Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử ở cường quốc Nam Hàn: ứng củ viên bảo thủ Yoon Suk-yeol thắng cử


    Tổng thống đắc cử Nam Hàn Yoon Suk-yeol

    Ông Yoon Suk-yeol (Doãn Thích Duyệt) là cựu công tố viên chính phủ Nam Hàn, đại diện cho Đảng Quyền Lực Quốc Dân (People’s Power Party) là đảng bảo thủ của Nam Hàn ra tranh cử Tổng Thống Nam Hàn nhiệm kỳ (2022-2027). Hôm nay ngày 10/03/2022, với kết quả bầu cử của 44 triệu cử tri Nam Hàn, ông Yoon Suk-yeol đã đánh bại đối thủ Lee Jae-myung đại diện đảng Dân Chủ Hàn Quốc (Democratic Party of Korea – DPK).

    Tổng Thống đắc cử Yoon Suk-yeol sinh ngày 18 tháng 12 năm 1960 tại thủ đô Seoul Nam Hàn, là cựu sinh viên trường Đại Học Quốc gia Seoul.

    Ông từng là Tổng Trưởng Công Tố Nam Hàn. Trên cương vị là trưởng công tố viên, ông Yoon đóng vai trò quan trọng trong việc kết án cựu nữ Tổng thống Park Geun-hye vì tội lạm dụng quyền lực vào năm 2016.

    Cha của ông Yoon, là giáo sư Yoon Ki-joong, một nhà giáo dục kỳ cựu thành lập Hội Thống Kê Nam Hàn và hiện là thành viên chính thức của Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia Nam Hàn. Mẹ của ông là giảng viên tại Đại Học Nữ Sinh Ewha, phu nhân của ông là bà Kim Kun-hee sinh năm 1972 là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty triển lãm nghệ thuật Covana Contents.

    Vài điểm về Nam Hàn:

    Nước Đại Hàn (Korea) có lịch sử chính trị y như Việt Nam, bị chia đôi đất nước từ năm 1953, miền Nam (Nam Hàn) theo chế độ tự do và miền Bắc (Bắc Hàn) theo chế độ Cộng Sản. Một khác biệt quan trọng là Kim Nhật Thành chủ tịch Cộng Sản Bắc Hàn thời đó khôn ngoan và thông minh hơn Hồ Chí Minh rất nhiều! Kim theo cộng sản nhưng không cúi đầu làm tay sai cho Cộng Sản quốc tế để đem quân nhuộm đỏ Nam Hàn. Nhờ thế, Nam Hàn thoát khỏi những năm dài chiến tranh tàn phá để xây dựng đất nước. Nay Nam Hàn (South Korea) là một cường quốc về kinh tế và quân sự. Kinh tế xếp hạng thứ 10 trên thế giới (1) trên nước Nga, về quân sự xếp hạng thứ 6 trên thế giới (2). Trong khi Bắc Hàn theo Cộng Sản thì kinh tế hạng chót, chuyên lo chế bom nguyên tử hù dọa thế giới để kiếm cơm.

    Nam Hàn rộng 100,363 km2, bằng 1/3 nước Việt Nam, dân số 51 triệu người họ đã làm nên kỳ tích lịch sử, biến vùng đất nhỏ bé này thành cường quốc “top ten” trên thế giới thật đáng ngưỡng mộ.

    Cường quốc Nam Hàn, hôm thứ Tư ngày 09/03/2022 toàn dân đi bầu vị Tổng Thống nhiệm kỳ (2022-2027) để lãnh đạo đất nước này 5 năm tới.

    Trong kỳ bầu cử này, cử tri Nam Hàn phải vật lộn với đại dịch virus Vũ Hán biến thể Omicron đang hoành hành tại Nam Hàn với số người lây nhiễm đến 342446, cao nhất từ trước đến nay. Nhưng người dân Nam Hàn vẫn đi bỏ phiếu để thể hiện giá trị của lá phiếu đối với một đất nước dân chủ.

    Trong cuộc chạy đua chiếc ghế Tổng Thống Nam Hàn cuộc tranh cãi gay gắt lần này, ông Yoon đối diện với những khó khăn mà của đối phương chất vấn như:

    – Với cương vị ông Yoon là Tổng Công Tố Nam Hàn, kết tội và bỏ tù nữ Tổng Thống Park Geun-hye, nhưng những người ủng hộ phe đối lập cho rằng ông Yoon muốn làm lớn chuyện để nâng cao vị thế chính trị của ông. Còn ông Yoon thì cải chính rằng những cuộc điều tra là khách quan và đúng nguyên tắc.

    – Các nhà phê bình và đối thủ của Yoon cũng tấn công ông thiếu kinh nghiệm trong chính trị về đảng, đối ngoại và các vấn đề quan trọng khác để lãnh đạo đất nước. Ông Yoon đã trả lời rằng quan trọng là khả năng lãnh đạo, còn lãnh vực chuyên môn thì có các giới chức trách nhiệm có kinh nghiệm giải quyết.

    Cuộc tranh cử càng ngày càng gay gắt trở thành cuộc đối đầu giữa Đảng Quyền Lực Quốc Dân do ông Yoon đại diện và Đảng Dân Chủ Hàn Quốc (Democratic Party of Korea – PPK) của ông Lee đại diện. Họ đã có nhiều tháng để chỉ trích và hạ bệ lẫn nhau trong cuộc vận động tranh cử gay gắt trong lịch sử bầu cử tổng thống Nam Hàn, gây thêm sự chia rẽ vốn đã có nay lại chia rẽ thêm.

    Dư luận quần chúng và các nhà phê bình cho biết cả hai ứng cử viên Yoon và Lee đều không trình bày một chiến lược rõ ràng làm sao giảm mối đe dọa phóng hỏa tiễn nguyên tử của Kim Jong-un từ Bắc Hàn. Họ cũng cho biết các cử tri đang hoài nghi cả hai ứng cử viên sẽ hành xử các mối quan hệ quốc tế như thế nào giữa Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu, giải quyết phụ cấp cho người nghèo, giải quyết vấn đề và giá địa ốc đang tăng vọt ở vùng đất hẹp dân đông này.


    Tổng thống đắc cử Nam hàn Yoon Suk-yeol và Đệ Nhất Phu Nhân Nam Hàn bà Kim Kun-hee

    Ứng cử viên Yoon Suk-yeol cho biết ông sẽ đối phó với các hành động khiêu khích của Bắc Hàn một cách nghiêm khắc và tìm cách thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên với Washington và Tokyo. Ông cũng cho biết sẽ tăng cường đồng minh với Hoa Kỳ trở thành trung tâm trong chính sách đối ngoại của Nam Hàn đồng thời đưa ra lập trường cương quyết hơn đối với Trung Cộng.

    Còn Kim Jong-un của Bắc Hàn cứ phòng hoả tiễn đe doạ thì ông Yoon cho biết “Tôi sẽ dạy cho ông ấy một số cách cư xử và khiến anh ấy tỉnh táo lại hoàn toàn”.

    Còn ông Lee thì kêu gọi hòa giải nhiều hơn với Bắc Hàn và có chính sách ngoại giao thực dụng trong tình hình Mỹ-Trung đối đầu.

    Kết quả bầu cử hôm 9/03/2022, ông Yoon Suk-yeol đã chiến thắng ông Lee Jae-myung.

    Ông Lee Jae-myung cựu tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi, đã thừa nhận thất bại và đã gửi lời chúc mừng đến ông Yoon, ông Lee nói: “Tôi đã cố gắng hết sức nhưng không thể đáp ứng được kỳ vọng”, “Tôi xin chúc mừng ứng cử viên Yoon Suk-yeol. Tôi chân thành yêu cầu tổng thống đắc cử vượt qua sự chia rẽ và xung đột và mở ra một kỷ nguyên mới của sự thống nhất và hòa hợp”.

    Ông Yoon Suk-yeol sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống Nam Hàn vào ngày 10/05/2022 với nhiệm kỳ 5 năm.

    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)







    Không có nhận xét nào