Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình Nga-Ukraine


    Một người được dìu ra bên ngoài sau khi bệnh viện nhi Mariupol bị phá hủy khi Nga tiếp tục xâm lược Ukraine, tại Mariupol, Ukraine, hôm 09/03/2022 trong hình ảnh tĩnh này, trích từ một video phát tay do Reuters thu được. (Ảnh: Quân đội Ukraine/Tài liệu phát qua Reuters)

    Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine kể từ ngày 09/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.

    Các ngoại trưởng Nga-Ukraine gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ

    Các cuộc hội đàm giữa hai ngoại trưởng Nga và Ukraine đang được tiến hành bên lề một hội nghị thượng đỉnh ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Một bức ảnh chính thức cho thấy Ngoại trưởng Sergey Lavrov của Nga được tháp tùng bởi hai cố vấn đang ngồi đối diện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba và các quan chức của ông hôm thứ Năm (10/03).

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngồi đầu chiếc bàn hình chữ U trong một phòng hội nghị ốp gỗ của khách sạn gần thành phố Antalya, Địa Trung Hải.

    Cuộc hội đàm này là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hai tuần trước. Ông Cavusoglu cho biết mục đích của cuộc gặp là để mở đường cho một cuộc gặp giữa hai tổng thống Nga và Ukraine mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là người tạo điều kiện.

    Thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quan hệ chặt chẽ với cả Nga và Ukraine, đang cố gắng cân bằng quan hệ với cả hai quốc gia. Họ đã tự định vị mình như một bên trung lập, tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa các bên tham chiến.

    Chỉ huy EUCOM: Gửi phi cơ MiG-29 sẽ là một việc làm mang lại ‘rủi ro cao và lợi nhuận thấp’

    Chỉ huy quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ ở Âu Châu đã cảm ơn Ba Lan vì đã đề nghị cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, nhưng ông nói rằng việc gửi các phi cơ MiG-29 sẽ là một việc làm mang lại “rủi ro cao và lợi nhuận thấp”.

    Ba Lan cho biết họ sẵn sàng cung cấp các phi cơ MiG-29 — loại phi cơ mà các phi công của Ukraine được đào tạo để bay — cho NATO nếu toàn bộ 30 đồng minh đều đồng ý gửi chúng đến đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh này.

    Tướng Tod D. Wolters, chỉ huy Bộ Tư lệnh Âu Châu (EUCOM) của Hoa Kỳ, cho biết, “Cách hiệu quả nhất để hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống Nga là cung cấp thêm vũ khí chống tăng và hệ thống phòng không.”

    Ông Wolters cũng là chỉ huy quân sự hàng đầu của NATO và chịu trách nhiệm tăng cường khả năng phòng thủ của tổ chức này để ngăn Nga tấn công bất kỳ quốc gia thành viên nào. NATO đang cảnh giác với việc bị Moscow cuốn vào cuộc chiến Ukraine.

    Ông Wolters nói rằng Ukraine đã có đủ chiến đấu cơ và việc gửi các phi cơ MiG-29 “sẽ không làm tăng đáng kể hiệu quả của Không quân Ukraine.”

    Ông Wolters cho hay các ước tính tình báo cho thấy việc gửi các phi cơ này “có thể bị hiểu nhầm là leo thang và có thể dẫn đến việc Nga leo thang với NATO … tạo ra một kịch bản rủi ro cao.”

    Ông nói với Ba Lan rằng Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ sẽ “đánh giá các cách để hỗ trợ và giúp đỡ tốt nhất những người bạn Ukraine của chúng ta.”

    Anh áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với 7 người giàu của Nga, trong đó có ông Abramovich

    Anh đã áp dụng một lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với 7 người Nga giàu có, trong đó có ông Roman Abramovich, tỷ phú sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea.

    Chính phủ Anh cho biết hôm thứ Năm (10/03) rằng tài sản của ông Abramovich bị phong tỏa, ông bị cấm đến Vương quốc Anh và bị cấm giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp ở Vương quốc Anh.

    Tuần trước (28/02-06/03), ông Abramovich cho biết ông đang cố bán Chelsea khi có nguy cơ bị trừng phạt.

    Các biện pháp trừng phạt đang được áp đặt nhằm đáp trả hành động xâm lược của Nga đối với nước láng giềng Ukraine.

    Nga cho biết tuyên bố nước này đánh bom một bệnh viện nhi là ‘tin giả’

    Hôm thứ Năm (10/03), Nga cho biết tuyên bố của Ukraine rằng họ đánh bom một bệnh viện nhi ở Mariupol là “tin giả” vì tòa nhà này trước đây là một bệnh viện phụ sản nhưng đã được quân đội tiếp quản từ lâu.

    Ông Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc, cho biết trên Twitter: “Đó là cách mà tin tức giả ra đời.”

    Ông Polyanskiy cho biết hôm 07/03 Nga đã cảnh báo rằng bệnh viện đã bị biến thành một tòa nhà quân sự mà từ đó người Ukraine sẽ khai hỏa.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Nga thực hiện tội ác diệt chủng sau khi các quan chức Ukraine cho biết phi cơ Nga đã đánh bom bệnh viện nhi hôm thứ Tư (10/03).

    Cuộc gặp ngoại giao cấp cao đầu tiên giữa Nga-Ukraine kể từ cuộc xâm lược

    Các ngoại trưởng Nga và Ukraine sẽ gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm (10/03) trong cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Moscow xâm lược nước láng giềng, với việc Ankara hy vọng cuộc gặp của đôi bên có thể đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc xung đột đang diễn ra gay gắt này.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hạ thấp kỳ vọng về một thỏa thuận ngừng bắn hoặc các kết quả khác trong cuộc gặp sắp tới với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, bên lề một diễn đàn ngoại giao ở tỉnh Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

    Cuộc xâm lược của Nga đã khiến hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong điều mà Liên Hiệp Quốc gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Âu Châu kể từ Đệ Nhị Thế Chiến.

    Thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên và sẽ tiếp đón hai nhà ngoại giao hàng đầu của mỗi bên sau nhiều tuần các cường quốc trên thế giới nỗ lực hòa giải.

    WHO: Bệnh viện phụ sản nằm trong số 18 trung tâm y tế Ukraine bị tấn công

    Một cuộc không kích vào một bệnh viện phụ sản ở thành phố cảng Mariupol đã làm bị thương những phụ nữ đang chờ sinh và chôn vùi những đứa trẻ trong đống đổ nát, trong bối cảnh quân đội Nga tăng cường bao vây các thành phố của Ukraine. Bom cũng rơi xuống ở hai bệnh viện tại một thành phố khác ở phía tây Kyiv.

    Hôm thứ Tư (09/03), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng họ đã xác nhận được 18 cuộc tấn công vào các cơ sở y tế kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu cách đây hai tuần.

    Các quan chức Ukraine cho biết vụ tấn công tại một khu phức hợp y tế ở Mariupol đã khiến ít nhất 17 người bị thương.

    Mặt đất rung chuyển trong bán kính hơn một dặm khi loạt vụ nổ ập đến. Các vụ nổ đã thổi bay các cửa sổ và xé toang phần lớn mặt trước của một tòa nhà. Cảnh sát và binh lính đã gấp rút đến hiện trường để di tản các nạn nhân, khiêng một người phụ nữ bị chảy máu với bụng bầu lên cáng, băng qua những chiếc xe hơi bị cháy và hư hỏng nặng.

    Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm nhập cảng dầu từ Nga

    Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một cách áp đảo dự luật cấm nhập cảng dầu từ Nga vào Hoa Kỳ, một nỗ lực nhằm đưa những hạn chế mà Tổng thống Joe Biden đã công bố để đáp trả cuộc chiến leo thang ở Ukraine vào áp dụng trong luật.

    Đi xa hơn lệnh cấm nhập cảng dầu Nga của Tổng thống Biden, dự luật đang được đưa lên cho Quốc hội thông qua cũng sẽ khuyến khích việc xem xét lại vị thế của Nga trong Tổ chức Thương mại Thế giới, đồng thời báo hiệu sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nga vì vi phạm nhân quyền, khi Hoa Kỳ làm việc để cô lập chính quyền này về mặt kinh tế.

    Các nhà lập pháp của cả hai đảng đã hăng hái hành động, sẵn sàng mạo hiểm giá xăng cao hơn trong nước để hỗ trợ Ukraine bằng sự chung tay của lưỡng đảng Hoa Kỳ. Đạo luật đã được thông qua hôm thứ Tư (09/03), với tỷ lệ 414-17, và giờ đây đã được chuyển đến Thượng viện.

    Dân biểu Lloyd Doggett, Dân Chủ-Texas, người đã giúp soạn thảo dự luật, thừa nhận việc đổ đầy bình xăng ở quê nhà có thể sẽ phải tốn kém hơn để ngăn chặn xe tăng của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở ngoại quốc.

    Ông Doggett nói trong cuộc tranh luận: “Đó là một cách để thể hiện sự đoàn kết của chúng ta.”

    Hạ viện thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1.5 ngàn tỷ USD, trong đó 13.6 tỷ USD là dành cho Ukraine

    Hôm thứ Tư (09/03), Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu đa mục đích (omnibus) trị giá 1.5 ngàn tỷ USD, trong đó bao gồm 13.6 tỷ USD tiền viện trợ cho Ukraine và các đồng minh Âu Châu, và sẽ tài trợ cho chính phủ liên bang đến tháng 30/09/2022.

    Vài giờ trước đó, các nhà lập pháp của Đảng Dân Chủ đã loại bỏ khoản viện trợ COVID-19 trị giá 15.6 tỷ USD ban đầu của dự luật này, đánh dấu một bước thụt lùi lớn đối với chính phủ Tổng thống Biden, vốn đã thúc đẩy trong nhiều tuần để khoản tiền bổ sung này được thông qua.

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) đã gọi quyết định từ bỏ điều khoản này là “đau lòng”. Đảng Cộng Hòa đã yêu cầu cắt giảm khoản viện trợ cho các tiểu bang này để tài trợ cho sáng kiến ​​mới.

    “Chúng ta đang có một cuộc chiến ở Ukraine,” bà Pelosi nói với các phóng viên, giải thích sự cấp bách mà các thành viên Đảng Dân Chủ cảm thấy khi nhượng bộ trong thương lượng với Đảng Cộng Hòa. “Chúng tôi có công việc quan trọng mà chúng tôi đang làm ở đây.” Bà cho biết với việc tại Thượng viện chia đều theo tỷ lệ 50-50 đảng của bà cần ít nhất 10 phiếu từ Đảng Cộng Hòa để thông qua dự luật, Đảng Dân Chủ “sẽ phải hiểu cần rằng phải có sự thỏa hiệp.”

    Tòa Bạch Ốc cảnh báo Nga có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

    Hôm thứ Tư (09/03), chính phủ Tổng thống Biden đã công khai cảnh báo rằng Nga có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine.

    Trong tuần này (07-13/03), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc mà không có bằng chứng rằng Ukraine điều hành các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học trên lãnh thổ của mình.

    Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ Jen Psaki đã phản bác, gọi tuyên bố của Nga là “phi lý” và nói rằng đây có thể là một phần của một nỗ lực của Nga nhằm tạo cơ sở cho việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt như vậy của chính họ nhằm vào Ukraine.

    “Tất cả đây là một mưu đồ rõ ràng của Nga để cố gắng biện minh cho cuộc tấn công đã được tính toán từ trước, vô cớ, và không chính đáng của mình vào Ukraine,” bà Psaki viết hôm thứ Tư (09/03). “Giờ đây khi Nga đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật này và Trung Quốc dường như đã tán thành những tuyên truyền đó, tất cả chúng ta nên đề phòng việc Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine hoặc tạo ra một chiến dịch cờ giả với chúng.”

    Hoa Kỳ trong nhiều tháng đã cảnh báo về các hoạt động “cờ giả” của Nga để tạo cớ cho cuộc xâm lược. Cảnh báo hôm thứ Tư cho thấy Nga có thể tìm cách tạo cớ để leo thang cuộc xung đột đã kéo dài hai tuần, vốn chứng kiến ​​cuộc tấn công của Nga bị đình trệ bởi sự chống trả mạnh hơn dự kiến của Ukraine. Tuy nhiên cuộc tấn công này không bị chặn đứng và vẫn tiếp diễn.

    Tổng giám đốc IAEA sẽ tổ chức cuộc họp về vấn đề an toàn của nhà máy hạt nhân Ukraine vào 10/03


    Kiến trúc còn sót lại của lò phản ứng hạt nhân Chernobyl số 4 ở Chernobyl, Ukraine, ngày 25/01/2006. (Ảnh: Daniel Berehulak/Getty Images)

    Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết ông sẽ đến Antalya ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm (10/03) theo lời mời của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, trong bối cảnh lo ngại về an ninh của các lò phản ứng hạt nhân Ukraine gia tăng.

    Ông Cavusoglu sẽ tổ chức cuộc họp giữa các ngoại trưởng Nga và Ukraine tại Antalya, trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài đã hơn hai tuần ở Ukraine lấy đi sinh mạng của nhiều nạn nhân hơn. Tổng giám đốc IAEA, ông Rafael Grossi, đã tweet vào tối ngày thứ Tư (09/03) rằng ông sẽ tham dự các cuộc họp và hy vọng “đạt được tiến triển về vấn đề cấp bách của việc bảo đảm an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân của Ukraine. Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ!”

    Hôm thứ Tư (09/03), lo ngại đã gia tăng về sự an toàn của nhà máy hạt nhân Chernobyl. Bị quân đội Nga chiếm giữ ngay từ giai đoạn đầu của cuộc xâm lược, nhà máy này hiện đã không còn hoạt động, bị mất điện và phải chuyển sang máy phát điện dự phòng. Cơ quan truyền thông nhà nước cho biết việc mất điện có thể khiến các hệ thống làm mát vật liệu hạt nhân gặp rủi ro. Địa điểm này đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga kể từ tuần trước.

    Cơ quan quản lý hạt nhân của Ukraine cho biết việc truyền dữ liệu từ xa từ các hệ thống giám sát tại Chernobyl đã bị mất.

    Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Vienna cho biết họ không thấy có động nghiêm trọng nào đến an toàn tại Chernobyl vì có thể “tản nhiệt hiệu quả mà không cần nguồn điện” bằng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại địa điểm này.

    Không có nhận xét nào