Header Ads

  • Breaking News

    115 vệ binh quốc gia Nga bị sa thải vì từ chối tham chiến ở Ukraina



    Hồ sơ của tòa án cho biết, 115 vệ binh quốc gia Nga đã bị sa thải vì từ chối tham chiến ở Ukraina. Đây dường như là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự bất đồng quan điểm giữa một số bộ phận của lực lượng an ninh về cuộc xâm lược Ukraina của Matxcơva.

    Vụ việc của 115 vệ binh quốc gia, một lực lượng còn được gọi là Rosgvardia, đã được hé lộ hôm thứ Tư, sau khi một tòa án địa phương của Nga bác bỏ vụ kiện tập thể phản đối việc sa thải họ trước đó.

    Theo quyết định của tòa án được công bố trên trang web của mình, vụ kiện đã bị bác bỏ sau khi thẩm phán xác định rằng những người lính đã bị sa thải một cách chính đáng vì “từ chối thực hiện nhiệm vụ chính thức” là chiến đấu ở Ukraina.


    Kháng nghị diễn ra ở Nalchik, thủ đô của nước cộng hòa Kabardino-Balkarian ở Caucasus thuộc Nga, nơi đơn vị này đóng trụ sở.

    Kể từ khi Matxcơva xâm lược Ukraina, quân đội của Nga đã bị sa sút vì tinh thần kém cỏi, nhiều người lính tuyên bố rằng họ không biết mình phải tham chiến cho đến khi họ tiến vào Ukraina.

    Trong tháng này, Ngũ Giác Đài nói họ đã được biết các báo cáo rằng “sĩ quan trung cấp ở các cấp khác nhau, thậm chí lên đến cấp tiểu đoàn”, đã “từ chối tuân theo mệnh lệnh” cấp trên

    Andrei Sabinin, luật sư đại diện cho 115 binh sĩ, cho biết quyết định của tòa án là “nhanh chóng chưa từng có” do sự phức tạp của vụ án. Vị luật sư này nói:

    “Tôi bày tỏ nghi ngờ về tính công bằng của toàn bộ quy trình vì thân chủ của tôi đã không được phép mời một số nhân chứng và một số tài liệu đã bị tòa án từ chối.”


    Nga đã thành lập Rosgvardia, một lực lượng quân sự tách biệt với quân đội, vào năm 2016 để chống khủng bố và duy trì trật tự công cộng. Kể từ khi thành lập, các thành viên của Rosgvardia, thường được gọi là “quân đội riêng” của TT Putin, hầu hết đều tham gia vào các cuộc đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa chống chính phủ.

    Các nhà phân tích quân sự cho rằng Nga sử dụng nhiều binh lính Rosgvardia ở Ukraina nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược của Matxcơva là chiếm và giữ các thành phố lớn của Ukraina, bao gồm cả Kharkiv và thủ đô Kyiv. Các kế hoạch này đã thất bại, các đơn vị Rosgvardia chịu thương vong nặng nề và phải hứng chịu các cuộc tấn công của Ukraina.

    Các tài liệu được Guardian thu thập hôm thứ Sáu (27/5) từ một vụ án hình sự riêng biệt chống lại một nhà báo người Siberia tiết lộ thêm vai trò của Rosgvardia ở Ukraina.

    Mikhail Afanasyev, tổng biên tập của Novy Fokus tại khu vực Khakassia của Nga, đã bị lực lượng an ninh bắt giữ vào tháng trước do trang web đưa tin về một đơn vị riêng biệt của Rosgvardia cũng từ chối khai triển tới Ukraina.

    Lời khai của các thành viên của đơn vị Rosgvardia được đề cập trong bản tin của Afanasyev xác nhận các báo cáo trước đó rằng 11 Rosgvardia từ Khakassia từ chối chiến đấu.


    Một người lính Roskgvardia đã nói với tòa án rằng chỉ huy của anh đã chỉ thị cho đơn vị của anh ta ba ngày trước cuộc xâm lược rằng họ sẽ được cử đến Ukraina để “tuần tra các đường phố và giao lộ của Kyiv”. Guardian trích lời khai của lính Nga cho biết:

    “Người chỉ huy giải thích rằng tất cả nhân viên của lực lượng vệ binh quốc gia và lực lượng vũ trang Nga đã được giao những nhiệm vụ cụ thể trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraina. Nhiệm vụ của biệt đội chúng tôi và tất cả các đội khác đóng quân cùng chúng tôi là bảo vệ các đường phố và giao lộ của Kyiv”.

    Một tháng sau cuộc chiến, Matxcơva buộc phải chuyển cuộc tấn công sang các mục tiêu hạn chế hơn sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Ukraina, với quân đội ưu tiên thứ mà họ gọi là “giải phóng” vùng Donbas.

    Bất chấp một số bước tiên của quân Nga gần đây ở Donbass, Điện Kremlin trong tuần này đã phải đối mặt với hai sự cố bất đồng chính kiến ​​hiếm hoi từ các quan chức Nga.

    Vào hôm thứ Tư, Boris Bondarev, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp được cử tham gia phái bộ Nga tại LHQ ở Geneva, đã trở thành nhà ngoại giao cấp cao nhất của Nga phản đối cuộc chiến của ông Putin. Nhà ngoại giao Bondarev đã viết một bức thư, trong đó ông viết rằng ông “xấu hổ” về đất nước của mình và gọi cuộc xâm lược là một “thảm họa.”


    Nguồn: The Guardian

    Không có nhận xét nào