Header Ads

  • Breaking News

    Biểu tình chống thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính trong thủ đô Washington DC

    Đào Hiếu Thảo

    15/5/2022

    Chiều thứ năm 12 tháng 5 năm 2022, Tổng Thống Joe Biden đón tiếp cấp lãnh đạo ASEAN ( Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á) tại Tòa Bạch Ốc, trong số đó có Thủ Tướng Cộng Sản Việt Nam Phạm Minh Chính.

    Chống VC PM Chính 1.jpg

    Khi nhận thông tin này, lúc 5 giờ chiều một cuộc biểu tình được cấp tốc tổ chức, tập họp tại công viên La Fayette trước Bạch Cung. Ban Điều Hợp quy tụ một số nhân sĩ Việt Nam đến từ nhiều tiểu bang Hoa Kỳ. 

    Mạng lưới an ninh được tăng cường cẩn mật, rào chắn dày đặc, đoàn biểu tình phải đứng rất xa cổng chính Tòa Bạch Ốc.

    Biểu tình 4.jpg

    Đồng hương giương cao quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, trưng các biểu ngữ mang nội dung lên án Hà Nội buôn dân, bán nước, đàn áp dân chủ, chà đạp nhân quyền và hô vang khẩu hiệu chống đối quyết liệt sự hiện diện của Phạm Minh Chính đến họp thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN.

    Khi biểu tình bắt đầu, trời đổ một trận mưa mây nặng hột, không bao lâu, nắng lại lên cao lúc ấy đoàn người Miến Điện đến sát nhập và mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh chính đáng của Người Việt Quốc Gia cũng như của chính họ chống độc tài, quân phiệt.

    Dù thời gian cấp bách, tập hợp ít người vì là ngày làm việc trong tuần nhưng kết quả rất phấn khởi và hẹn nhau sẽ trở lại ngày mai thứ sáu để “dàn chào”  Phạm Minh Chính đông đủ hơn. Cuộc biểu tình kết thúc lúc 6 giờ chiều.

    Lúc 11 giờ sáng thứ sáu 13 tháng 5, nhóm biểu tình trở lại công viên Lafayette, số người tham gia tăng bội phần vì các đồng hương đến từ nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và Canada đã hiện diện.

    Chống VC PM Chính 2.jpg

    Tin thời tiết là sẽ có mưa rải rác trong ngày, may thay bầu trời luôn nắng và mát. Sau phát biểu của đại diện các tổ chức, hội đoàn hô vang khẩu hiệu chống Phạm Minh Chính và tập đoàn lãnh đạo Hà Nội.  Rất bất ngờ đoàn biểu tình, trong trật tự được phép tuần hành nhiều vòng và xếp hàng sát rào sắt của Tòa Bạch Ốc, có thể vì thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN được dời đến một địa điểm khác để hội họp với Phó Tổng Thống Kamala Harris. 

    Vậy là thứ sáu 13 không phải là ngày đáng ngại và nên tránh theo như truyền thuyết xưa nay. Cuộc biểu tình kết thúc lúc một giờ trưa.

    Nhớ lại những năm trước đây, để tránh né đoàn biểu tình của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia dàn hàng ngang ngay trước Tòa Bạch Ốc với Cờ Vàng và biểu ngữ chống Việt Cộng rợp trời, không ngớt hô khẩu hiệu “Đả đảo cộng sản”… vang dội, mỗi khi đến Hoa Thịnh Đốn hội họp lãnh đạo của Hà Nội như: Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn tùy tùng đều dùng cửa hậu vào Bạch Cung. 

    Năm 2007 tại Asia Foundation và Diễn Đàn Liên Hiệp Quốc ở New York, phái đoàn Nguyễn Minh Triết cũng lặng lẽ vào cổng sau vì đoàn biểu tình hùng hậu với Cờ Vàng phất phới đã án ngữ lối vào chính của các cơ quan quốc tế này.

    Sau hai lần biểu tình trước Tòa Bạch Ốc vào chiều thứ năm 12 tháng 5 và sáng thứ sáu 13 tháng 5/2022 của các đồng hương đến từ nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và Canada;  vào lúc 1 giờ trưa thứ sáu, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ tổ chức cuộc tập hợp tại Freedom Plaza, cách Bạch Cung không xa để phản đối sự có mặt của phái đoàn VC tại thủ đô nước Mỹ.

    Chống VC PM Chính 3.PNG

    Chương trình khai mạc với lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và phút mặc niệm. Sau khi giới thiệu thành viên Ban Tổ Chức và các phái đoàn từ xa về tham gia biểu tình phản đối Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính là phát biểu của chủ tịch Hội Đồng Đại Biểu, Hội Đồng Chấp Hành, Trưởng Ban Tổ Chức, Trưởng Ban Điều Hợp, các vị lãnh đạo tinh thần Tin Lành, Hòa Hảo và đại diện Hội Đoàn.

    Tiếp nối chương trình là Tuyên Cáo của Người Việt Tự Do mạnh mẽ ủng hộ cuộc chiến tự vệ của nhân dân Ukraine quyết tâm chống quân xâm lược Nga.

    Khách mời góp ý là cô Veronika Mudka, Chủ Tịch Tổ Chức “White Ribbon USA” của người Ukraine đến từ California. Dịp này, đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ trao đến cô ngân phiếu 32 ngàn 200 mỹ kim để chuyển về nước giúp những nạn nhân chiến tranh.

    Xen kẽ với các bài phát biểu, đoàn biểu tình hô vang những khẩu hiệu đả đảo cộng sản độc tài, toàn trị, đòi hỏi Hà Nội ngưng bắt bớ, cầm tù những tù nhân lương tâm, những nhà báo, tôn trọng tự do tôn giáo và quyền làm người. Đồng hương cũng kịch liệt phản đối Tổng Thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine, giết hại dã man dân lành vô tội của một nước láng giềng hiền hòa.

    Diễn tiến và hình ảnh cuộc biểu tình được các cơ quan truyền thông quốc tế: RFA (Radio Free Asia), VOA (Voice of America) và Việt Ngữ: Truyền Hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn, VIETV, SBTN, Thương Mãi Miền Đông VA ghi nhận để phổ biến. Chương trình kết thúc lúc 2 giờ 30 phút trưa. 

    Th2


    Không có nhận xét nào