Header Ads

  • Breaking News

    Ukraine - Tổng thống Zelensky: các biện pháp trừng phạt Nga là không đủ


    Ukraine: Nga tăng cường pháo kích các thành phố vào ban đêm

    Cố vấn tổng thống Oleksiy Arestovich cho biết Nga đã tăng cường pháo kích vào các thành phố ở trung tâm, phía bắc và phía nam của Ukraine.

    Ông nói trên truyền hình Ukraine: “Làn sóng tấn công mới nhất là bằng tên lửa khi bóng tối phủ xuống.

    Arestovich cho biết các khu vực hứng chịu pháo kích lớn là ngoại ô Kyiv, Chernihiv ở phía bắc, Mykolaiv ở phía nam và thành phố lớn thứ hai Kharkiv.

    Arestovich đã đề cập đến tình trạng “thảm khốc” ở vùng ngoại ô Kyiv của Bucha, Hostomel và Irpin, nơi việc sơ tán đều bị thất bại. Các cuộc sơ tán khác ở Mariupol ở và Volnovakha cũng thất bại vì bị pháo kích.

    Zelenskyy: các biện pháp trừng phạt Nga là không đủ

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

    Trong một tuyên bố video, Zelenskyy chỉ trích lãnh đạo phương Tây không phản ứng trước thông báo trước đó của Bộ Quốc phòng Nga rằng họ sẽ tấn công tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine.

    “Tôi không nghe thấy một nhà lãnh đạo thế giới nào phản ứng với điều này,” Zelenskyy nói. “Sự táo bạo của kẻ xâm lược là một tín hiệu rõ ràng cho phương Tây thấy rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga là chưa đủ.”

    Zelenskyy cũng kêu gọi tổ chức một “tòa án” để xét xử những kẻ ra lệnh và thực hiện những tội ác như vậy.

    Trong một tuyên bố của hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ có ý định tấn công tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine bằng vũ khí “chính xác” và kêu gọi nhân sự rời đi.

    Mỹ không tin rằng Nga sẽ tấn công Odesa

    Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, Mỹ không tin rằng sẽ có một cuộc tấn công đổ bộ của Nga trong hoặc gần thành phố Odesa của Ukraine trong bối cảnh ngày càng có nhiều e ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra vào thành phố này.

    Quan chức giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng ước tính Nga đã phóng khoảng 600 tên lửa kể từ khi bắt xâm lược Ukraine và triển khai khoảng 95% lực lượng chiến đấu của Nga đồn trú ở vùng biên giới vào Ukraine.

    Quân đội Nga tiếp tục cố gắng tiến lên và cô lập Kyiv, Kharkiv và Chernihiv và đang gặp phải “sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine”, quan chức này cho biết.

    Netflix tạm dừng ở Nga

    Netflix đã tạm ngừng phát ở Nga.

    Trong một tuyên bố của Netflix viện dẫn “các tình huống trên thực tế” cho quyết định đình chỉ dịch vụ tại Nga nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào.

    Công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tạm dừng việc mua lại cũng như việc sản xuất các chương trình ban đầu ở Nga.

    Trước đó, TikTok thông báo họ tạm ngừng đăng tất cả nội dung video từ Nga để giữ an toàn cho nhân viên và tuân thủ các quy định mới tại nước này.

    Matxcơva hôm thứ Sáu đã ban hanh một dự luật mới với mức án tù 15 năm cho những ai đưa tin giả về quân đội Nga.

    Nhạc trưởng Bolshoi bỏ cuộc vì áp lực

    Tugan Sokhiev, giám đốc âm nhạc và chỉ huy chính tại Nhà hát Bolshoi danh tiếng của Moscow, đã tuyên bố từ chức, nói rằng ông chịu áp lực cho việc lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

    Nga cho biết trong một tuyên bố rằng Sokhiev sẽ từ chức “ngay lập tức” tại nhà hát Moscow cũng như tại Orchester National du Capitole de Toulouse của Pháp.

    Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) : Quân đội Nga can thiệp vào nhà máy hạt nhân Ukraine

    Lực lượng Nga đã thắt chặt kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ khi chiếm giữ nhà máy này hôm thứ Sáu, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cảnh báo.

    Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, cho biết ông “vô cùng lo ngại” sau khi cơ quan quản lý hạt nhân của Ukraine thông báo rằng các nhân viên tại nhà máy lớn nhất ở Ukraine hiện phải xin phép Nga trong mọi hoạt động, ngay cả bảo trì.

    Số người tị nạn ở Ba Lan vượt qua con số một triệu

    Lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết hơn một triệu người tị nạn đã vượt biên từ Ukraine sang Ba Lan kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

    Trên Twitter họ cho biết: “Hôm nay lúc 8 giờ tối [19:00 GMT] số người từ Ukraine vào Ba Lan đã vượt quá một triệu người. Đây là một triệu thảm kịch. ”

    Mỹ cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga

    Chính phủ Mỹ đang tham vấn với các đồng minh châu Âu về lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CNN: “Hiện chúng tôi đang nói chuyện với các đối tác và đồng minh châu Âu để xem xét phối hợp triển vọng cấm nhập khẩu dầu của Nga.

    Cuộc tranh luận cũng xoay quanh việc “đảm bảo rằng vẫn có nguồn cung dầu thích hợp trên các thị trường thế giới,” Blinken nói.

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không loại bỏ động thái này.

    Ukraine cấp giấy phép xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản chính

    Hãng thông tấn Interfax Ukraine dẫn một nghị quyết của chính phủ cho biết Ukraine đã cấp giấy phép xuất khẩu cho các mặt hàng nông nghiệp chủ chốt của Ukraine.

    Cơ quan này cho biết các thương nhân sẽ cần giấy phép để xuất khẩu lúa mì, ngô, dầu hướng dương, thịt gia cầm và trứng.

    Ukraine là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới các nhà xuất khẩu ngũ cốc và dầu thực vật.

    Những đứa trẻ Ukraine khao khát được về nhà

    Những đứa trẻ bị bệnh nặng không thể về nhà hoặc di tản ra khỏi thủ đô đang trú ẩn ở tầng hầm một bệnh viện ở Kyiv.

    Nadia Tymoshchuk, 14 tuổi, đang háo hức chờ đợi một đợt điều trị ung thư cuối cùng để có thể về nhà với chú rùa cưng và ôm anh chị của mình.

    Cô bé đã chiến đấu với khối u thần kinh đệm, một loại ung thư não ác tính hiếm gặp, kể từ năm 2019

    Blinken thề sẽ hỗ trợ Moldova đón tiếp người tị nạn

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cam kết hỗ trợ cho Moldova trong việc đối phó với dòng người tị nạn từ Ukraine.

    “Chúng tôi ngưỡng mộ lòng hiếu khách hào phóng, sự sẵn sàng trở thành bạn tốt với những người đang gặp nạn và thực sự, tôi muốn làm mọi cách để giúp họ giải quyết gánh nặng đó, ”Blinken nói trước khi đến Lithuania.

    Ước tính có hơn 230.000 người đã chạy vào hoặc đi qua Moldova kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

    Bennett nói rằng Israel sẽ cố gắng hòa giải về Ukraine

    Thủ tướng Naftali Bennett cho biết Israel sẽ tiếp tục cố gắng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine ngay cả khi khó thành công, Thủ tướng Naftali Bennett cho biết sau khi trở về từ cuộc hội đàm bất ngờ ở Moscow hôm thứ Bảy.

    Trong bài phát biểu với nội các được phát trên truyền hình, thủ tướng nói rằng ông có “sự ủng hộ và khuyến khích của tất cả các bên”.

    Ukraine yêu cầu Israel làm trung gian với lý do Israel có quan hệ tốt với cả Kyiv và Moscow.

    Bennett cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Bảy ở Berlin, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

    American Express tạm ngừng hoạt động ở Nga và Belarus

    American Express Co cho biết họ đã đình chỉ tất cả các hoạt động ở Nga và Belarus, sau một động thái tương tự của các công ty thanh toán Hoa Kỳ Visa Inc và Mastercard Inc.

    Hơn 3.500 người bị bắt giữ vì biểu tình chống chiến tranh ở Nga

    Hơn 3.500 người đã bị bắt giữ tại các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin.

    Bộ Nội vụ Nga cho biết 1.700 người đã bị giam giữ ở Moscow, 750 người ở St Petersburg và 1.061 người ở các thành phố khác.

    Nhóm giám sát cuộc biểu tình OVD-Info cho biết họ đã ghi nhận có ít nhất 2.578 người ở 49 thành phố khác nhau bị giam giữ.

    Nhóm giám sát cuộc biểu tình OVD-Info cho biết có ít nhất 4.366 người bị bắt giữ tại 56 thành phố.

    Blinken nói rằng có ‘các báo cáo Nga đáng tin cậy về phạm tội ác chiến tranh

    Theo Ngoại trưởng Blinken, Washington có được “những báo cáo rất đáng tin cậy” về việc Nga đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Ukraine, đặc biệt là trong việc tấn công dân thường.

    “Chúng tôi có các báo cáo rất đáng tin cậy về các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường, điều này sẽ cấu thành tội ác chiến tranh, ”Blinken nói với CNN.

    Nga đã bị chỉ trích dữ dội tấn công vào các thành phố của Ukraine, Kyiv và phương Tây cho rằng Nga đã tấn công vào trường học, bệnh viện và các khu dân cư.

    Hôm thứ Năm, Putin đã cho quân tấn công Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia, làm dấy lên lo ngại về một tai nạn nguyên tử thảm khốc.

    Putin đổ lỗi cho Ukraine về việc không sơ tán được dân thường ra khỏi Mariupol

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Putin đã đổ lỗi cho Kyiv về việc không đưa được dân thường sơ tán khỏi Mariupol.

    Putin “lưu ý đến thực tế là Kyiv vẫn không thực hiện các thỏa thuận đã đạt được về vấn đề nhân đạo cấp thiết này”, theo một tuyên bố từ Điện Kremlin, sau khi hai thỏa thuận sơ tán Mariupol bị thất bại sau những cáo buộc về việc vi phạm lệnh ngừng bắn.

    Việc sơ tán Mariupol dừng lại lần thứ hai

    Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết, nỗ lực thứ hai để sơ tán khoảng 200.000 dân thường khỏi một thành phố Mariupol theo các hành lang nhân đạo đã thất bại.

    Các cuộc sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol dự kiến bắt đầu vào buổi trưa giờ địa phương trong thời gian ngừng bắn.

    Cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashchenko cho biết kế hoạch sơ tán đã bị dừng lại vì một cuộc tấn công.

    Lực lượng ly khai thân Nga và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cáo buộc nhau không thiết lập được hành lang nhân đạo. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một quan chức của chính quyền ly khai Donetsk cáo buộc Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn có giới hạn.

    Nỗ lực sơ tán dân thường đầu tiên khỏi Mariupol và thành phố Volnovakha gần đó đã thất bại hôm thứ Bảy.

    Putin: Nga sẽ chỉ dừng hoạt động quân sự khi Ukraine ‘ngừng chiến đấu’

    Điện Kremlin cho biết trong một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin với Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Nga sẽ ngừng hoạt động quân sự nếu Ukraine ngừng chiến đấu và các yêu cầu của Moscow được đáp ứng.

    Putin cho biết hoạt động này diễn ra theo đúng kế hoạch và lịch trình.

    Putin hy vọng các nhà đàm phán Ukraine sẽ có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn tại các cuộc đàm phán và xem xét đến thực tế.

    Giáo hoàng Francis: Xung đột Ukraine ‘không phải là một hoạt động quân sự mà là một cuộc chiến tranh’

    Giáo hoàng Francis đã bác bỏ khẳng định của Nga rằng họ đang thực hiện “một chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Ngài nói rằng Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá.

    “Ở Ukraine, những dòng sông máu và nước mắt đang chảy. Đây không chỉ là một hoạt động quân sự mà còn là một cuộc chiến dẫn đến chết chóc, tàn phá và đau khổ, ”Đức Thánh Cha nói trong bài phát biểu hàng tuần trước công chúng tại Quảng trường St Peter ở Thành phố Vatican.

    Người Hà Lan thu thập máy quay phim trên không để người Ukraine có thể thu thập bằng chứng chiến tranh

    Hai người Hà Lan mua máy quay phim trên không giúp cho người Ukraine ghi lại những gì người Nga đang làm. Farid Bekirov và Bas Könning nảy ra ý tưởng này khi họ thấy người dân quay phim trên đường phố bằng điện thoại di động sẽ gặp phải rủi ro như thế nào. “Đi trên đường phố thì ít linh động bằng và có nguy cơ bị bắn. Một chiếc máy quay phim trên không khó bị bắn hạ hơn. Người ta có thể phóng to chi tiết, nhưng bạn cũng có thể xem tổng quát, “Könning nói.

    Hiện họ đã thu thập đủ tiền để mua gần 50 chiếc máy quay phim với giá 450 euro một cái. Ngay sau khi mua được 70 chiếc máy quay phim, cả hai người này sẽ lái xe đến Lviv, để đưa đến cho những người Ukraine rồi chuyển đến Kyiv. Bekirov cho biết những người nhận máy quay sẽ được dạy cách vận hành máy quay. “Trong chiến tranh, sự thật chết trước”. Vì vậy chúng tôi muốn sự thật không chết đi bằng cách đưa camera lên không trung. “

    Không có nhận xét nào