Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc 'hỏng rồi': Các nhà đầu tư rút vốn khỏi Trung Quốc với quy mô chưa từng có tiền lệ

    Các nhà đầu tư rút vốn khỏi Trung Quốc với quy mô chưa từng có tiền lệ. Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết ​kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine từ cuối tháng 2, các nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi Trung Quốc với quy mô chưa từng có tiền lệ. Đây là thay đổi rất bất thường trong dòng vốn toàn cầu ở các thị trường mới nổi.


    Theo Bloomberg, trong một báo cáo của IIF ngày 24/3, dữ liệu tần suất cao đã phát hiện lượng vốn lớn rút khỏi cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc.

    Nhà kinh tế trưởng IIF Robin Brooks và các đồng nghiệp viết trong báo cáo: “Dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc diễn ra với quy mô và cường độ mà chúng tôi chưa từng thấy, đặc biệt là vì chúng tôi không thấy hiện tượng tương tự từ các thị trường mới nổi khác. Thời điểm xảy ra hiện tượng này là sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài có thể đang nhìn Trung Quốc dưới một góc nhìn mới, mặc dù còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về vấn đề này”.

    Dữ liệu chính thức cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Trung Quốc nhiều nhất trong tháng 2, một phần do chiến tranh Nga-Ukraine thúc đẩy việc mua lại giữa các nhà đầu tư lợi tức cố định toàn cầu. Các lệnh trừng phạt đã đóng băng dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Nga bằng đồng euro và USD, dẫn đến suy đoán rằng Nga có thể bán tài sản Trung Quốc đang nắm giữ để có tiền.

    Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng sụt giảm vào đầu tháng này, khi các nhà đầu tư nước ngoài rút lui, một phần do lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Nga bằng cách nào đó có thể lan sang Trung Quốc. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hồi phục kể từ tuần trước khi các nhà hoạch định chính sách cam kết hỗ trợ thị trường vốn.

    Ông Padhraic Garvey tại ING Financial Markets cho biết còn quá sớm để nói liệu đó có phải là xu hướng hay không. Ông cho biết dòng vốn ra có thể cho thấy rằng một số nhà đầu tư quyết định không tái đầu tư tiền thu được từ trái phiếu cho đến khi rõ ràng hơn về cuộc khủng hoảng ở Nga.

    Không có nhận xét nào