Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự nóng Nga-Ukraine trong 12 giờ qua


    Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố Nga rút quân về căn cứ thường trực

    Mở TV lên thấy đài nào cũng nói đến Nga-Ukraine, mở trang báo nào cũng thấy tin tức Nga-Ukraine ở trang đầu… dù báo Mỹ, báo Châu Âu, báo Việt ở mọi nơi… Ukraine, Ukraine…

    Những nguồn tin quan trọng trong 24 giờ qua liên quan đến căng thẳng Ukraine:

    1) Tin bất ngờ “Nga rút quân” hay chiêu trò mới của Putin

    Hôm nay Thứ Ba, Phát Ngôn Viên Bộ Quốc Phòng Nga vừa phát đi thông tin cho biết một số lực lượng của họ được điều động gần biên giới Ukraine bắt đầu rút quân để quay trở lại căn cứ đóng quân của họ.
    “Các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và phía Nam Quân đội Nga đang lên xe, tàu hỏa và sẽ trở về căn cứ đóng quân vào cuối ngày hôm nay”, Interfax (cơ quan truyền thông của Nga) trích lời người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói rằng các lực lượng này sẽ rút về căn cứ sau khi hoàn thành các cuộc diễn tập gần biên giới Ukraine.
    Đoạn video do Bộ Quốc Phòng Nga cung cấp và được hãng thông tấn RIA (Nga) công bố một số xe tăng, pháo binh, Thiết giáp được đưa lên xe lửa để di chuyển.

    2) Phản ứng của Châu Âu và Mỹ về “việc Nga rút quân ở biên giới Ukraine”:

    Các chính khách tây phương hoài nghi về sự rút quân của Nga:

    Ngoại trưởng Anh, Liz Truss tuyên bố trên đài LBC (Anh): “Nga đã tuyên bố rằng họ không có kế hoạch tiến hành một cuộc xâm lược, nhưng chúng tôi cần phải nhìn thấy một cuộc rút quân ở quy mô đầy đủ để chứng tỏ điều đó là đúng”.
    Báo chí Châu Âu: “Thông báo rút quân được Bộ Quốc Phòng Nga đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz để đàm phán giống như một dấu hiệu hạ nhiệt khủng hoảng Ukraine.”
    Ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock: phát biểu trước chuyến thăm Tây Ban Nha “Chúng tôi tin rằng, rõ ràng Nga cần có trách nhiệm giảm leo thang tình hình”.
    Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu: “Chính phủ Moscow nên rút quân và cần minh bạch hoàn toàn về các hành động của mình”.


    Tổng Thống Mỹ Joe Biden tuyền bố hôm 15/02/2022 về việc Nga rút quân

    Washington DC: Tổng Thống Mỹ, Joe Biden tuyên bố “nguy cơ Ukraine vẫn còn”
    Cách đây ít giờ Tổng thống Mỹ, Joe Biden cho biết Washington tin rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine “vẫn còn nhiều khả năng xảy ra” và cảnh báo ông Putin nên bắt tay vào đàm phán nếu không sẽ có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng:

    “Nếu Nga tấn công Ukraine, đó sẽ là một cuộc chiến vô nghĩa… Nếu Nga xâm lược trong những ngày và tuần tới, cái giá phải trả về con người của Ukraine sẽ rất lớn, và cái giá phải trả về chiến lược cho Nga cũng sẽ rất lớn.
    … Nước này sẽ vấp phải sự lên án dữ dội của quốc tế. Thế giới sẽ không quên rằng Nga đã chọn cái chết và sự hủy diệt không cần thiết.
    Xâm lược Ukraine sẽ là một vết thương cho chính họ (Nga). Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách dứt khoát”.

    Được biết trước đó Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho biết ông đã sẵn sàng đàm phán với Mỹ và NATO về việc triển khai tên lửa và tập trận quân sự ở Châu Âu, sau khi Moscow tuyên bố rút một số binh sĩ khỏi biên giới Ukraine.

    3) Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov tuyên bố rằng Châu Âu sẽ “thở phào nhẹ nhõm” nếu Ukraine rút đơn gia nhập NATO (Theo Washington Post)


    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

    Như vậy rõ ràng là Putin đã thất bại gây áp lực với khối NATO và Mỹ bảo đảm không cho Ukraine gia nhập NATO. Nay xoay qua áp lực Ukraine tự cam kết rút đơn không gia nhập NATO.

    Về sự việc này có những liên hệ:

    Theo tin Reuters ngày 14/02/2022 Đại sứ Ukraine tại Anh, Vadym Prystaiko tuyên bố: Ukraine có thể từ bỏ ý định gia nhập NATO, Ông Prystaiko nói: “Hiện chúng tôi không phải là thành viên của NATO và để tránh chiến tranh, chúng tôi sẵn sàng nhượng bộ nhiều bên và đó là những gì chúng tôi đang thực hiện trong các cuộc trò chuyện với người Nga”. Đại sứ Vadym Prystaiko cho rằng đó là lập trường của mình (không biết mình đây là cá nhân hay đại diện cho Ukraine?)

    Ngay sau đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Ukraine lên tiếng bác bỏ bản tin của BBC đã đăng lời của đại sứ Vadym Prystaiko, cho biết bình luận của ông Prystaiko đã chỉ là ngữ cảnh. Và ông Prystaiko cũng cho biết đã có sự nhầm lẫn.

    Tổng Thống Ukraine cho đó là điều đi ngược lại hiến pháp Ukraine.

    4) Chủ tịch Quốc Hội Nga, Vyacheslav Volodin hôm qua một lần nữa đề nghị các nghị sĩ Nga xem xét nghị quyết công nhận các nước Cộng Hoà tự xưng Donetsk và Luhansk, nơi các lực lượng ly khai do Nga yểm trợ chiến đấu với quân đội Ukraine kể từ năm 2014.


    Hai tỉnh Donetsk và Luhansk thành vùng Donbass

    Quốc Hội Nga đề nghị trực tiếp lên Tổng thống Putin để công nhận độc lập với hai tỉnh ly khai, tỉnh Donetsk và Luhansk. Hai tỉnh này gộp lại là vùng Donbass của Ukraine, do Nga đứng sau lưng xúi giục và yểm trợ quân nổi dậy chống chính quyền Ukraine và đòi độc lập từ năm 2014, khi Nga xâm chiếm Crimea. Ngày 04/07/2014 quân nổi dậy ở tỉnh Donetsk tự thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk (Donetsk People’s Republic). Một tháng sau, tỉnh Luhansk cũng thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Luhansk (Luhansk People’s Republic). Chiến tranh giữa quân nổi dậy do Nga yểm trợ và quân chính phủ Ukraine kéo dài từ đó đến nay gây nên hàng vạn thường dân chết và hằng triệu người tị nạn chiến tranh. Hai tỉnh này gộp lại thành vùng Donbass, Ukraine.

    Để giải quyết khủng hoảng chiến tranh này, một hội nghị 4 nước Nga, Ukraine, Pháp, Đức để giải quyết tại thủ đô Minsk của Belarus năm 2015 – đưa đến thỏa thuận Minsk. Nay TT Pháp và Thủ Tướng Đức đang đi Nga để lập lại giải pháp Minsk để giải quyết vấn đề căng thẳng Ukraine không cần sự hiện diện của Mỹ.

    Sự việc Quốc Hội Nga đề nghị Nga chấp thuận cho Donetsk và Luhansk hai cộng hòa độc lập để chuẩn bị cho giải pháp Minsk, giải quyết Ukraine không có Mỹ.

    5) Hôm nay (15/02/2022) Thủ Tướng Đức Olaf Scholz gặp Putin tại Moscow để thảo luận về tình hình căng thẳng tại Ukraine


    TT Nga Putin (trái) và Thủ Tướng Đức Scholz (phải) tại diện Kremlin ở Moscow ngày 15/02/2022

    Trước khi gặp Putin, Thủ tướng Scholz đã đặt vòng hoa tại Lăng mộ của Chiến sĩ Vô danh, đài tưởng niệm chiến tranh dành riêng cho những người lính thiệt mạng trong Thế chiến II.

    Trước cuộc gặp với Putin, Thủ tướng Scholz tuyên bố “Thật không hợp lý” cho việc tăng cường hơn 130,000 quân Nga ở các biên giới của Ukraine ở phía bắc, nam và đông, và ông kêu gọi đối thoại nhiều hơn.

    Trước một ngày Thủ Tướng Scholz đến Moscow, ông yêu cầu “Nga có những bước đi rõ ràng để giảm leo thang căng thẳng hiện tại”. TT Scholz nhấn mạnh sự đoàn kết của phương Tây trong việc chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nếu Nga xâm phạm vào Ukraine, mặc dù ông không nói chi tiết những gì.

    TT Scholz nói rằng “chúng tôi ở vị trí bất cứ lúc nào để đưa ra các quyết định cần thiết.”

    Ông nói thêm: “Không ai nên nghi ngờ về quyết tâm và sự chuẩn bị sẵn sàng của EU, NATO, Đức và Mỹ khi phải làm gì nếu Nga xâm lược quân sự Ukraine. “Sau đó, chúng tôi sẽ hành động và sẽ có những biện pháp sâu rộng có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phát triển kinh tế của Nga”.

    Tổng thống Mỹ, Joe Biden và Thủ tướng Anh, Boris Johnson cũng đồng ý trong cuộc điện đàm vào tối thứ Hai rằng “vẫn còn một cửa sổ quan trọng cho ngoại giao.”

    Tin Tổng Hợp https://vietquoc.org

    Không có nhận xét nào