Header Ads

  • Breaking News

    Ông Biden công bố viện trợ "chưa từng có" cho Ukraine sau khẩu cầu từ ông Zelensky

    Tổng thống Joe Biden công bố viện trợ "chưa từng có" cho Ukraine sau khẩu cầu từ ông Zelensky. Trong bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Ukraine đã khẩn cầu Washington giúp nước này "bảo vệ vùng trời".

    Xác định danh tính bé gái “Little Miss Nobody” bị sát hại bí ẩn 62 năm trước / Nếu không vì "cháy thành vạ lây", quốc gia này đã gửi vũ khí đến hỗ trợ Nga ở Ukraine?

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ đưa thêm các vũ khí phòng không và vũ khí chống tăng cùng máy bay không người lái cho Ukraine để hỗ trợ nước này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

    Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chính thức tuyên bố, chính quyền của ông sẽ chuyển thêm 800 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nâng tổng số viện trợ mà Washington dành cho Kiev kể từ khi ông Biden nhậm chức lên mức 2 tỉ USD. Khoảng 1 tỉ USD viện trợ đã được chuyển cho Ukraine chỉ tính riêng trong tuần qua.

    "Chúng tôi sẽ đưa cho Ukraine vũ khí để chiến đấu và tự vệ trong những ngày tháng khó khăn sắp tới", ông Biden nói.

    Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ, khẩn cầu Washington và phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev nếu không thể thiết lập vùng cấm bay phía trên không phận nước này.

    Ông Biden đã mở đầu bài phát biểu bằng lời cảm ơn dành cho người đồng cấp Ukraine vì gửi "thông điệp nhiệt thành" tới Quốc hội Mỹ trước đó.

    "Tôi đã lắng nghe bài phát biểu tại tư gia. Ông ấy rất thuyết phục và đó là một bài phát biểu đáng chú ý. Ông ấy lên tiếng cho cả một dân tộc - vốn đã thể hiện lòng can đảm và sức mạnh khi phải đối mặt với một cuộc tấn công. Lòng can đảm và sức mạnh không chỉ truyền lửa cho người Ukraine mà cho toàn thế giới", ông Biden nói trong bài phát biểu từ Nhà Trắng.

    Về gói viện trợ mới của Mỹ, Tổng thống Biden cho hay, đây là những đợt chuyển giao trực tiếp từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho quân đội Ukraine.

    "Gói viện trợ mới này sẽ cũng cấp mức viện trợ chưa từng có tiền lệ cho Ukraine. Viện trợ bao gồm: 800 hệ thống phòng không để đảm bảo quân đội Ukraine có thể tiếp tục ngăn chặn các máy bay và trực thăng tấn công nhằm vào nhân dân Ukraine và bảo vệ không phận của Ukraine", ông Biden nói.

    Tổng thống Mỹ cho rằng quyết tâm của chính phủ Mỹ nhằm khiến nhà lãnh đạo Nga phải trả giá "rất đắt" nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Ông Biden nhấn mạnh:

    "Nước Mỹ đang dẫn đầu nỗ lực này, cùng với các đồng minh, đối tác, đem lại mức viện trợ nhân đạo và an ninh khổng lồ mà chúng tôi đang bổ sung ngày hôm nay, và chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường thêm trong những ngày tới".

    CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết, gói viện trợ quân sự mới sẽ bao gồm các tên lửa chống tăng và bổ sung thêm các vũ khí mà Mỹ vốn đã cung cấp trước đó như các hệ thống phòng không Stinger, Javelin - không có các chiến đấu cơ mà Tổng thống Zelensky cho là cần thiết với Kiev.

    Không có nhận xét nào