Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Huỳnh - Nga động binh khiến đồng rúp, chứng khoán lao dốc

     


    Đồng rúp giảm 2,7% xuống mức 79,37 so với đồng đô la Mỹ.

    Giá đồng nội tệ của Nga sụt giảm có thể càng làm trầm trọng hơn tình trạng lạm phát, một trong những mối bận tâm lớn của người dân Nga hiện nay.

    Đạn pháo dội lên đầu dân chúng

    Ukraine ngày 22-2 cho biết các cuộc pháo kích xảy ra dọc chiến tuyến khu vực ly khai, khiến 2 binh sĩ thiệt mạng và 12 người bị thương. Đây là thương vong cao nhất sau chuỗi ngày đụng độ leo thang. Theo Reuters, quân đội Ukraine cho biết phe ly khai 84 lần nã pháo hạng nặng vào khoảng 40 khu định cư dọc theo chiến tuyến ở miền Đông, vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn.

    Cũng trong ngày 22-2, phe ly khai cáo buộc “những kẻ phá hoại Ukraine” kích nổ mìn trên cao tốc khiến 3 dân thường trong 1 chiếc xe đang di chuyển thiệt mạng.

    Theo Bloomberg, thị trường chứng khoán thế giới vừa chứng kiến đợt sụt giảm nghiêm trọng khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine gia tăng.

    Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Vladimir Putin công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai tại khu vực miền Đông Ukraine. Ông cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực ly khai.

    Cuộc chiến tài chính cũng đã bắt đầu

    Ghi nhận của Reuters cho biết, những diễn biến đó kéo đồng rúp giảm 2,7% xuống mức 79,37 so với đồng đô la Mỹ. Giá đồng nội tệ của Nga sụt giảm có thể càng làm trầm trọng hơn tình trạng lạm phát, một trong những mối bận tâm lớn của người dân Nga hiện nay.

    So với đồng euro, đồng rúp đã mất 2,6%, xuống mức 89,79. Chỉ số chứng khoán Nga rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2020, trong khi trái phiếu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2016. Chỉ số RTS tính theo đồng đô la Mỹ kết thúc ngày 21/2 (giờ địa phương) với mức giảm 13,2% xuống 1.207,5 điểm, còn chỉ số MOEX tính theo đồng rúp giảm 10,5% xuống 3.036,9 điểm.

    Lợi suất trái phiếu OFZ chuẩn kỳ hạn 10 năm tăng tới 10,64%. Chi phí bảo đảm nợ chính phủ của Nga trước nguy cơ vỡ nợ cũng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2016, trong khi cả trái phiếu chính phủ bằng đồng đô la Mỹ của Mátxcơva và Kiev đều giảm mạnh.

    Các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs cho rằng các rủi ro địa chính trị trong cuộc đối đầu Nga – Ukraine đã bắt đầu gây tác động đáng kể lên tài sản toàn cầu.

    Giá cổ phiếu của 2 ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank và VTB cũng vừa giảm tương ứng là 20% và 17%, trong khi giá cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Rosneft giảm 13,3%.

    Hãng tin Reuters cũng cho biết mặc dù có dự trữ ngoại hối thuộc hàng cao nhất nhì thế giới với 630 tỷ USD nhưng số tiền đảm bảo cho các khoản vay ngoại tệ của Nga hiện đã lên mức cao nhất kể từ năm 2016.

    Hãng xếp hạng tín nhiệm Nga ACRA ước tính các ngân hàng ở Nga đã nhập khẩu 5 tỷ USD ngoại tệ tiền mặt trong tháng 12/2021, tăng so với 2,65 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó. Đồng đô la được nhập khẩu nhiều nhất.

    Cả thế giới không đứng bên lề

    Về phía thị trường quốc tế, tình hình cũng chẳng khả quan hơn khi các nhà đầu tư đều lo sợ về một cuộc chiến tranh hậu đại dịch Covid-19. Chỉ số S&P 500 của thị trường kỳ hạn đã giảm 1,8%, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 2,2% còn Nasdaq giảm 2,5%. Chỉ số DAX của Đức giảm 3,7%.

    Hang Seng Index (Hong Kong) giảm hơn 3%. Kospi Index của Hàn Quốc mất 1,4%.  Chỉ số chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (MSCI Index) mất 0,66% trong đầu phiên ngày 22/2.

    Giá dầu Brent quốc tế cũng đã tăng 2,91% lên 96,28 USD/thùng lên mức cao nhất 7 năm qua. Giá dầu WTI Mỹ tăng 3,06% lên 93,86 USD/thùng. Giá vàng lên mức 1.911,56 USD/ounce, cao nhất 6 tháng qua.

    Giá đồng yên Nhật, thường là nơi trú ẩn an toàn của nhà đầu tư cũng tăng 0,2% lên 114,5 yên/USD, mức cao nhất 3 tuần qua. Trong khi đó giá đồng Euro giảm 0,1% xuống 1.13 USD/Euro, thấp nhất 1 tuần qua.

    Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm mạnh vì căng thẳng Ukraine và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi.

    “Rất khó để đánh giá mức độ rủi ro trong môi trường hiện tại”, Damien McColough, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Westpac Banking Corp, nhận xét:  “Việc ông Putin công nhận phe ly khai khiến chúng tôi càng lo ngại rằng một cuộc tấn công có thể xảy ra”.

    Tính đến hiện tại, các nhà băng hàng đầu của Nga gồm Sberbank, VTB, VEB và Gazprombank nằm trong nhóm mục tiêu trừng phạt của Mỹ.

    Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên thứ Hai do nghĩ lễ Ngày Tổng thống.

    Việt Nam Thời Báo

    Không có nhận xét nào