Header Ads

  • Breaking News

    Lý do Người Việt sở hữu nhà nhiều nhất trong tổng số người Mỹ gốc Á, nhiều hơn cả người Mỹ

    Theo một nghiên cứu mới được Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy. Người Việt tại Hoa Kỳ có tỷ lệ sở hữu nhà cao nhất trong số những người Mỹ gốc Á. Cao hơn cả tỷ lệ sở hữu nhà của người Mỹ nói chung.
    Theo nghiên cứu của Pew, có đến 67% người gốc Việt sở hữu nhà cửa tại Mỹ, trong khi tỷ lệ chung của người dân Mỹ chỉ có 64%.

    Tỷ lệ các sắc dân gốc Á khác sở hữu nhà tại Mỹ là: 45% người Mỹ gốc Bangladesh, 46% người Mỹ gốc Malaysia, và khoảng 1/3 người Mỹ gốc Nepal là sở hữu nhà, dựa theo số liệu tính đến năm 2019.


    Nhà kinh tế học Nguyễn Xuân Nghĩa từ California lý giải về nguyên nhân nhiều người Mỹ gốc Việt muốn sở hữu nhà, ông cho rằng đầu tiên là yếu tố văn hoá “an cư”, phải có nơi ăn ở vững chắc thì mới có thể “lạc nghiệp”.

    Thứ hai, theo ông Nghĩa, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ người Việt sở hữu nhà cao tại Mỹ là yếu tố đầu tư, đầu cơ, tức là mua thêm nhà để cho thuê kiếm thêm tiền.

    Tuy nhiên, việc “đầu cơ” vào nhà đất mà không có sự nghiên cứu và hiểu biết nhất định về “kinh tế thị trường của một xứ phức tạp như Mỹ”, cũng đã gây ra những tổn thất đáng kể cho một số người, đặc biệt là vào thời điểm xảy ra bong bóng bất động sản dẫn đến suy thoái kinh tế vào những năm 2008 – 2009, ông Nghĩa chia sẻ.

    Nhiều ý kiến cho rằng người Việt tại Mỹ thường không biết đầu tư vào nhiều thứ khác như cổ phiếu… nhưng họ biết đầu tư nhà ở thì có lợi hơn.

    Người Việt khi đến Mỹ đều khá khó khăn, với tâm lý “lo xa”, họ thường tập trung vào việc kiếm tiền, dành dụm để có thể đạt được mục tiêu ưu tiên nhất: mua nhà, xem đây như một gia tài để lại cho con cháu sau này.

    Nghiên cứu của Mỹ cho thấy trong số 44,6 triệu người thuê nhà ở Mỹ, thì chỉ có 214.000 người Việt trong số 2,5 triệu người gốc Á.

    Người Việt cũng dễ dàng “hy sinh thêm một chút” các nhu cầu hằng ngày khác để có tiền trả cho việc sở hữu nhà thay vì đi thuê.

    Ví dụ như tại Houston, Texas, giá thuê một căn hộ vào khoảng 1.000 USD, trong khi nếu mua một căn nhà có 3-4 phòng với giá khoảng 200.000 USD, thì mỗi tháng họ chỉ phải trả thêm 300 – 400 USD tiền trả góp nhà. Vì vậy, nhiều người Việt thường chọn mua nhà hơn là thuê nhà.

    Người Mỹ gốc Việt, với dân số gần 2,2 triệu người (tính đến năm 2019), tập trung nhiều nhất ở Los Angeles, kế đó là Houston, San Jose, Dallas, San Francisco và một số nơi khác. Thu nhập bình quân của người gốc Việt là 69.800 USD/năm, trong đó người gốc Việt s.inh ra tại Mỹ có mức thu nhập bình quân 82.400 USD/năm và người Việt s.inh ra ở ngoài nước Mỹ là 66.000 USD/năm.

    Ngoài ra, số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ đã tăng lên đáng kể, vào năm 2016 có hơn 21.000 sinh viên (tăng 300% so với năm 2007), đứng thứ 6 trên thế giới về số lượng du học sinh đến Mỹ.

    Với việc ngày càng có nhiều sinh viên du học tại Mỹ và tư duy sở hữu bất động sản nhà ở của phụ huynh Việt Nam – để con cái họ có nơi sinh sống trong thời gian học tập, do đó, phụ huynh mua bất động sản nhà ở ngày càng tăng.

    Sau khi sinh viên tốt nghiệp, cha mẹ giữ tài sản để đầu tư, thanh lý tài sản đó để giúp con khởi nghiệp hoặc chuyển nhượng cho con cái làm quà cưới

    Không có nhận xét nào