực để chống lại khối dân chủ Tây Phương đứng đầu là Mỹ. Không còn nghi ngờ gì nữa “Chiến tranh lạnh đang sừng sững trở lại”. Đáng ra các nước trong khối NATO phải đồng nhất đoàn kết hành động, còn mang đầu óc chia rẽ như Pháp sẽ bị Trung Cộng và Nga xé lẽ – cộng sản sẽ thắng thế – đại họa sẽ ập đến với nhân loại!

    Dù muốn dù không: Hoa Kỳ vẫn là niềm tin của thế giới chống lại bọn “Cộng Sản đang sừng sững trở lại” – Trong khi đối địch, chiến lược làm cho địch bị chia rẽ là cao nhất tạo được một chiến thắng to lớn, như trước đây tổng thống Nixon đã chia rẽ giữa Bắc Kinh và Moskva. Sau đó, kéo theo sự sụp đổ của khối Liên Xô và giải tán Liên Minh Quân Sự Cộng Sản Warsaw từng đối đầu với NATO không tốn một viên đạn. Nay Putin và Tập Cận Bình học bài học lịch sử thất bại đau thương của Cộng Sản, nên họ đã gắn chặt với nhau như những lời tuyên bố của Putin và Tập ở Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2022. Điều này thấy Tập và Putin đứng vững trên hai  chân của mình. 

    Muốn chia rẽ Nga-Tàu lúc này theo kiểu Nixon làm như trước đây khó thực hiện (vì bài học còn sờ sờ ra đó). Thì Hoa Kỳ muốn thắng thế phải làm họ tê liệt một chân:

    Thứ nhất: Bằng mọi cách Washington phải thúc đẩy Nga tấn công sâu vào Ukraine. Sau đó ủng hộ Ukraine dùng chiến tranh du kích để Nga không rút chân ra được (trói chân Nga ở Ukraine). Về lâu về dài chiến tranh sẽ làm tốn kém kinh phí, và những chiếc hòm kẽm của lính Nga liên tục đưa về nước – kết quả, chắc chắn Nga sẽ thất bại lớn – Làm như vậy, chẳng khác gì chặt đi một cái chân trong thế liên kết song hành Nga-Tàu.

    Thứ hai: Khi Nga tấn công Ukraine, thì bị Tây Phương ra lệnh trừng phạt, Nga sẽ hướng về Bắc Kinh để trao đổi kinh tế. Do đó, Mỹ phải tìm mọi cách đánh bại nền kinh tế của Bắc Kinh để họ không đủ sức hà hơi tiếp sức cho Nga. 

    Đã đến lúc nước Mỹ không không thể thoái thác trách nhiệm của mình. Hoa Kỳ đã làm nên lịch sử ở Đệ I, Đệ II và Chiến Tranh Lạnh (Cold War). Giờ đây Hoa Kỳ đang có đủ tiềm lực về tài chánh, kinh tế, quân sự để thực hiện sức mạnh của mình hầu cứu vớt nhân loại ra khỏi thảm họa “cộng sản đang sừng sững trở lại”.

    Tương lai của nhân loại đang nằm trong sự quyết định sáng suốt của Washington DC. Điều quan trọng Mỹ có dám nhận lãnh trách nhiệm lịch sử này như những đại chiến trước đây không hay cúi đầu hèn nhát? 

    Hoa Kỳ – hãy dẹp chuyện chia rẽ nội bộ của hai đảng Cộng Hòa – Dân Chủ, cùng nhau đoàn kết đưa nhân loại thoát khỏi loài quỹ dữ cộng sản đang trở lại. Những ai lãnh đạo nước Mỹ mà không can đảm đứng lên nhận lãnh trách nhiệm trước cơn sóng gió lịch sử này sẽ là tội nhân thiên cổ với người Mỹ và nhân loại toàn cầu.
    God Bless America!

    Ngày 7 tháng 2 năm 2022
    Lê Thành Nhân


    (1) https://www.independent.co.uk/news/world/europe/russia-ukraine-invasion-putin-biden-b2008644.html
    (2) https://www.reuters.com/world/europe/russia-china-tell-nato-stop-expansion-moscow-backs-beijing-taiwan-2022-02-04/
    (3) https://www.cnbc.com/2022/02/07/france-macron-flies-to-meet-putin-in-risky-bid-to-avert-war.html

    Việt Quốc

    Không có nhận xét nào