Header Ads

  • Breaking News

    Vì Sao Sai Lầm Của Putin Khiến Cho Thế Giới Đoàn Kết Để Chống Lại Y


    Cali Today News – Điều gì đã thuyết phục được các nước trong Liên Âu lần đầu tiên trong lịch sử gửi vũ khí đến vùng giao tranh? Khiến cho nước Đức tăng rất nhiều chi phí quân sự? Khiến cho nước Thụy sĩ vẫn nổi tiếng thường giữ vai trò trung lập, bây giờ đổi ý,và tuyên bố sẽ trừng phạt những tay đầu sỏ Nga có tiền gửi trong ngân hàng Thụy sĩ.? Khiến cho nước Phần Lan và Thụy Điển cùng ủng hộ quyết định của NATO lên án Nga? Khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng biện pháp ngăn chặn tàu chiến đi ngang biển Hắc Hải để vào Địa Trung Hải? Khiến cho các nước Âu châu đồng lòng trừng phạt Nga là nước cung cấp 40% khí đốt thiên nhiên? Khiến các quốc gia cùng nhau không cho cường quốc quân sự sử dụng hệ thống ngân hàng, tài chính thế giới?.


    Photo Credit: The Hill
    Trước khi Vladimir Putin ra lệnh xâm lăng toàn diện nước Ukraine, những chế trừng phạt đồng lòng như trên chưa bao giờ xảy ra.Nhưng khi lính Nga đồng loạt mở cuộc tấn công vào những thành phố lớn của Ukraine, tất cả những biện pháp trừng phạt trên đã xảy ra, hay đang được cứu xét để áp dụng. Trước khi chiến sự bắt đầu, các nhà lãnh đạo thế giới vẫn còn bàn cãi xem Liên Minh Quân Sự NATO có mục đích rõ ràng không, và tương lai của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương có còn đứng vững hay không? Chiến lược “chuyển trục” của Mỹ chuyển đối trọng tâm chú ý của nước Mỹ sang Á châu đã bị một đòn chí tử, đau thương xảy ra trong tuần trước. Tổng thống nước Nga đã khiến cho chính quyền các nước Hoa Kỳ, Anh, Pháp, và Đức cùng nhau đoàn kết lại để chống Nga. Chính Putin đã gíup cho một số vấn đề gây chia rẽ hai Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa được gác sang một bên, và hai đảng cùng hợp tác chặt chẽ với nhau để chống Nga.

    Liệu rằng sự đoàn kết kể trên có tồn tại lâu hay không? Khi Putin đem quân lính tiến sâu vào thủ đô Kyiv, của Ukraine hắn không thể lùi bước được nữa vì sợ mất mặt. Chính quyền nước Nga có vũ khí và quyết tâm để gia tăng mức độ chiến tranh, giết hại hàng ngàn người Ukraine ,và người Nga. Trước khi tiếng súng ngưng đã có hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, Putin đã làm cho thế giới thấy rằng mối quan hệ giữa Âu châu và Nga sẽ không bao giờ còn có thể quay trở lại tình trạng tốt đẹp, thực tiễn như đã có trong hai chục năm qua, nếu Putin còn tiếp tục làm Tổng thống ở Điện Cẩm Linh. Hầu như chắc chắn chính phủ nước Ukraine sẽ phải đi sống lưu vong, nhưng Âu châu và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ sự đề kháng của người dân Ukraine, và rất có thể họ trở thành những người tham gia cuộc kháng chiến lâu dài.

    Có lẽ các nhà lãnh đạo Âu châu sẽ cứu xét lại việc gia nhập vào NATO của Ukraine chậm trễ, nhưng họ sẽ không minh thị từ chối. Nước Nga sẽ tiếp tục giữ qui chế của một nước côn đồ, thô bạo đáng khinh mà Putin gây ra. Đe dọa của Nga đối với các nước trong vùng Baltic, hay việc Nga gây rắc rối cho các nước trong vùng Balkan sẽ khiến cho Hoa Kỳ và các nước Âu châu đoàn kết chặt chẽ hơn, và cứng rắn hơn đối với Nga. Nếu Nga trả thù sự trừng phạt, và những áp lực quốc tế bằng cách mở ra những cuộc tấn công trên mạng, phe Tây phương sẽ đối phó chống lại bằng những biện pháp thường có trước đây. Tình hình sẽ ngày càng căng thẳng hơn.

    Những hậu quả do việc làm xấu xa của Putin đối với Tây phương sẽ không bao giờ có thể hàn gắn được. Sai lầm lớn nhất trong lịch sử do Putin gây ra, cũng như thái độ đoàn kết để chống lại Nga của Tây phương sẽ đưa đến hậu quả là một khi Putin muốn làm áp lực rút binh lính ra khỏi Ukraine sẽ khiến cho sự nghiệp chính trị của hắn bị lâm nguy. Sự kiện này trở thành hiện thực khi giá trị đồng “rúp” của Nga ngày càng mất giá, và ngân hàng lớn của Nga bị suy sụp.

    Vì lý do đó, mặc dù Nga có ý định đặt vũ khí nguyên tử vào tình trạng báo động đi chăng nữa, điều đó sẽ không đưa chúng ta đến nguy cơ sẽ xảy ra Thế Chiến Thứ Ba, nhưng chính phủ các quốc gia khác không nên làm ngơ về đe dọa này. Thật dễ cho chúng ta tiên đoán rằng Putin sẽ không mở cuộc chiến tranh nguyên tử với NATO, giống như trước đây hai tuần, chúng ta vẫn tiên đoán rằng Putin sẽ không điên rồ mở cuộc xâm lăng toàn diện vào Ukraine , nhưng rồi hắn vẫn làm. Thế giới ở tình trạng hết sức nguy hiểm chỉ vì những tính toán sai lầm của Putin.

    Không có nhận xét nào