Header Ads

  • Breaking News

    Ý đồ 'bẩn' của Nga khi chiếm giữ các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine


    Nga áp sát nhà máy điện hạt nhân thứ 3 của Ukraine - Siết chặt Kiev qua điện năng? Các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine đang tiến về nhà máy điện hạt nhân lớn thứ 2 của Ukraine, 1 ngày sau khi tấn công cơ sở lớn nhất cả nước, Fox News dẫn các nguồn tin cho biết.

    Áp sát nhà máy điện hạt nhân thứ 3
    Cụ thể, đại sứ Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng quân đội Nga đang áp sát nhà máy điện hạt nhân ở Yuzhnoukrainsk, sau cuộc tấn công trước đó của Nga hôm 3/3 nhằm vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar.

    Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy còn lại mà Nga đang kiểm soát là Chernobyl - cơ sở không hoạt động nhưng vẫn được bảo trì.

    Thông tin này được đưa ra trong một phiên họp khẩn cấp tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở Thành phố New York để đối phó với cuộc tấn công của Nga vào các nhà máy điện hạt nhân.

    Trong cuộc trao đổi với các nghị sĩ Mỹ hôm 5/3, Tổng thống Zelensky cũng xác nhận lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát 2 nhà máy điện hạt nhân của Ukraine và đang tiến sát nhà máy thứ 3.

    Nhà máy điện hạt nhân Yuzhnoukrainsk nằm cách 120 km về phía bắc Mykolaiv, một trong những thành phố mà Nga đang áp sát từ nhiều hướng vào hôm 5/3.

    Đại sứ Thomas-Greenfield nói rằng nhà máy ở Yuzhnoukrainsk đang gặp "một mối họa tiềm ẩn".

    "Các lực lượng của Nga hiện đang cách cơ sở hạt nhân lớn thứ 2 của Ukraine khoảng 30km, và đang áp sát nó," đại sứ nói. "Vì vậy, mối nguy là rất rõ ràng".

    "Các cơ sở hạt nhân không thể trở thành một phần của cuộc xung đột này", đại sứ Thomas-Greenfield cho biết. "Nguồn điện ổn định là rất quan trọng đối với các cơ sở hạt nhân, cũng như các máy phát điện diesel dự phòng và nhiên liệu. Hành lang vận chuyển an toàn phải được duy trì. Nga phải ngừng sử dụng vũ lực và gây thêm rủi ro cho tất cả 15 lò phản ứng đang hoạt động trên khắp Ukraine. Nga cũng không được can thiệp vào việc Ukraine duy trì sự an toàn và an ninh của 37 cơ sở hạt nhân và các cộng đồng dân cư sống xung quanh đó".

    Kiểm soát nguồn điện
    Hôm 5/3, nhà máy Zaporizhzhia ở Enerhodar bị cháy sau vụ tấn công của Nga. Nhiều người lo ngại vụ việc sẽ gây ra mối đe dọa về một thảm họa phóng xạ kinh hoàng.


    Nhưng sau đó, Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết ngọn lửa đã được dập tắt và không có dấu hiệu về mức độ bức xạ tăng lên tại khu vực này.

    Ông Grossi, phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc, nói với các đại biểu rằng không có lò phản ứng nào bị phá hủy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và nhà máy đang hoạt động bình thường sau vụ cháy - AP đưa tin.

    Ông Grossi không cho biết ai là người chịu trách nhiệm cho một "quả đạn" bắn trúng một tòa nhà tại khu vực nhà máy và gây ra đám cháy, nhưng ông tuyên bố Nga đã thông báo với ông vài ngày trước cuộc tấn công rằng lực lượng của họ sẽ cố gắng kiểm soát nhà máy này.

    Trong khi đó, các quan chức Nga cho rằng "một nhóm phá hoại người Ukraine" đã phóng hỏa khi tìm cách khiêu khích một nhóm tuần tra của Nga trong khu vực.

    Nói với Fox News, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho rằng Nga có thể đang tìm cách nhắm tới thường dân Ukraine thông qua việc kiểm soát các nhà máy điện hạt nhân, đặc biệt là nhà máy Zaporizhzhia - vốn không chỉ lớn nhất ở Ukraine mà còn lớn nhất ở châu Âu.

    "Nga có thể chiếm nguồn điện để làm lợi thế trong các cuộc đàm phán", quan chức quốc phòng cho biết.

    Trước đó, giao tranh đã nổ ra ở miền bắc Ukraine gần địa điểm của nhà máy hạt nhân Chernobyl vốn đã ngừng hoạt động. Đây là nơi từng xảy ra một vụ tai nạn được coi là tồi tệ nhất lịch sử vào tháng 4/1986.

    Không có nhận xét nào