Header Ads

  • Breaking News

    Hệ thống thông tin tình báo AI của Hoa Kỳ và chiến tranh nhận thức ngăn chặn ĐCSTQ


    Ảnh minh hoạ (Ảnh: Pixabay)

    Gần đây, nhiều dư luận và phương tiện truyền thông đã chỉ ra bí ẩn của cuộc chiến Nga-Ukraine là do hệ thông thông tin tình báo trí tuệ nhân tạo (AI) và kế hoạch tác chiến nhận thức thông tin siêu việt của Mỹ.

    Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine từ đó đến nay đã rơi vào bế tắc. Nga, cường quốc quân sự lớn thứ hai về vũ khí hạt nhân, đã không chiếm được ưu thế trước quân đội Ukraine nhỏ bé, khiến nhiều người kinh ngạc. Thậm chí còn khiến cái gọi là “Ukraine hôm nay, Đài Loan ngày mai” của ĐCSTQ ngay lập tức bị dập tắt. Gần đây, nhiều dư luận và phương tiện truyền thông đã chỉ ra bí ẩn của cuộc chiến Nga-Ukraine là do hệ thông thông tin tình báo trí tuệ nhân tạo (AI) và kế hoạch tác chiến nhận thức thông tin siêu việt của Mỹ.

    Trong thời đại thông tin hóa, công nghệ và mạng, trong chiến tranh hiện đại thông thường, xung đột quân sự về địa chính trị, ngoài vũ khí trang bị cơ bản, sức mạnh quân sự và chiến thuật của hai quân đội, sự vướng mắc và cạnh tranh của các chiến thuật, môi trường địa chính trị và các yếu tố dân tộc, hệ thống thông tin tình báo và hoạt động nhận thức quá hạn chế trong thực tế chiến đấu thường có tác động lớn hơn đến các quyết định tác chiến, mô hình chiến lược và sự thành công hay thất bại của các bên tham chiến.

    Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của Hoa Kỳ giúp Ukraine

    Quan hệ Trung-Nga trước và sau Chiến tranh Nga-Ukraine đã thu hút sự chú ý. ĐCSTQ công khai tuyên bố rằng sự hợp tác Trung-Nga là không gới hạn. Truyền thông nước ngoài đưa tin rằng ĐCSTQ đã biết trước về các động thái quân sự của Nga. Các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã dành một tuần để nghiên cứu và nhận định tình hình, kết quả là Hoa kiều không được di tản trước chiến tranh, và người Hoa ở Ukraine được phép treo cờ đỏ năm sao vào ngày đầu tiên của cuộc chiến. Vào ngày thứ hai và thứ ba của cuộc chiến, ĐCSTQ nhận thấy có điều gì đó không ổn, ĐCSTQ đã đánh giá thấp sức mạnh của quân đội Ukraine? Có thể là không, nhưng cả ĐCSTQ và Nga đều đánh giá thấp vai trò của hệ thống thông tin trí tuệ nhân tạo của Mỹ trong việc tích hợp thông tin tình báo và cung cấp cơ sở cho việc chỉ huy và ra quyết định chiến đấu của Ukraine.

    Vào tháng 7 năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói rằng phát triển “trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm” là một ưu tiên của Bộ Quốc phòng. Ông cho biết 1,5 tỷ USD sẽ được đầu tư trong 5 năm tới để thúc đẩy Ngũ Giác Đài áp dụng trí tuệ nhân tạo, với 600 nhân công trí tuệ nhân tạo đã được thực hiện. Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể vượt qua Hoa Kỳ để trở thành siêu cường trí tuệ nhân tạo của thế giới trong vòng một thập niên tới. Vì vậy, các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói rằng họ “phải làm tốt hơn”.

    Trong cuộc chiến Nga-Ukraine, hệ thống trí tuệ nhân tạo của Bộ Quốc phòng Mỹ có thể đã chớp lấy cơ hội thực chiến. Trước cuộc chiến, Tổng thống Biden đã công khai tuyên bố rằng Nga sẽ tấn công Ukraine vào ngày 16/2, điều này có khả năng được đánh giá dựa trên dữ liệu lớn. Hệ thống sẽ thu thập thông tin ba chiều toàn diện về việc khai triển quân sự trước chiến tranh của Nga, hỗ trợ tiếp tế, biên chế, hoạt động ngoại giao, ý định chính trị, v.v., bao gồm thông tin vệ tinh, tham vấn bằng máy bay không người lái, tình báo bí mật, dư luận truyền thông, thông báo của chính phủ, tài liệu quân sự, thông tin kinh tế và thị trường,… được nghiên cứu và đánh giá kết hợp với các tiêu chí bắt đầu chiến tranh để đưa ra phán đoán, và kết quả phân tích là Nga sẽ tham chiến.

    Tổng thống Biden tuyên bố ngày Nga tấn công Ukraine, không phải để ngăn cản chiến tranh, sự yếu kém của cánh tả Mỹ và sự yếu kém về năng lượng của EU đã bị ông Putin siết chặt và ông Putin sẽ không dễ dàng buông tay. Mỹ không muốn Ukraine bị đánh bại sớm và cũng không muốn để cuộc chiến tiếp tục kéo dài, vì vậy, ngày tấn công đã được công bố. Phản ứng của ông Putin là giả vờ rút quân sau cuộc tập trận nhưng bí mật tăng quân. Ông Biden liên tục nhấn mạnh rằng chiến tranh sắp xảy ra, và nhiều khả năng phân tích dữ liệu lớn AI của Mỹ đã phát hiện ra rằng các điều kiện dữ liệu cho nguy cơ chiến tranh vẫn chưa được giảm bớt.

    Sau khi chiến tranh xảy ra, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông phương Tây tràn ngập những tin tức về thành công của quân đội Ukraine. Tuy nhiên, hiếm khi thấy những cảnh chiến đấu quy mô lớn, cũng như không thấy hành động của các lực lượng cơ hữu của quân đội Ukraine, mà về cơ bản là những trận đánh du kích trên đường phố, ngoài ra còn có một số lượng lớn các bức ảnh về người dân Ukraine chống lại kẻ thù. Chiến đấu đơn lẻ cũng cần thông tin vệ tinh, lệnh định vị mạng, điều phối thuật toán để xác định, v.v. Cuộc xâm lược của Nga để tránh đầm lầy và sự hình thành của lực lượng răn đe nhanh chóng, lực lượng quân đội đã chọn cách hành quân trên con đường chính với các thiết bị hạng nặng, hoàn toàn lộ diện trước sự theo dõi thông tin của bên kia, cuộc tấn công đơn lẻ hoặc nhóm nhỏ cơ bản có thể phá hủy đội hình và cách khai triển của nó, đồng thời nguồn cung cấp hậu cần bị phá hủy nặng nề. Thật khó để kiên trì nếu không có sự hỗ trợ của môi trường thông tin tác chiến AI.

    Nga vẫn chưa hình thành ưu thế trên không, điều này có liên quan đến thông tin tác chiến AI do phía Hoa Kỳ cung cấp cho quân đội Ukraine. Ngày 4/3, theo The Times và một số báo nước ngoài đưa tin, ông Zelensky đã thoát 3 vụ ám sát liên tiếp, trong đó có vụ tiêu diệt nhóm sát thủ Chechnya, dựa vào các nguồn phản chiến nội bộ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Theo phân tích của tác giả, tình huống thực sự có thể là thông tin thu được từ việc tích hợp nhiều thông tin khác nhau bao gồm cả nhân sự tình báo và tích hợp dữ liệu lớn trong tình báo Mỹ-Ukraine. Nếu đúng là một quan chức Nga đã đào tẩu, ông Putin chắc chắn sẽ tìm ra ai đã làm điều đó, bản thân ông ta là người của KGB, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tin tức nào về vấn đề này.

    Mặt khác, hệ thống liên lạc an ninh của Nga hoàn toàn không hoạt động ở Ukraine. Các phương tiện truyền thông xã hội tiết lộ rằng các binh sĩ Nga đã cướp điện thoại di động của người dân Ukraine. Vào ngày 8/3, hãng thông tấn AFP của Pháp đưa tin ông Grozev, giám đốc điều hành của cơ quan điều tra tin tức Bellingcat.com, cho biết trên Twitter, “Qua điện thoại, bạn nghe thấy sĩ quan FSB ở Ukraine hỏi cấp trên của anh ta liệu anh ta có thể nói chuyện qua hệ thống Era an toàn không. Cấp trên của anh ta nói rằng Era không còn hoạt động nữa”. Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, tham mưu trưởng Quân đoàn 41 Nga, và các sĩ quan cấp cao khác đã thiệt mạng vào ngày 7/3 bên ngoài thành phố Kharkov, miền đông Ukraine. Điều này có thể do Hệ thống liên lạc an ninh của Nga không hoạt động ở Ukraine.

    Chiến tranh nhận thức kiểu Mỹ bùng nổ khắp nơi

    Vào những năm 1970, chiến lược gia người Mỹ John Boyd đã đưa ra học thuyết “OODA” (Quan sát (Observation), Định hướng (Orientation), Quyết định (Decision) và Hành động (Action)) nổi tiếng trên cơ sở “Lý thuyết chiến tranh” của Clausewitz, nhấn mạnh nội dung cơ bản của “chiến tranh tinh thần” trong xung đột của con người, đó là tạo ra, sử dụng và khuếch đại sự lo lắng, nghi ngờ và sợ hãi của các cá nhân hoặc nhóm kẻ thù, đồng thời tạo ra bầu không khí chính trị bất an, không chắc chắn và không tin tưởng bên trong nó, từ đó làm suy yếu, phá hủy và làm tan rã ý chí chiến đấu của đối phương, dẫn đến sụp đổ hoàn toàn.

    Vào tháng 9 năm 2017, David Goldfein, cựu tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, lần đầu tiên đề xuất khái niệm quân sự “chiến tranh nhận thức”, nhấn mạnh rằng “hình thức chiến tranh đang thay đổi từ chiến tranh tiêu hao sang chiến tranh nhận thức” trong bối cảnh quân sự mà AI, dữ liệu lớn và phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi, “sự mơ hồ trong thời bình và thời chiến, sự hòa nhập của quân đội và người dân, liên kết bên trong và bên ngoài, và hội nhập toàn cầu” của “chiến tranh lai” được cung cấp nhiều không gian chiến tranh nhận thức hơn.

    Trọng tâm tấn công và phòng thủ của các hoạt động nhận thức kiểu Mỹ là đạt được sự tích hợp và tích hợp liền mạch của các lĩnh vực vật lý, thông tin và nhận thức bằng cách kiểm soát hiệu quả tính linh hoạt, luồng, hướng và tốc độ của thông tin quân sự thời chiến, và tạo ra nhiều thiết kế tác chiến tổng hợp có thể thực hiện nhanh chóng và ưu tiên cho chính mình, đặt kẻ thù vào vào tình thế hoang mang, kém hiệu quả, di chuyển mù mịt, tê liệt và gục ngã, đồng thời đạt được những lợi thế về vật chất và tâm lý trong chiến tranh.

    Sự kết hợp giữa chiến tranh nhận thức và chiến tranh phi đối xứng thường có thể mang lại hiệu quả bất ngờ. Dựa vào trí tuệ nhân tạo, công nghệ 5G và nhóm công nghệ quân sự công nghệ cao hoạt động bằng máy bay không người lái (UAV), tấn công vào các điểm yếu của hệ thống tấn công và phòng thủ chiến lược của đối phương, kết hợp chiến tranh dư luận, chiến tranh tâm lý, chiến tranh mạng và các phương pháp tiêu diệt mềm khác, lợi dụng khoảng trống tâm lý và những rạn nứt chính trị trong các mối quan hệ quân sự, chính trị và dân sự của kẻ thù như phản chiến, hèn nhát và phân biệt giá trị, và thông qua các cuộc bắn phá thông tin có mục đích lặp đi lặp lại, đặt kẻ thù vào một cuộc chiến tranh chi phí lớn hoặc rủi ro hoạt động, tiêu diệt có hiệu quả ý đồ và đường lối chiến đấu của đối phương, về mặt chính trị và dư luận khiến địch khó kiên trì hoặc đình chiến, đầu hàng.

    Trong cuộc kháng chiến chống Nga của Ukraine, Mỹ và NATO không gửi quân đến, nhưng chiến tranh nhận thức kiểu Mỹ phổ biến khắp nơi. Dưới đây là một vài ví dụ.

    Nhận thức của nguyên thủ quốc gia nổi tiếng

    Câu nói ngày 26/2 của ông Zelensky “Trận chiến ở đây. Tôi cần đạn dược, chứ không cần một chuyến xe” đã khiến nó trở nên nổi tiếng. Ông Zelensky không phải là một nhà chiến lược quân sự cấp cao, nhưng chắc chắn ông là chính trị gia trưởng thành nhanh nhất. Ông tweet hầu như mỗi giờ, tương tác với các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia và thế giới, và đã làm rung chuyển thế giới nhiều lần trong chiến tranh, gặp gỡ phóng viên các nước trước nguy cơ bị Nga truy đuổi, uống cà phê với các tướng lĩnh và binh lính Ukraine trên chiến trường. Mạng lưới truyền thông xã hội và tính khí kỳ lạ, bất khuất, khù khờ về chính trị của ông Zelensky đã tạo nên hình ảnh một nguyên thủ quốc gia anh hùng. Trước chiến tranh, tỷ lệ tán thành của ông chỉ là 20%, và con số này đã tăng lên 90% trong suốt chiến tranh. So với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người ngồi cách cấp dưới 30 mét, sở hữu một con tàu du lịch sang trọng và sử dụng “tập trận” để lừa binh lính vào Ukraine, nhận thức của công chúng theo kiểu Mỹ về cuộc chiến đã khiến hoạt động quân sự đặc biệt của ông Putin trở thành một sự thất bại.

    Nhận thức về tinh thần thúc đẩy Ukraine và hạ thấp nước Nga

    Đó là sự đồng cảm của con người khi đồng cảm với kẻ yếu và chọn đứng về phía kẻ bị xâm lược. Chiến tranh nhận thức kiểu Mỹ tận dụng lợi thế này. Truyền thông xã hội và dư luận toàn cầu gần như liên tục tập trung vào cách quân đội và người dân Ukraine đối xử nhân từ với các tù nhân chiến tranh Nga. Ví dụ, “New York Post” và “Daily Mail” đưa tin rằng người lính Nga đã mất tích được người dân Ukraine trao trà và thức ăn, và trong cuộc gọi video với mẹ của mình, anh ta đã khóc chỉ sau vài giây. Một đoạn video quay cảnh tiểu đoàn quân đội Nga đầu hàng hàng loạt. Những người lính Nga tiết lộ rằng họ đã bị các sĩ quan lừa vào trận chiến. Hình ảnh xe tăng Nga bị người dân Ukraine đánh chặn và bao vây.

    Rất hiếm khi bắt gặp hình ảnh quân đội Ukraine mất tinh thần hoặc đầu hàng trên Internet, mặc dù cái chết của 13 người trên Đảo Rắn (Snake Island) sau đó đã được chứng minh là thông tin sai sự thật, nhưng có vẻ đây không phải là tin tiêu cực đối với quân đội Ukraine, và nó nhanh chóng biến mất. Cảnh duy nhất là cảnh Kireyev, một quan chức Ukraine tham gia đàm phán bị nhân viên an ninh Ukraine bắn chết vì tội phản quốc.

    Nhận thức chiến thuật về việc nhỏ và lớn

    Có rất nhiều hình ảnh như vậy, hầu như tất cả các trường hợp quân đội Nga thiếu quân nhu, thiếu khẩu phần quân sự, hết đạn dược và lương thực, di chuyển chậm. Các đội quân và lực lượng đặc biệt của Ukraine đã bắn phá xe bọc thép, xe tăng, máy bay do Liên Xô sản xuất và máy bay không người lái, làm nổ tung xe tăng của Nga. Hải quân Ukraine đánh chìm tàu ​​tuần tra Type 22160 Bikov của Hạm đội Biển Đen Nga tại thành phố cảng chiến lược Odessa,v.v. Vào tối ngày 7/3, ông Zelensky xuất hiện tại văn phòng của mình ở Kiev và có bài phát biểu dài 9 phút, tuyên bố rằng ông “không e sợ” và ông vẫn còn sống cho đến nay, cho thấy chiến dịch chặt đầu của quân đội Nga đã không thành công.

    Ngoài ra, một số lượng lớn vũ khí trang bị của quân đội Nga đã bị quân đội Ukraine thu giữ như súng trường tấn công AK-47M, súng phóng tên lửa RPG-7, v.v. Nhà nghiên cứu độc lập Obsula tìm thấy một khẩu AK-12 bị thu giữ ở góc phòng từ một bức ảnh công khai về văn phòng của Thống đốc vùng Nikolayev của Ukraine, Vitaly Kim. Trong một bức ảnh khác, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, tướng Kyrylo Budanov cũng giữ một khẩu AK-12, được đưa vào phục vụ tại Nga vào năm 2018, tại văn phòng của mình. Ngoài ra, phía sau ông Budanov có treo một bức tranh vẽ một con cú đang bắt một con dơi, biểu tượng của Cục Tình báo Quân đội Ukraine là một con cú đang bắt một thanh kiếm, trong khi lực lượng đặc biệt “GRU” của Nga sử dụng một con dơi làm biểu tượng, cuộc chiến nhận thức được ngụ ý và thể hiện qua bức tranh này là khá rõ ràng.

    Những tin tức tiêu cực về quân đội Ukraine hiếm khi xuất hiện trên Internet, không có cảnh các cơ sở quân sự bị phá hủy, sân bay bị đánh bom, thiết bị hạng nặng bị tấn công lén lút. Điều này không có nghĩa là quân đội Ukraine không có thương vong, mà là các hoạt động nhận thức đã kiểm soát hiệu quả thông tin này. Ông Zelensky liên tục kêu gọi thiết lập vùng cấm bay và cần có sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu, cho thấy sức mạnh không quân Ukraine đã bị Nga tiêu diệt hàng loạt.

    Nhận thức phản chiến của cùng một kẻ thù

    Các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh đã diễn ra ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới. Các cuộc biểu tình chống chiến tranh của người Nga xuất hiện với số lượng lớn trên mạng, cảnh sát đánh phụ nữ biểu tình, một cụ bà 70 tuổi bị cảnh sát cưỡng chế dỡ bỏ tấm bảng phản chiến. Tuyên truyền chống chiến tranh ở Ukraine như tuyết rơi trên mọi phương tiện truyền thông. Cách đây vài ngày, một người lính đặc nhiệm Ukraine ở độ tuổi 60 đã nói trong một đoạn video rằng ông phải cầm súng lên để bảo vệ ngôi nhà của con cháu và ông không muốn trở lại thời Liên Xô. Một đoạn video khác cho thấy ba binh sĩ Nga được trang bị súng vào một khu dân cư Ukraine và bị một người Ukraine lớn tuổi xua đuổi.

    Quân đội Ukraine không những không trở thành vết nhơ đạo đức đối với chính phủ Ukraine, mà còn trở thành biểu tượng chính nghĩa của quốc gia Ukraine trong việc thực hiện chính nghĩa. Trong một cuộc phỏng vấn với Good Morning Britain, hai anh em Vitali Klitschko, cựu vô địch quyền anh hạng nặng và là thị trưởng Kiev, nói rằng Ukraine đang xảy ra một cuộc “chiến tranh đẫm máu” và ông “không còn lựa chọn nào khác”. Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng tiến tới và xuất hiện trên đường phố Kiev với khẩu súng trường AK-47. Trên Twitter, một nghị sĩ Ukraine xuất hiện ở nhà với một khẩu súng, và một bức ảnh khác được lan truyền về một cô gái tuổi teen ngồi trên khung cửa sổ với khẩu súng máy trên tay và nhai kẹo cao su trong miệng. Chiến tranh khiến phụ nữ và trẻ em phải di tản, cả dân tộc Ukraine xông pha trận mạc nhưng lại chiếm được thiện cảm của thế giới, một mặt cho thấy phần lớn người Ukraine thực sự không muốn đến gần Nga, mặt khác, nó cho thấy rằng chiến tranh nhận thức kiểu Mỹ thực sự có sức mạnh.

    Ông Putin dường như nhận ra sự cần thiết của chiến tranh nhận thức chỉ hai tuần sau khi chiến tranh bắt đầu. Vài ngày trước, ở Kharkov đã dàn dựng cảnh binh lính Nga nhiệt tình gửi hàng tiếp tế cho quân đội và dân thường, trong video, người ta cố tình quay cận cảnh số cửa của Bộ Quốc phòng Nga, số nhà của cư dân cũng được cố tình chụp lại. Nhưng quân đội mạng của Nga dường như không thành công trong cuộc chiến này và thay vào đó đã bị tấn công bởi Anonymous (một mạng lưới liên kết mang tầm quốc tế của các nhà hoạt động và các tổ chức hacker xã hội ẩn danh).

    Nhận thức đạo đức lên án sự tàn khốc của chiến tranh xâm lược

    Trên các phương tiện truyền thông quốc tế có rất ít thông tin về thương vong của quân đội Ukraine, những trường hợp riêng lẻ không dùng để diễn tả sự tàn khốc của chiến tranh mà là những cảnh bi thương của những người vợ mất chồng, con mất cha do hậu quả của cuộc xâm lược. Một số lượng lớn các bức tranh là những thương tích do các hoạt động quân sự của Nga gây ra cho người dân, cư dân Kiev đã chụp một bức ảnh về cảnh một chiếc xe tăng của Nga đè bẹp một chiếc xe của một người dân và đăng lên mạng, gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới. Các tòa nhà dân cư ở Kharkov và Kiev bị thiêu rụi vì chiến tranh, vô số người mất nhà cửa và 2,5 triệu người tị nạn tràn ra biên giới. BBC đưa tin bức ảnh đau lòng về một đứa trẻ Ukraine đang đi một mình trên đường trốn chạy và bật khóc. Ngày 9/3, Nga từ bỏ lời hứa ngừng bắn ở Mariupol và đánh bom một bệnh viện nhi ở Mariupol, trong video, nhiều phụ nữ mang thai bị thương và nằm trên cáng, sự tàn ác của quân xâm lược khiến cả thế giới phẫn nộ.

    Các hoạt động nhận thức được thực hiện bởi các phương tiện truyền thông phương Tây và quân đội Mỹ cũng được phản ánh trong việc viện trợ quân sự toàn cầu cho Ukraine, chẳng hạn như hàng chục nghìn binh sĩ quốc tế đổ xô đến Ukraine, lính bắn tỉa nổi tiếng người Canada Walli đến Ukraine để tham gia chiến đấu, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu, Đức, Thụy Điển, Phần Lan, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Cộng hòa Séc, Canada, Đan Mạch, Romania, Bồ Đào Nha, Croatia, Slovenia, Na Uy, Ý và các quốc gia khác đã tuyên bố hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Nga cũng được thông tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông.

    Chiến tranh nhận thức không phải là tham gia vào việc cung cấp thông tin sai lệch. Thay vào đó, cơ quan chính của trận chiến tiết lộ một cách hiệu quả và có hệ thống tất cả các loại thông tin quan trọng vượt trội hơn đối phương. Đưa đến những hiệu quả chiến đấu mà chiến tranh vật lý không thể đạt được, và thậm chí việc viết lại kịch bản chiến tranh cũng ảnh hưởng đến tình hình chiến sự.

    Thất bại trong cuộc chiến thông tin của ĐCSTQ

    Chiến tranh thông tin của Nga trong cuộc chiến này rất thất bại, hệ thống mạng của nước này bị tấn công và tê liệt, chưa kể các loại hình tác chiến nhận thức đều trống rỗng, ngay cả việc liên kết thông tin của các đơn vị tác chiến trên cấp tiểu đoàn cũng rất lạc hậu và bị động, đi đôi với sự bất công của chiến tranh xâm lược, làm tiêu hao rất lớn và chậm tiến độ.

    Ngược lại, ĐCSTQ không ngừng tiếp tục chiến tranh nhận thức cho Nga trên sân nhà, nhưng không thể thay đổi tình hình quốc tế, càng không thể thay đổi cục diện của cuộc chiến mà chỉ tẩy não người dân trong nước. Các phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện truyền thông của ĐCSTQ mỗi ngày đều có rất nhiều tin tức về việc Nga đã phá hủy bao nhiêu cơ sở quân sự của Ukraine, nhưng lại có rất ít thông tin về thiệt hại đối với dân thường, và trường hợp quân đội Mỹ xây dựng một phòng thí nghiệm virus sinh hóa ở Ukraine được sử dụng để thổi phồng. Cuối cùng, một phóng viên hiện trường được cử đến phỏng vấn quân đội Nga, trên Internet cũng tiết lộ người này từng phục vụ trong Hải quân Trung Quốc, cuộc phỏng vấn hiện trường bị nghi ngờ là tình báo quân sự.

    Thông tin mà ĐCSTQ thu được trong cuộc chiến Nga-Ukraine không chỉ vô giá trị mà còn trực tiếp gây ra đánh giá sai lầm đối với cấp lãnh đạo cao nhất, một số hành động bí mật có lợi cho Nga như mua lúa mì của Nga, chấp nhận tài chính của Nga vào hệ thống UnionPay, v.v., đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Không chỉ vậy, ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, gần đây đã công khai chỉ trích lập trường hai mặt của ĐCSTQ: “Liệu chúng ta có thể thực sự tin tưởng vào việc sử dụng Bắc Kinh trong tiến trình hòa bình?”. Tờ Washington Post ngày 9/3 đưa tin ông Gerasimchuk, Phó giám đốc Ukraine Prism, một tổ chức tư vấn và chính sách đối ngoại của Ukraine, cho rằng Ukraine đã đánh giá sai và coi Bắc Kinh là bạn.

    Một bài báo trên tạp chí Foreign Policy đã chỉ ra rằng tham vọng của ông Putin đang trở thành cơn ác mộng của ông Tập Cận Bình, Học giả Trung Quốc Hồ Vĩ nhắc nhở các nhà chức trách rằng không nên ràng buộc họ với Tổng thống Nga Putin và nên cắt đứt càng sớm càng tốt, nếu không sẽ bị Hoa Kỳ và phương Tây bao vây và cô lập.

    ĐCSTQ đã học được gì từ cuộc chiến Nga-Ukraine? E rằng đó không phải là “Ukraine hôm nay, Đài Loan ngày mai”, mà là “Nga hôm nay, Bắc Kinh ngày mai”. Lần này Bắc Kinh thực sự hoảng sợ.

    Không có nhận xét nào