Header Ads

  • Breaking News

    Biển Đông ngày Thứ hai 16 tháng 5 năm 2022

    Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

    Một nguồn tin tiết lộ thêm rằng quyết định hoãn tàu chuyến thăm của HKMH/ USS Abraham Lincoln được đưa ra từ Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều này càng củng cố nhận định trước đây rằng lý do của việc hoãn liên quan đến hoạt động bố trí lực lượng.

    1.  Hàng Không Mẫu Hạm

    Cuối tuần qua, tàu Liêu Ninh của Trung Quốc đã di chuyển ra phía đông so với eo biển Ba Sỹ, sau hơn 1 tuần tiến hành tập trận ở khu vực phía đông Đài Loan.

    Có điều thú vị là Bộ Quốc phòng Nhật Bản không cập nhật vị trí của nhóm tàu này trong ngày 13.5. Hoạt động này chỉ được nối lại vào ngày 14.3, với vị trí của nhóm tàu ở cách đảo Okidaito khoảng 300 km về phía tây nam.

    Việc Nhật Bản không cập nhật vị trí tàu Liêu Ninh trong ngày 13.5 có thể được lý giải bằng việc nó đã di chuyển ra khỏi Vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản trong ngày này trước khi quay trở lại trong ngày 14.5 (xem hình).




    Trong ngày 16.5, hoạt động từ máy bay trinh sát Mỹ gợi ý nó đã di chuyển sâu hơn xuống phía nam, rời khỏi EEZ Nhật.

    Từ đây, nó có thể di chuyển đến gần đảo Guam trước khi vòng vào Biển Đông qua Biển Celebes và Biển Sulu. Đây là cung đường mà tàu này từng thực hiện vào tháng 6.2019.

    Trong khi đó, tàu USS Abraham Lincoln vẫn hoạt động ở Biển Philippines. Liên quan đến chuyến thăm Việt Nam bị hoãn của tàu này, một nguồn tin của tôi tiết lộ thêm rằng quyết định phút chót được đưa ra từ Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều này càng củng cố nhận định trước đây rằng lý do của việc hoãn liên quan đến hoạt động bố trí lực lượng.

    Theo thông báo của Hải quân Mỹ, nhóm tàu Mỹ đã tiến hành "các sứ mệnh răn đe" vào ngày 9.5.

    Không khó để nhận ra đối tượng của các sứ mệnh răn đe này là ai khi mà trong thời gian đó, Trung Quốc tiến các cuộc tập trận quy mô lớn ở phía tây và phía đông Đài Loan, với sự hiện diện của tàu Liêu Ninh.

    Đây là đợt tập trận hết sức đáng chú ý của Trung Quốc bởi nó như một cuộc diễn tập tấn công Đài Loan từ ba mũi giáp công.

    2.  Trung Quốc tập trận

    Ngày 15.5, Cục Hải sự tỉnh Chiết Giang thông báo Trung Quốc sẽ tiếp hành tập trận tại khu vực Biển Hoa Đông kéo dài từ thành phố Thai Châu đến Thượng Hải trong ngày 17.5.

    Chưa rõ hoạt động này là gì nhưng Trung tâm kiểm soát đường dài Thượng Hải cùng ngày cũng ban hành một NOTAM ở khu vực có phạm vi gần khớp với khu vực tập trận.




    Dựa vào khung thời gian và phạm vi của khu vực cấm bay, nhiều khả năng nó không liên quan đến hoạt động phóng tên lửa vũ trụ mà là hoạt động thử tên lửa.

    3.      Chuyển động khác

    Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Úc thông báo sự hiện diện của tàu trinh sát Type 815G Hải Vương Tinh của Trung Quốc ở gần bờ biển phía tây nước này.

    Diễn biến này phù hợp với thông tin tôi nhận được trước đó về việc tàu Hải Vương Tinh băng qua eo biển Lombok ở Indonesia ngày 5.5.

    Tàu khu trục Type 055 thứ hai Lhasa của Trung Quốc hoàn tất thử nghiệm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

    Tuần qua, hai tàu Ngư Chính 310 và Tam Sa 2 của Trung Quốc tiến hành di chuyển gần một số thực thể ở phía nam Trường Sa mà Malaysia có yêu sách như Bãi James và Bãi Luconia, trước khi vòng qua Bãi Tư Chính và Bãi Vũng Mây của Việt Nam.

    Đài Loan khởi động cuộc tập trận Hán Quang thường niên.

    TH


    Không có nhận xét nào