Header Ads

  • Breaking News

    Chiến tranh Ukraine tiến đến bế tắc đẫm máu

     https://statusmarkets.in/analysis-the-ukraine-war-is-now-a-bloody-stalemate/

    Người Nga đã thất bại trong đợt tấn công đầu tiên. Theo các chuyên gia, bây giờ một giai đoạn tàn khốc mới của cuộc chiến đang dần thành hình. Cuộc chiến có thể kéo dài nhiều tháng. Không ai chiến thắng về mặt quân sự – nhưng sẽ có nhiều người chết.

    Quân đội Nga không tiến lên được, và giờ đây Ukraine đang bị đe dọa bởi một cuộc chiến tranh ít di động nhưng nhiều thương vong. Các nhà chiến lược quân sự từ “Viện Nghiên cứu Chiến tranh” (“Institute for the Study of War”) của Mỹ viết trong một bài phân tích gần đây là một “bế tắc đẫm máu” có thể sẽ xảy ra và có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng. Các chuyên gia lo ngại một tình huống không có tạm ngừng bắn cũng như không có đình chiến, nhưng cả hai bên tham chiến không thể thay đổi đáng kể tình hình bằng các cuộc tấn công của họ. “Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, các trận đánh Somme, Verdun và Passchendaele đã diễn ra trong những điều kiện này, và không có trận nào có thể phá vỡ thế bế tắc”, phân tích cho biết.

    Ngoài những điều khác, các chuyên gia đã tham khảo những hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga đang đào hầm hào gần thủ đô Kyiv của Ukraine để có thể giữ các vị trí hiện tại trong thời gian dài. Viện nhìn thấy ba mục tiêu của Nga: các khu vực bị xâm chiếm phải được kiểm soát về mặt chính trị, và quân đội cũng phải nhận được tiếp tế và quân tiếp viện.

    Theo các nhà phân tích, Ukraine đã ngăn chận được bước tiến đầu tiên của Nga, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện cho “sự kéo dài mang tính hủy diệt và một giai đoạn mới nguy hiểm của cuộc xung đột”. Nếu bế tắc, quân đội Nga sẽ tiếp tục ném bom các thành phố của Ukraine, phá hủy các nơi ở và giết hại dân thường. Tính toán này có thể phá vỡ ý chí chiến đấu của người Ukraine vì quân đội của Kiev không thể đuổi quân Nga ra khỏi đất nước hoặc thậm chí ngăn chận các cuộc tấn công của Nga. Bằng cách này, Moscow có thể đạt được những mục tiêu nhất định mà không cần phải chiếm các thành phố. Tuy nhiên, think tank của Mỹ cho rằng người Nga sẽ thất bại với chiến lược này.

    Nhiều chuyên gia quân sự tin rằng kế hoạch ban đầu của Moscow là nhanh chóng chiếm giữ một số thành phố lớn của Ukraine, đặc biệt là thủ đô Kyiv, để tạo một sự thay đổi trong chính quyền. Chiến lược này thường được coi là đã thất bại. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Nga đã không thành công trong việc chiếm Kyiv, Kharkiv hoặc Odessa, và chỉ có thể chiếm được một số vùng đất có hạn chế ở những nơi khác.

    Các chuyên gia đánh giá những cuộc chiến hiện tại quanh các thành phố quan trọng của Ukraine như sau:

    Nga có lẽ đã từ bỏ kế hoạch bao vây thủ đô Kyiv từ phía tây hoặc tấn công từ đó. Họ đang chuẩn bị nã rocket và pháo vào trung tâm thành phố. Pháo của Nga có tầm bắn khoảng 25 km. Quân đội Nga vẫn còn quá xa để tấn công trung tâm thành phố, chẳng hạn tại sân bay Hostomel. Nỗ lực vượt sông Irpin của người Nga đã bị quân đội Ukraine đẩy lùi. Thị trấn Brovary phía đông Kyiv nằm trong tầm bắn của pháo binh. Điều này có thể giải thích tại sao người Nga quyết liệt bảo vệ các vị trí của họ ở khu vực này.

    Cuộc bao vây thành phố cảng quan trọng Mariupol kéo dài đang làm suy yếu quân đội Nga ở đông nam Ukraine. Nếu nhanh chóng chiếm được thành phố, họ có thể tiến xa hơn về phía tây và đe dọa các thành phố lớn khác của Ukraine ở đó. Nhưng bây giờ thì họ sẽ phải đánh chiếm từng đường phố một để chinh phục thành phố, điều này sẽ làm tiêu tốn thời gian và sức chiến đấu của quân đội Nga. “Viện Nghiên cứu Chiến tranh” dự kiến ​​rng người Nga s có th chiếm Mariupol trong vài tun ti hoc thành ph s phi đầu hàng. Tuy nhiên, kh năng hỏa lực hỗ trợ cho cuộc tiến công tiếp tục về phía Tây tiếp theo sau đó ngày càng ít đi.

    Ở phía nam, quân đội Nga đang tiến đến các thành phố lớn Kryvyi Rih, Dnipro và Zaporizhia. Tuy nhiên, không chắc rằng họ sẽ có thể chiếm được các thành phố này trong những ngày hoặc vài tuần tới. Cả ba thành phố đều lớn hơn Mariupol mà quân Nga không thể chiếm được mặc dù có hỏa lực mạnh hơn đáng kể. Thêm nữa, Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cũng được bảo vệ rất tốt.

    Ở phía đông bắc của Ukraine, người Nga đang cố gắng chiếm thành phố Kharkiv. Theo nhóm nghiên cứu của Mỹ, gần đây không có chuyển động lớn nào ở đó. Bộ tổng tham mưu Ukraine thông báo rằng người Nga đang tăng cường quân đội và cảnh báo về một cuộc tấn công mới.

    Các chuyên gia Mỹ hiện không nhận thấy dấu hiệu nào cho một cuộc tấn công lớn của Nga trong tương lai gần. Thay vì tập trung lực lượng, Moscow dường như đang cố gắng mở rộng các mặt trận đã bắt đầu với lực lượng tiếp viện nhỏ hơn. Nhưng điều này chắc là sẽ thất bại. Quân đội Nga bây giờ sẽ mở rộng các cuộc tấn công bằng tên lửa, bom và pháo vào các thành phố của Ukraine.

    Phan Ba dịch

    https://phanba.wordpress.com/2022/03/22

    Không có nhận xét nào