Header Ads

  • Breaking News

    CẬP NHẬT CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA 13/03/2022

    Quân đội Nga hôm 11/3 đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của Mariupol, một cảng chiến lược trên bờ biển phía nam của Ukraina, trong khi một số thành phố trên khắp đất nước này, từ thủ đô Kyiv đến Mykolaiv - thành phố quan trọng khác trên Biển Đen, tiếp tục phải đối mặt với các đợt bắn phá ác liệt. Truyền thông Ukraina đưa tin, hai kho dầu gần Kyiv đã bốc cháy sau các cuộc tấn công của Nga, một kho ở thị trấn Vasylkiv, nơi có căn cứ không quân lớn và đã trở thành mục tiêu lớn của Nga.




    Thủ tướng Naftali Bennett của Israel và Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraina đã nói chuyện trong hơn một giờ vào tối 12/3 về cách ngăn chặn giao tranh và nỗ lực giúp đỡ của Israel, văn phòng thủ tướng cho biết. Ông Bennett đã gặp Tổng thống Vladimir V. Putin tại Matxcơva vào tuần trước và Jerusalem đã được coi là nơi có thể tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.
    Tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelenskiy, đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kyiv, nơi ông nói với các phóng viên rằng Nga chỉ có thể chiếm thủ đô Ukraina nếu quân Nga "san bằng thành phố này", Reuters đưa tin. Zelenskiy cho biết ông sẵn sàng thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nói thêm rằng ông đã thảo luận về khả năng tổ chức các cuộc đàm phán tại Jerusalem với Thủ tướng Israel Naftali Bennett.
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ lặp lại lời kêu gọi của Zelenskiy về việc ngừng bắn như một điều kiện cho các cuộc đàm phán có cấu trúc, nhưng một quan chức tổng thống Pháp nói rằng ông Putin dường như chưa sẵn sàng kết thúc chiến tranh.
    Các quan chức Ukraina cho biết Kyiv đã "sẵn sàng chiến đấu" khi các lực lượng Nga tiếp tục các cuộc bắn phá vào thành phố này và các nhà quan sát cảnh báo về "một thảm kịch không thể tưởng tượng" sẽ xảy ra sau hơn hai tuần chiến tranh. Còi báo động không kích và pháo kích đã vang lên khắp Kyiv và các thành phố lớn khác của Ukraina vào sáng ngày 13/3 trong bối cảnh các quan chức quốc phòng phương Tây cảnh báo rằng người Nga đang bắt đầu chiếm lĩnh khu vực xung quanh Kyiv. Tuy nhiên, cố vấn tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak cho biết Kyiv đã “sẵn sàng chiến đấu”. Ông gọi nó là “thành phố đang bị bao vây”, với các trạm kiểm soát và các đường tiếp tế được chuẩn bị sẵn sàng. "Kyiv sẽ chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng."
    Tại Irpin, ngay bên ngoài thủ đô Kyiv, các binh sĩ Ukraina và Nga đã đánh nhau trên từng đường phố vào ngày 12/3, biến nơi vốn chỉ là một vùng ngoại ô đầy cây lá hai tuần trước đây thành một trận địa chiến đấu. Quân Nga đã đến gần sát Kyiv như thế này chỉ một hoặc hai lần trước đây. Theo các nhà phân tích quân sự, mặc dù việc mất thị trấn này không nhất thiết có nghĩa là Kyiv sẽ bị tấn công ngay lập tức, nhưng một chiến thắng của Nga ở đây sẽ giúp thắt chặt vòng vây xung quanh thành phố.
    Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết vào ngày 12/3 rằng Nhà Trắng đã phê duyệt khoản viện trợ bổ sung 200 triệu USD cho Ukraina, đáp ứng yêu cầu khẩn cấp của Tổng thống Volodymyr Zelensky về việc viện trợ thêm để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga. Gói vũ khí mới nhất, mà các quan chức cho biết bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger, sau gói vũ khí trị giá 350 triệu USD mà chính quyền Biden đã phê duyệt vào tháng trước. Tổng cộng, chính quyền Mỹ đã duyệt chi 1,2 tỷ USD vũ khí cho Ukraina trong năm qua, các quan chức cho biết.
    Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko hôm nay cho biết thị trấn Volnovakha ở miền đông Ukraina đã bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc xâm lược của Nga. Ông cho biết các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn để tranh giành quyền kiểm soát nhằm ngăn chặn sự bao vây của quân đội Nga.
    Với hàng triệu người Ukraina đang di chuyển chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga, hệ thống y tế bị gián đoạn và các chương trình xét nghiệm và tiêm chủng bị đình chỉ ở nhiều nơi, các quan chức y tế nước này lo ngại rằng các điều kiện này có thể lây lan dịch Covid. Nhưng đại dịch không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. “Mọi người không còn sợ hãi về Covid nữa, mọi người sợ hãi về chiến tranh," Tiến sĩ Marta Saiko, trưởng khoa trị liệu tại Bệnh viện Cấp cứu Thành phố Lâm sàng ở Lviv, miền tây Ukraina cho biết. Ukraina có tỷ lệ tiêm chủng Covid tương đối thấp, chỉ một phần ba dân số, và hàng triệu người rời bỏ nhà cửa đã chen chúc nhau trên các chuyến tàu sơ tán, trung tâm tái định cư, nhà ở tạm thời và nơi trú ẩn dưới lòng đất - những điều kiện chín muồi cho một đợt lây nhiễm mới.
    Ngoại trưởng Ukraina cho biết Nga đang sử dụng các chiến thuật tương tự ở Ukraina với những gì họ đã làm ở Syria, và Mariupol bị bao vây nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraina, theo Reuters. Dmytro Kuleba cũng nói rằng Nga đã cố gắng xây dựng một căn cứ hậu cần gần Chernobyl. Ông nói rằng mặc dù Nga và Ukraina đang đàm phán và hai nước vẫn cởi mở về mặt ngoại giao, nhưng Nga vẫn đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được. Ukraina sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không đầu hàng, ông nói.
    Belarus đã phủ nhận kế hoạch tham gia cuộc xâm lược của Nga. Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang của đất nước này, Viktor Gulevich, cho biết Belarus không có kế hoạch tham gia cuộc chiến nhưng đang gửi 5 tiểu đoàn chiến thuật đến biên giới với Ukraina để luân chuyển thay thế các lực lượng đã có ở đó.
    Theo Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy, quân đội Nga đã chịu tổn thất lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Zelenskiy cho biết 31 tiểu đoàn chiến thuật của Nga hiện đã mất khả năng chiến đấu và 500 đến 600 quân Nga đã đầu hàng hôm 11/3. Ông khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga đều phải bắt đầu bằng một lệnh ngừng bắn vì ông cáo buộc phương Tây không tham gia đầy đủ vào các cuộc đàm phán hòa bình và thúc giục Nga duy trì thỏa thuận cho phép sơ tán dân ra khỏi thành phố cảng Mariupol hiện đang bị bao vây.
    Quân đội Nga được cho là đang lên kế hoạch tiến hành một “cuộc trưng cầu dân ý giả” ở Kherson, thành phố Ukraina đang bị Nga chiếm đóng. Phó thị trưởng Kherson nói với Reuters rằng Nga muốn thành lập một nước cộng hòa ly khai mới.
    Cư dân của Florence, thành phố song sinh của Kyiv, đã tập trung xem bài phát biểu của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy và vẫy cờ Ukraina ở Piazza Santa Croce khi chuông nhà thờ vang lên 17 lần - tính theo số ngày kể từ khi Nga xâm lược Ukraina.

    Không có nhận xét nào