Header Ads

  • Breaking News

    Nguy cơ Nga vỡ nợ do lệnh trừng phạt gần như chắc chắn


    IMF cảnh báo nguy cơ Nga vỡ nợ do lệnh trừng phạt. Báo Kommersant.ru (Nga) ngày 11/3 dẫn lời Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, Nga có khả năng xảy ra vỡ nợ do các lệnh trừng phạt từ phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

    Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga gần như rơi vào tình trạng vỡ nợ.

    Theo bà Georgieva, các lệnh trừng phạt đã khiến nền kinh tế Nga suy giảm đáng kể, cũng như đồng rúp (ruble) mất giá.

    “Các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga đã khiến nước này rơi vào suy thoái. Theo dự báo của chúng tôi, suy thoái sẽ còn tiếp tục. Về vụ vỡ nợ, kịch bản này dường như không còn khó xảy ra nữa”, bà Kristalina Georgieva nói.

    Người đứng đầu IMF lưu ý rằng bà không muốn suy đoán về mức độ có thể xảy ra vỡ nợ ở Nga vì điều này còn phụ thuộc vào chiến dịch quân sự của Nga kéo dài trong bao lâu và kéo theo là những biện pháp trừng phạt mở rộng từ phương Tây. Bà Georgieva cũng không chắc chắn Nga có thể trả được các khoản nợ của mình hay không.

    Một số tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế đã hạ mức tín nhiệm của Nga xuống mức trước khi vỡ nợ. Họ đề cập đến nguy cơ không trả được nợ cho các bên vay nước ngoài do các hạn chế về vốn.

    Ngày 10/3, Ngân hàng Trung ương Nga đã công bố những ước tính về phản ứng của nền kinh tế Nga trước cú sốc trừng phạt. Theo ước tính này, GDP của Nga dự kiến ​​sẽ giảm 8% vào năm 2022, tăng 1% vào năm 2023 và 1,5% vào năm 2024. Dự báo lạm phát là 20% năm 2022, 8% năm 2023, 4,8% năm 2024.

    Không có nhận xét nào