Header Ads

  • Breaking News

    Trân Văn - Sau 47 năm : Những câu chuyện về mại dâm – bản án dành cho xây dựng CNXH

    Hình minh họa.

    Hình minh họa. 

    Sự khác biệt chỉ nằm ở chỗ, không ai dám hoặc không thể tồn tại như những Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Tam Lang, Nguyễn Đình Lạp, Kim Lân,... ngày xưa!   

    Cuối tuần qua, ngẫu nhiên mà hệ thống truyền thông chính thức cùng đề cập đến tệ nạn mại dâm ở Hà Nội, TP.HCM - hai đô thị lớn nhất Việt Nam: Phỗ vẫy tại Công viên Hòa Bình (quân Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và một thiếu nữ 22 tuổi ngụ tại TP.HCM được cho là điều hành mạng lưới mại dâm có 1.500 thành viên...

    Với vấn nạn mại dâm tại Việt Nam, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, hệ thống truyền thông chính thức chỉ nhìn thấy hành vi phạm tội, thành tích của công an nhân dân, còn nguyên nhân dẫn đến tội phạm – càng nỗ lực xây dựng CNXH, càng tạo thêm nhiều thảm cảnh vì đói nghèo, bế tắc – thì hoặc là không thể thấy, hoặc là không dám đụng đến!

    *** 

    Trong hai ngày 21/4/2022 (1) và 22/4/2022 (2), báo điện tử Dân Việt giới thiệu video clip được phân thành hai kỳ cho cái gọi là... “Phóng sự điều tra độc quyền của Trung tâm Truyền hình số Dân Việt” về... “Phố ‘vẫy’ quanh Công viên Hòa Bình”. Dẫu việc dán nhãn “phóng sự điều tra” cho sản phẩm vừa đề cập là một kiểu thậm xưng nhưng đó là chuyện sẽ bàn vào dịp khác.

    Ở đây, bài viết này đề cập đến “Phố ‘vẫy’ quanh Công viên Hòa Bình” vì có một số thông tin đáng bận tâm: Đa số cá nhân mại dâm ở khu vực quanh Công viên Hòa Bình là phụ nữ đã... 60 tuổi hay trên 60 tuổi. Giá “dịch vụ mại dâm” tại Công viên Hòa Bình rẻ đến mức gây ái ngại - chỉ 25.000 đồng cho một lần khẩu dâm, khoảng 100.000 đồng (khoảng 4 Mỹ kim) cho một lần ân ái tại chỗ!

    Vào lúc này 25.000 đồng xấp xỉ... 1 Mỹ kim, tương ứng với... hai ký gạo loại thường theo thời giá tại Việt Nam. Còn 100.000 đồng xấp xỉ... 4 Mỹ kim, tương ứng với... tám ký gạo loại thường theo thời giá tại Việt Nam. Những phóng viên thực hiện “Phố ‘vẫy’ quanh Công viên Hòa Bình” kể rằng, mỗi phụ nữ ở “phố vẫy” có thể tiếp từ năm đến mười khách/đêm.

    Tuy nhiên quan sát cách tiếp cận những phụ nữ lớn tuổi mại dâm khi thực hiện “phóng sự điều tra” có thể thấy, ước đoán của báo điện tử Dân Việt không chính xác. Những phụ nữ lớn tuổi mại dâm không đắt khách đến như vậy, đó cũng là lý do giá “dịch vụ mại dâm” ở Công viên Hòa Bình khiến người ta não lòng! 

    Ngoài “Phố ‘vẫy’ quanh Công viên Hòa Bình”, trong hai ngày 21/4/2022 và 22/4/2022, nhiều cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam cùng loan báo, Công an TP.HCM vừa tạm giữ một thiếu nữ 22 tuổi hiện là sinh viên năm thứ nhất của một đại học tại TP.HCM. Nữ sinh viên này bắt đầu “môi giới mãi dâm” từ cuối năm ngoái nhưng đến lúc này cô đã tạo được mạng lưới mại dâm có tới 1.500 thành viên là thiếu nữ.

    Phụ nữ lớn tuổi tham gia mại dâm hay mại dâm trở thành sinh kế của nhiều thiếu nữ không phải là hiện tượng mới song hiện tượng ấy thường chỉ xảy ra khi một quốc gia rơi vào khủng hoảng, dân chúng bế tắc về sinh kế, rớt dần xuống đáy của đói nghèo, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền bất lực do tham nhũng và bất tài.

    Hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam đã từng đề cập nhiều lần tới hiện tượng này ở Venezuela từ 2014 đến nay. Nếu Hugo Chavez không tiến hành “xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21”, quốc gia Nam Mỹ này không rơi vào tình trạng thê thảm kéo dài đến như vậy (4). Chẳng riêng phụ nữ lớn tuổi, thiếu nữ mà ngay cả giáo viên, kỹ sư, bác sĩ cũng vượt biên sang các lân bang mại dâm để nuôi thân, nuôi gia đình (5). Việt Nam chưa tệ đến thế nhưng không thiếu những dấu hiệu tương tự, không loại trừ khả năng có thể trở thành như thế.

    Cuối tuần này là tròn 47 năm ngày “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” (30/4/1975 – 30/4/2022). Cứ nhìn vào thực trạng kinh tế - xã hội sau 47 năm toàn thắng, nhìn người Việt dắt díu nhau đi làm thuê ở ngoại quốc càng ngày càng nhiều, kể cả xâm nhập – cư trú bất hợp pháp ở ngoại quốc để có cơ hợi kiếm tiền nuôi thân và nuôi gia đình ở Việt Nam, những phụ nữ lớn tuổi phải mãi dâm, công an liên tục lập thành tích qua việc “phá” hết mạng lưới mại dâm qui tụ hàng ngàn thiếu nữ này đến mạng lưới mại dâm qui tụ hàng ngàn thiếu nữ khác,... có lẽ dễ cảm nhận chính xác ý nghĩa thật sự của... “quang vinh” và... “muôn năm”! 

    Hệ thống giáo dục tại Cộng hòa XHCN Việt Nam từng khai thác tận tình tác phẩm của những nhà văn như: Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Tam Lang, Nguyễn Đình Lạp, Kim Lân,... viết về xã hội Việt Nam trong giai đoạn trước 1945 để lên án “thực dân, phong kiến”, dùng những tác phẩm đó đề cao vai trò, công lao của đảng CSVN.

    Con người trong dòng văn học “hiện thực phê phán” dẫu đáng thương, xã hội trong các tác phẩm thuộc dòng văn học này dẫu đầy những bất toàn nhưng cứ ngẫm sẽ thấy con người và xã hội Việt Nam hôm nay có hơn gì chăng? Sự khác biệt chỉ nằm ở chỗ, không ai dám hoặc không thể tồn tại như những Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Tam Lang, Nguyễn Đình Lạp, Kim Lân,... ngày xưa! 

    https://www.voatiengviet.com


    Không có nhận xét nào