Header Ads

  • Breaking News

    Ông Putin ký sắc lệnh triệu tập hơn 134.000 lính nghĩa vụ

    Hôm 31.3, Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh triệu tập 134.500 công dân nước này tham gia nghĩa vụ quân sự - một sự kiện thường niên.




    Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lệnh triệu tập lính nghĩa vụ không liên quan đến xung đột với Ukraine (ảnh: Daily Mail)

    Theo TASS, đây là đợt triệu tập quân thường niên của Nga vào mùa xuân và không liên quan gì đến chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine. Trước đó, Tổng thống Putin cũng nhiều lần nhấn mạnh lính nghĩa vụ Nga sẽ không tham chiến ở Ukraine.

    Hôm 9.3, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận có một số lính nghĩa vụ nước này tham chiến ở Ukraine. Ông Putin sau đó đã ra lệnh cho các công tố viên quân sự điều tra và trừng phạt những quan chức không tuân theo chỉ thị. Một cuộc khảo sát mới đây được thực hiện bởi Viện Levada (Nga) cho thấy, hơn 83% người Nga được hỏi nói rằng họ ủng hộ việc Tổng thống Putin mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Lực lượng vũ trang Nga bao gồm quân nhân chuyên nghiệp và lính nghĩa vụ. Nga triệu tập lính nghĩa vụ 2 năm một lần.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29.3 cho biết, lính nghĩa vụ Nga sẽ được điều động đến các căn cứ vào cuối tháng 5, nhưng không tham gia vào các "điểm nóng".

    “Lính nghĩa vụ sẽ trải qua khóa đào tạo chuyên nghiệp tại các trung tâm huấn luyện từ 3 đến 5 tháng. Tôi nhấn mạnh rằng lính nghĩa vụ sẽ không tham gia vào bất kỳ điểm nóng nào”, TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu.

    Lệnh triệu tập lính nghĩa vụ được Nga đưa ra trong bối cảnh quân đội nước này chuyển hướng sang khu vực Donbass ly khai ở Ukraine. Đây là khu vực Nga đang nắm nhiều lợi thế khi kiểm soát nhiều điểm chiến lược hơn so với lực lượng vũ trang Ukraine.

    Cộng hòa Lugansk tự xưng tuyên bố, lực lượng của họ kiểm soát “hơn 90% diện tích lãnh thổ”, trong khi Donetsk thông báo kiểm soát 60% diện tích.

    Giới chức quân đội Ukraine cho rằng, những cuộc pháo kích dữ dội hôm 31.3 cho thấy quân đội Nga đang chuyển hướng tấn công sang khu vực Donbass ly khai.

    “Chúng tôi thấy rõ ràng rằng quân đội Nga đang chuyển hướng tấn công về hướng đông”, Serhiy Haidai – lãnh đạo lực lượng quân sự Ukraine ở vùng Lugansk – phát biểu trên sóng truyền hình.

    “Mọi thứ đang đổ dồn về đây. Pháo binh, máy bay, vũ khí hạng nặng, pháo cối. Toàn khu vực đang bị pháo kích”, ông Serhiy Haidai nói.

    Cùng ngày, Pavlo Kyrylenko – lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine ở Donetsk – cho biết, từ đêm ngày 30.3 (giờ địa phương), quân đội Nga tập trung về khu vực này ngày càng đông và liên tục pháo kích.

    Không có nhận xét nào