Header Ads

  • Breaking News

    Autumn Spredemann - ‘Cơn bão hoàn hảo’ tấn công hoạt động trồng trọt của nông dân Hoa Kỳ

    https://etviet.com/wp-content/uploads/2022/05/Soy-beans-farmer-tariffs-700x420-1.jpg

    Nông dân Terry Davidson đi dạo qua những cánh đồng đậu nành của mình ở Harvard, Illinois, hôm 06/07/2018. (Ảnh: Nova Safo/AFP/Getty Images) 

    Khi nông dân ở Hoa Kỳ quay trở lại đồng ruộng của họ vào tháng Tư, chính thức bắt đầu vụ mùa 2022, họ đã thực hiện những thay đổi đáng kể trong hoạt động trồng trọt. 

    Do chi phí phân bón tăng cao và tình trạng thiếu hóa chất, cũng như điều kiện hạn hán kéo dài, nông dân hiện đang trồng một số loại cây trồng khác nhau với số lượng ít hơn. 

    Một số chuyên gia tin rằng các dự báo cho vụ mùa 2022 có thể lớn hơn các yếu tố sản xuất hiện có và có thể quá tham vọng. 

    Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã tiến hành một cuộc khảo sát các nhà sản xuất trên toàn quốc, cho thấy ý định trồng 91 triệu mẫu đậu nành cao kỷ lục vào năm 2022. Con số này sẽ tăng 4% so với năm ngoái. 

    Tuy nhiên, những người trồng bắp được khảo sát ở 11 tiểu bang đã cho biết dự báo trồng bắp chỉ đạt 89.5 triệu mẫu trong năm nay. Điều này cho thấy sản lượng giảm 4%. 

    Sản lượng bắp thấp kỷ lục dự kiến ​​vào năm 2022 ở ba tiểu bang – Connecticut, Massachusetts, và Rhode Island. 

    Ngoài ra, trồng lúa mì ở mức thấp thứ năm kể từ năm 1919. 

    https://etviet.com/wp-content/uploads/2022/05/Wheat-field-combine-machine-2-600x395-1.jpg

    Một máy gặt đập đang gặt lúa mì đỏ mềm mùa đông trong vụ thu hoạch tại một trang trại ở Dixon, Illinois, hôm 16/07/2013. (Ảnh: Jim Young/Reuters) 

    Bất chấp những khó khăn, nông dân Hoa Kỳ đang kiên trì với các bước đi chiến lược trong một nỗ lực nhằm “xoay sở” với những gì sẵn có về tài nguyên, cả nhân tạo lẫn tự nhiên. 

    Ông Reb Wayne tại Sở Nông nghiệp Texas nói với The Epoch Times: “Tuy thiếu một cách chơi chữ hay hơn, nhưng đây là ‘cơn bão hoàn hảo’. Chúng tôi đang gặp phải tình trạng thiếu phân bón và các hóa chất nói chung liên quan đến nông nghiệp.” 

    Ông Wayne giải thích sản lượng thấp hơn có thể là do khan hiếm nguồn cung kết hợp với tác động tàn phá của hạn hán. 

    “Từ những gì chúng tôi đã và đang chứng kiến thì việc này đã có sự tác động rồi đó. Mọi người đang nói về việc trồng ít hơn, và bất luận thế nào nông dân vẫn lo ngại sản lượng sẽ thấp hơn, điều này thường xảy ra do hạn hán.” 

    “Ở giai đoạn này, thật khó để đo lường tác động đầy đủ đó sẽ ở mức độ nào [nhưng] theo như tin đồn trong ngành là chắc chắn, mùa vụ này sẽ có sản lượng thấp hơn trên diện rộng. Mà không chỉ là một vụ mùa.” 

    Hôm 11/03, USDA đã công bố một kế hoạch đầu tư 250 triệu USD vào sản xuất phân bón của Mỹ. Chương trình tài trợ mới nhằm giảm bớt chi phí tăng cao và tình trạng thiếu hụt. 

    Nguồn cung phân bón tại Hoa Kỳ đã gặp phải một loạt trắc trở bắt đầu từ các vấn đề chuỗi cung ứng do đại dịch, tạo ra sự khan hiếm đáng kể vào năm 2021. 

    Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động một cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine hôm 24/02, đẩy giá phân bón vốn đã cao lên cao hơn nữa. 

    Giá tăng do cuộc xung đột của Moscow ở nước láng giềng Ukraine là do Nga là nước xuất cảng phân bón lớn nhất thế giới, chiếm 23% lượng amoniac xuất cảng, 14% urê, 10% phân lân chế biến, và 21% lượng kali xuất cảng. 

    Là một phần trong kế hoạch ứng phó với khủng hoảng, USDA dự định tiến hành một cuộc điều tra công khai nhằm tìm kiếm thông tin về hạt giống và đầu vào nông nghiệp, phân bón, và thị trường bán lẻ để giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về phía hậu cần. 

    https://etviet.com/wp-content/uploads/2022/05/13383182003_19a4176ecd_o-600x400-1.jpg

    Liều lượng phân bón là một sự cân bằng tốt. (Ảnh: Chafer Machinery, CC BY 2.0) 

    Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cho biết: “Sự gián đoạn chuỗi cung ứng gần đây — từ đại dịch toàn cầu đến cuộc chiến vô cớ của ông Putin đối với Ukraine — đã cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào mắt xích quan trọng này trong chuỗi cung ứng nông sản ở quê nhà.” 

    Tại Missouri, nơi có 95,000 trang trại, giá nguyên liệu sản xuất tăng cao đã khiến người trồng trọt bị ảnh hưởng nặng nề. 

    Bà Christi Miller tại Sở Nông nghiệp Missouri nói với The Epoch Times: “Chi phí đầu vào cao chắc chắn là một vấn đề đáng lo ngại. Trong nhiều trường hợp, chi phí phân bón tăng gấp đôi và gấp ba so với năm ngoái.” 

    Bà Miller cho biết các dự báo cho thấy nông dân Missouri cũng sẽ trồng ít bắp hơn, với ước tính khoảng 3.5 triệu mẫu vào năm 2022. Nếu đúng như vậy, con số này sẽ ít hơn 100,000 mẫu so với năm trước. 

    Do tính đa năng của bắp trong các sản phẩm thực phẩm, các chuyên gia dự đoán tình trạng giảm trồng trọt sẽ tiếp tục đẩy giá bắp, vốn đã tăng 5.5% trong năm nay, lên cao hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng tiêu dùng, từ bột bắp, đến tinh bột và xi-rô bắp có hàm lượng fructose cao. 

    Giá ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc cũng có thể sẽ tăng 7% trên các quầy hàng trong năm nay. 

    Dịch vụ Nghiên cứu Kinh tế của USDA cho biết trong một báo cáo hồi tháng Ba: “Tất cả giá lương thực hiện được dự đoán sẽ tăng.” 

    Mặc dù những người trồng bắp ở Missouri đang theo một xu hướng giảm đang gia tăng, bà nói rằng người tiêu dùng có thể mong đợi nhiều đậu nành hơn từ tiểu bang này. 

    Mặc dù bà Miller thừa nhận chi phí phân bón cao có thể là một yếu tố dẫn đến quyết định có chủ ý để trồng ít bắp hơn, nhưng giá đậu tương cũng có thể đóng góp một phần. Bà cho biết thêm, nông dân dự định sử dụng khoảng 6.1 triệu mẫu Anh để sản xuất đậu tương. 

    Bà Miller nói thêm: “Con số đó sẽ vượt kỷ lục trước đó là 5.95 triệu mẫu Anh vào năm 2017 và tăng 400,000 mẫu Anh từ năm 2021.” 

    Giá đậu tương trên thị trường ở mức cao nhất vào tháng Ba năm nay kể từ năm 2012, đạt trên 17 USD/giạ (khoảng 36 lít) nhờ những thay đổi về sản xuất ở Brazil và nhu cầu từ Trung Quốc tăng lên. 

    https://etviet.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-973977124-600x400-1.jpg

    Đậu nành mọc trên một cánh đồng ở Dwight, Illinois, hôm 13/06/2018. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images) 

    Ngoài lợi nhuận và sự thiếu hụt, hạn hán vẫn là một yếu tố quan trọng trong một số thay đổi trồng trọt mà nông dân Hoa Kỳ đang thực hiện trong năm nay. 

    Ông Wayne giải thích: “Chúng tôi đang nghe nói một vài trong số lo ngại đó từ phía nam, thung lũng Rio Grande, và phía nam Texas, nơi mà rất nhiều cây trồng rau của chúng tôi đến từ đó. Việc thiếu mưa thậm chí còn ảnh hưởng đến nông dân trồng lúa của chúng ta.” 

    Tình trạng khô hạn sẽ ảnh hưởng mùa trồng trọt năm 2022 ở ít nhất 20 tiểu bang, nhiều tiểu bang đang bị thiếu nước ở mức lịch sử. 

    Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ cho biết việc nông dân trồng nhiều hơn với lượng nước ít hơn trong mùa này sẽ rất nghiêm trọng và cho biết triển vọng hết tháng Sáu dự đoán sẽ có những đợt khô hạn kéo dài trên gần một nửa đất nước. 

    Cây che phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng đất và giảm thất thoát nước do bốc hơi. 

    Các sản phẩm giống cỏ như lúa mạch đen, lúa mì, và cây lai giữa lúa miến-cỏ sudan cung cấp một độ phủ mặt đất đáng kể. Các loại cây họ đậu tiết kiệm nước như đậu lăng Lens culinaris Medic và đậu lăng Indianhead cũng thuộc nhóm cây che phủ. 

    Hồi tháng Hai, USDA đã công bố kế hoạch của mình cho chương trình cây trồng che phủ thời đại dịch 2022, chương trình này cung cấp cho những người nông dân đã trồng cây che phủ đủ điều kiện trong năm nay một quyền lợi phí bảo hiểm là 5 USD mỗi mẫu Anh ngoài bảo hiểm hiện có của họ. 

    Ông Wayne nói: “Với những gì chúng tôi đang chứng kiến ở đây, chúng tôi không chỉ lo ngại về một vấn đề, mà là trên rất nhiều phương diện.” 

    Cô Autumn là một phóng viên ở Nam Mỹ chủ yếu đưa tin về các vấn đề Mỹ Latinh cho The Epoch Times. 

    Nhật Thăng biên dịch

    https://etviet.com


    Không có nhận xét nào