Header Ads

  • Breaking News

    Chiến tranh ngũ cốc: Hơn 20 quốc gia ra lệnh cấm, Trung Quốc tranh thủ thu gom



    Việc Nga xâm lược Ukraine đã đẩy cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu xuống vực thẳm, và các nước đã phát động cuộc chiến bảo vệ lương thực.

    Theo số liệu mới nhất của Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế (IFPRI), tính đến ngày 28/5, hơn 20 quốc gia trên thế giới đã thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực, thực phẩm bao gồm Ai Cập, Argentina, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các mặt hàng bao gồm lúa mì, ngô, bột mì, cà chua, dầu thực vật, đậu, thịt gà, v.v. Những lệnh cấm này tiếp tục đẩy giá lương thực toàn cầu lên cao và làm trầm trọng thêm lo ngại lạm phát.


    Do chiến tranh Nga-Ukraine, ngũ cốc của Ukraine có thể giảm tới 50% trong năm nay, và các kho thóc của châu Âu đang cạn kiệt dần, tạo ra một cơn bão khủng hoảng lương thực. Chủ tịch IMF George Ava đã cảnh báo tại Diễn đàn Kinh tế Davos vài ngày trước rằng rất đáng lo ngại rằng mọi người trên thế giới có thể sẽ khó mua thực phẩm với giá cả hợp lý.

    Quan chức Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cũng chỉ ra trung tâm của vấn đề, nói rằng đây là một cơn bão hoàn hảo của những cơn bão hoàn hảo, và vấn đề sẽ tồi tệ hơn nếu cảng Odessa, Ukraine, không được mở cửa.

    Khủng hoảng lương thực đã nổ ra cuộc chiến phòng vệ lương thực ở nhiều nước, mới nhất là việc Malaysia thông báo ngừng xuất khẩu thịt gà từ ngày 1/6 với lý do nước này không đủ nguồn cung; Ấn Độ cũng thông báo tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu lúa mì vào tháng 5 14, đẩy giá lúa mì toàn cầu lên.

    Theo số liệu mới nhất của Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế (IFPRI), tính đến ngày 28/5, hơn 20 quốc gia trên thế giới đã thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu ngũ cốc, bao gồm Ai Cập, Argentina, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan Các mặt hàng bị hạn chế bao gồm lúa mì, ngô, bột mì, dầu thực vật, đậu, thịt gà, đường, v.v. Iran cũng đã đưa cà chua và hành vào danh sách kiểm soát xuất khẩu.

    Trung Quốc đã rất nhanh tay nhanh chân,trong năm ngoái và năm nay, nước này đã lùng sục để tìm lương thực, thực phẩm. Năm ngoái, Trung Quốc chiếm gần 20% dân số thế giới, đã tích trữ hơn một nửa lượng ngô, gạo trắng và các loại lương thực thiết yếu khác của thế giới. Tổng cộng 164,24 tỷ nhân dân tệ đã được chi cho việc mua thực phẩm trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.


    Trước cáo buộc tích trữ ngũ cốc trên thế giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đáp trả rằng Trung Quốc là nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới và xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ 3 thế giới. Với chưa đầy 9% đất đai trên thế giới, Trung Quốc đã đạt được khoảng 1/5 sản lượng lương thực trên thế giới nuôi sống 1/5 dân số thế giới, và “đóng góp đáng kể vào an ninh lương thực thế giới”, vì vậy không cần phải ra thị trường quốc tế để tích trữ lương thực.

    Nguồn: Finance.

    Không có nhận xét nào