Header Ads

  • Breaking News

    Liên Hợp Quốc đề nghị Trung Quốc cho phép thăm Tân Cương

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kỳ vọng phía Bắc Kinh cho phép người đứng đầu cơ quan nhân quyền của LHQ – bà Michelle Bachelet - thăm Trung Quốc, gồm cả Tân Cương.
    Ngày 5-2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) – ông Antonio Guterres - đã nói với các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng ông kỳ vọng họ cho phép người đứng đầu cơ quan nhân quyền của LHQ – bà Michelle Bachelet - thực hiện một chuyến thăm "đáng tin cậy" tới Trung Quốc, gồm cả việc dừng chân ở khu vực Tân Cương.

    Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn của Tổng thư ký Guterres đưa tin về thông tin trên.Ông Guterres hôm 5-2 đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị bên lề Thế vận hội Mùa đông 2022, theo báo cáo về của hội đàm giữa hai bên.

    Người đứng đầu LHQ "bày tỏ kỳ vọng rằng các cuộc tiếp xúc giữa văn phòng Cao ủy Nhân quyền và các nhà chức trách Trung Quốc sẽ cho phép một chuyến thăm đáng tin cậy của Cao ủy tới Trung Quốc, gồm cả tới Tân Cương" - báo này viết.

    Bản tin về cuộc họp từ hãng thông tấn Tân Hoa xã không đề cập vấn đề nhân quyền.

    Theo AFP, trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông 2022, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh sự ủng hộ của ông Guterres đối với Thế vận hội trong các cuộc họp giao ban hàng ngày.

    Theo thông cáo từ LHQ, đích thân ông Guterres đã chúc mừng ông Tập về việc tổ chức Thế vận hội trong cuộc hội đàm của họ tại Bắc Kinh.

    Phía Trung Quốc đến nay vẫn từ chối việc bà Bachelet - cựu tổng thống Chile – có một chuyến thăm độc lập tới Tân Cương.

    Chính phủ Mỹ và các nhà lập pháp tại năm nước phương Tây khác đã tuyên bố việc Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là một "tội ác diệt chủng". Phía Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này.Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi những người chỉ trích nước này ngừng "chính trị hóa" Thế vận hội, vốn thời gian qua bị lu mờ liên quan các vấn đề về nhân quyền, COVID-19 và lo ngại điều gì sẽ xảy ra với các vận động viên nếu họ lên tiếng tại Thế vận hội.

    Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã chọn cô Dinigeer Yilamujiang - vận động viên trượt tuyết băng đồng 20 tuổi, người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ – làm người châm đuốc vào vạc lửa tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022. Đây được xem là một động thái có ý nghĩa chính trị rõ ràng, AFP đưa tin.

    Trong khi đó, các nhà hoạt động và các nhà lập pháp đang chờ đợi một báo cáo của LHQ về tình hình nhân quyền ở Tân Cương, và áp lực về việc đưa ra báo cáo trước Thế vận hội Bắc Kinh đã gia tăng.

    Tuy nhiên, LHQ hồi cuối tháng trước cho biết báo cáo này sẽ không ra mắt trước Thế vận hội.

    Tờ South China Morning Post chỉ ra rằng Bắc Kinh đã hài lòng và đồng ý cho bà Bachelet thăm Tân Cương - ám chỉ rằng đổi lại, họ mong văn phòng của bà ngừng xuất bản báo cáo trên.

    Tại cuộc gặp với ông Tập, ông Guterres đã "bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa LHQ và Trung Quốc trong tất cả trụ cột hoạt động của Tổ chức - hòa bình và an ninh, phát triển bền vững, gồm cả biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và nhân quyền" - tuyên bố của LHQ nêu.

    Về vấn đề biến đổi khí hậu, người đứng đầu LHQ "ghi nhận những nỗ lực quan trọng mà Trung Quốc đang thực hiện để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, song nhắc lại lời kêu gọi nỗ lực bổ sung nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh để thu hẹp khoảng cách phát thải".

    Không có nhận xét nào