Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 06 tháng 5 năm 2022

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Thủ tướng Nhật tìm cách kéo Mỹ trở lại TPP 

    06/5/2022 

    Reuters 

    Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida.

    Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida. 

    Thủ tướng Fumio Kishida hôm 5/5 nói Nhật Bản sẽ kiên nhẫn tìm cách đưa Hoa Kỳ trở lại Hiệp ước Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sẽ hợp tác với Anh về vấn đề này.

    “Tôi sẽ tận dụng các cơ hội, bao gồm cả cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống (Joe) Biden, và tôi sẽ tiếp tục kiên nhẫn tìm cách mời Hoa Kỳ trở lại với TPP bằng cách hợp tác với Vương quốc Anh”, ông Fumio Kishida nói thông qua người phiên dịch tại một cuộc họp báo ở London.

    Đệ nhất phu nhân Mỹ đi thăm người tị nạn Ukraine 

    06/5/2022 

    Reuters 

    Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden.

    Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden. 

    Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden dự kiến rời Washington ngày 5/5 để thực hiện một chuyến công du tới Romania và Slovakia để nêu cao cam kết của Hoa Kỳ đối với người tị nạn Ukraine vào cuối tuần này.

    Văn phòng của bà Biden cho biết, phu nhân của Tổng thống Joe Biden sẽ gặp các binh sĩ và nhân viên tòa đại sứ Hoa Kỳ, cha mẹ và trẻ em Ukraine di tản, nhân viên cứu trợ nhân đạo và giáo viên trong chuyến công du kéo dài 4 ngày.

    Đệ nhất phu nhân là một tiến sĩ giảng dạy tại trường cao đẳng cộng đồng ở Virginia. Trong chuyến công du tới đây, bà cũng sẽ gặp đệ nhất phu nhân Romania, Carmen Iohannis, một giáo viên tiếng Anh, và gặp Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova.

    Vào Chủ nhật 8/5, tức Lễ Hiền Mẫu tại Mỹ, bà Biden sẽ thăm các bà mẹ và trẻ em Ukraine, những người buộc phải rời bỏ nhà cửa vì cuộc chiến của Nga chống Ukraine, văn phòng bà cho biết.

    Các phu nhân tổng thống Mỹ ít có quyền hoạch định chính sách, nhưng thường đóng vai trò "quyền lực mềm", đưa thông điệp của chính quyền tới cử tri trong và ngoài nước.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều đã đến thăm Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv.

    Tổng thống Biden đã sang Ba Lan, quốc gia sát biên giới với Ukraine, hồi tháng Ba.

    Hơn 840.000 người Ukraine đã chạy sang Romania, khoảng 80.000 người còn lưu lại đây. Truyền hình nhà nước sẽ chiếu các bài học ngôn ngữ hàng tuần cho trẻ em từ ngày 6/5, mặc dù chỉ có 2.000 trẻ em Ukraine ghi tên học các trường ở Romania.

    Chỉ có hơn 380.000 người Ukraine đã vào Slovakia kể từ đầu cuộc chiến, nhưng hầu hết đã đi xa hơn đến các nước châu Âu khác. Nước này là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, vận chuyển viện trợ và vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô.

    Trong số những người tháp tùng bà Biden có Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried, Giám đốc Cấp cao về các Vấn đề Đa phương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Curtis Ried, và Giám đốc Các vấn đề Nhân đạo tại Hội đồng An ninh Quốc gia Daniel Dieckhaus.

    Ngũ Giác Đài phủ nhận tin giúp Ukraina triệt hạ tướng Nga

    06/5/2022

    Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, John Kirby, trong buổi họp báo ngày 05/05/2022 tại Ngủ Giác Đài , Washington, Hoa Kỳ. AP - Manuel Balce Ceneta 

    Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, John Kirby hôm 05/05/2022 bác bỏ tin của báo New York Times cho rằng tình báo Hoa Kỳ đã giúp Ukraina tiêu diệt các tướng lĩnh Nga trên trận địa. Đến lượt đài truyền hình Mỹ NBC tiết lộ Washington đã giúp Kiev đánh chìm soái hạm Moskva của Hải Quân Nga. 

    Trong cuộc họp báo, ông John Kirby lập lại gần như nguyên văn nội dung bức thư điện tử của phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, Adrienne Watson, theo đó Hoa Kỳ không cung cấp thông tin tình báo với chủ ý triệt hạ các tướng lĩnh Nga tham chiến tại Ukraina. Thông tín viên RFI Guillaume Naudin ghi lại tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc:

    « Trước hết, Hoa Kỳ cung cấp thông tin tình báo trên các trận địa để hỗ trợ Ukraina bảo vệ đất nước. Chúng tôi đã đề cập đến điều đó. Mỹ không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các lãnh đạo cao cấp trong hàng ngũ quân đội Nga trên chiến trường và không tham gia vào các quyết định của quân đội Ukraina để xác định các mục tiêu.

    Rất rõ ràng là phía Ukraina có nhiều thông tin hơn chúng tôi. Đây là đất nước, là lãnh thổ của họ. Ukraina có khả năng thu thập thông tin tình báo hiệu quả. Kiev kết hợp những thông tin được Hoa Kỳ và các đối tác khác cung cấp cùng với chính những thông tin của tình báo Ukraina thu thập được trên các trận địa. Kế tới, Kiev tự đưa ra những quyết định của riêng minh và tự hành động. Theo tôi, điều quan trọng là chúng ta đừng quên rằng chính Nga đã khai mào cuộc chiến này và đương nhiên là nếu muốn, Nga có thể kết thúc chiến tranh ngay từ ngày mai ».

    Báo New York Times hôm 04/05/2022 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo cho biết tình báo Mỹ đã giúp Ukraina triệt hạ « nhiều người » trong số khoảng hơn một chục tướng lĩnh Nga.

    Vai trò của Mỹ trong vụ đánh chìm soái hạm Moskva

    Sau New York Times, đến lượt đài truyền hình Mỹ NBC hôm 05/05/2022 tiết lộ soái hạm Nga Moskva với hơn 510 thủy thủ bị đánh chìm ở Hắc Hải hôm 14/04/2022 cũng chính là nhờ có sự hỗ trợ của tình báo Hoa Kỳ. Theo cơ quan truyền thông này, Ukraina đã yêu cầu được cung cấp thông tin « liên quan đến một tàu chiến của Nga hoạt động ngoài khơi Hắc Hải ». Nhân viên tình báo Mỹ xác nhận đó là chiếc Moskva, một trong ba soái hạm của Hải Quân Nga. Vẫn NBC cho biết tiếp Hoa Kỳ đã xác định luôn cả vị trí của chiến hạm này.

    Hãng tin Pháp AFP trích dẫn một quan chức cao cấp tại Washington xin được giấu tên, bác bỏ tin Mỹ cung cấp tin tình báo cho phép định vị tàu chiến Moska » nhằm giúp Ukraina « hiểu rõ hơn về những mối đe dọa mà các tàu chiến của Nga ở Hắc Hải đặt ra, giúp Kiev chuẩn bị phòng vệ trước những đợt tấn công tiềm tàng từ trên biển ».


    Nga chủ trì cuộc họp không chính thức tại Hội đồng Bảo an 

    Khi tổ chức một cuộc họp không chính thức tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Sáu này, Nga sẽ muốn thảo luận về các chủ đề nóng như việc binh sĩ Ukraine có các hành vi “man rợ như thời Trung cổ” hay việc truyền thông phương Tây “đưa tin có chọn lọc.” Cơ chế họp như vậy của Hội đồng Bảo an, thường được gọi là “công thức Arria,” cho phép các nước thảo luận những vấn đề quan trọng trong riêng tư. Tuy vậy cuộc họp lần này do Nga triệu tập khác hoàn toàn, nơi đại diện của họ sẽ đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng quân đội Ukraine đang phạm tội ác chiến tranh.

    Đối với Nga, điều quan trọng là phát đi được tiếng nói của họ. Các đoạn video từ cuộc họp với con dấu của Liên Hợp Quốc có thể được phát tán trên phương tiện truyền thông xã hội, qua đó thúc đẩy cuộc chiến thông tin của Nga.

    Tuy nhiên, cuộc họp có thể mang hàm ý lớn hơn. Trong những tháng trước khi xâm lược, Nga đã tổ chức một loạt các cuộc họp tương tự. Richard Gowan, một chuyên gia của Liên Hợp Quốc, cho rằng những động thái hiện tại cho thấy Nga đang chuẩn bị cho một bước leo thang, có thể là tuyên bố chiến tranh chính thức. Làm vậy sẽ cho phép Vladimir Putin ra lệnh tổng động viên gọi lính nghĩa vụ, qua đó đưa cuộc xâm lược của ông bước sang giai đoạn mới.

    Thành phố Odessa vẫn chưa bị khuất phục

    Nga từng kỳ vọng Odessa sẽ là mắt xích yếu trong hệ thống phòng thủ của Ukraine. Thành phố cảng đa dạng này chủ yếu nói tiếng Nga, trong khi đối với hầu hết cư dân Odessa, lịch sử và văn hóa Nga là một phần không thể thiếu trong họ. Tuy vậy, quân Nga lại không được chào đón. Hầu hết người dân Odessa coi chiến tranh là một sự phản bội. Thị trưởng Gennadiy Trukhanov đã nói: “Các binh sĩ và sĩ quan Nga phải thấy rằng đây không phải chiến dịch quân sự, mà là một cuộc chiến tranh xâm lược tàn độc và đẫm máu, với tất cả các dấu hiệu của chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa Quốc xã.”

    Odessa đã bắt đầu sống lại sau cú sốc chiến tranh ban đầu. Tuy nhiên, thành phố này, nơi xuất khẩu nông sản của Ukraine ra thế giới, vẫn bị hải quân Nga phong tỏa. Người dân Odessa biết rằng Nga vẫn khao khát chiếm được thành phố, với ít thiệt hại nhất có thể. Hiện các tàu Nga đã không còn xuất hiện sau vụ chìm soái hạm Moskva của hạm đội Biển Đen. Dù thế quãng thời gian yên ắng này có lẽ sẽ không kéo dài.

    Chủ doanh nghiệp cài phần mềm theo dõi lao động làm việc tại nhà

    Khi người lao động chuyển sang làm việc tại nhà trong đại dịch, nhu cầu cho các phần mềm giám sát đã tăng vọt. Các phần mềm này cho phép chủ doanh nghiệp theo dõi các lần gõ phím, truy cập micrô, quay video màn hình của người dùng và chụp ảnh định kỳ qua webcam. Mặc dù nhiều người đã quay trở lại văn phòng, nhiều nơi khác vẫn áp dụng mô hình nửa trực tiếp nửa online. Các công cụ giám sát vẫn còn.

    Các chính trị gia đang chú ý đến vấn đề này. Theo luật mới ở New York, từ thứ Bảy người sử dụng lao động trong bang sẽ phải thông báo cho nhân viên khi điện thoại, email hoặc truy cập internet của họ bị giám sát điện tử. Như vậy New York sẽ tham gia cùng Connecticut và Delaware trong việc cấm giám sát không tiết lộ, một hành vi thực ra được cho phép rộng rãi theo luật liên bang. Do đó, người New York hoàn toàn có thể tiếp tục dùng đồ ngủ và quần thể thao mà không sợ bị phát hiện một cách vô tình.

    Tiền giấy giả nhằm lên án tham nhũng tại Lebanon

    Một loại tiền mới đang được tung ra ở Lebanon — song chính phủ sẽ không in nó. Để châm biếm, Hiệp hội Minh bạch Lebanon (LTA), một tổ chức phi chính phủ chống tham nhũng, đang thách thức chính phủ bằng cách in tiền giấy giả.

    Kinh tế Lebanon bắt đầu rơi tự do từ năm 2019. Đồng lira đã mất 94% giá trị, trong khi lạm phát năm lên hơn 200%. Hàng triệu đô la Mỹ do người dân gửi vào ngân hàng bị đóng băng, và chỉ có thể tiếp cận bằng nội tệ với tỷ giá hối đoái thấp. Số đô la bị mất này được gọi mỉa mai là “lollar” hay LOL như trong tiếng Anh. Hiện LTA đang cho in tiền lollar, được vẽ các tác phẩm nghệ thuật của Tom Young, một họa sĩ sống tại Beirut với các tác phẩm tập trung vào các cuộc khủng hoảng và nạn tham nhũng của Lebanon. Tờ tiền một trăm lollar mô tả cảnh cảng Beirut bị đổ nát từ sau vụ nổ năm 2020.

    Dự án có thể phát triển thành một chiến dịch chính trị. Vào ngày 13 tháng 5, LTA sẽ kêu gọi công dân thanh toán các hóa đơn của chính phủ bằng tiền lollar. Chỉ hai ngày sau đó, cử tri sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra chính phủ mới. Đè nặng lên tâm trí họ chính là cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại của Lebanon.

    WHO: Gần 15 triệu người đã chết vì COVID, cao gấp ba lần số báo cáo 

    05/5/2022 

    Reuters 

    Ấn Độ phải dựng các khu thiêu tập thể các thi thể chết vì COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lớn nhất vào năm 2021.

    Ấn Độ phải dựng các khu thiêu tập thể các thi thể chết vì COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lớn nhất vào năm 2021. 

    Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số người chết vì COVID-19 nhiều gần gấp ba lần so với con số chính thức. Đây được xem là báo cáo cho thấy cái nhìn toàn diện nhất về số người tử vong vì đại dịch cho đến nay.

    Tính đến cuối năm 2021, đã có 14,9 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19, cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 5/5. Trong khi con số chính thức về số ca tử vong liên quan trực tiếp đến COVID-19 và được báo cáo cho WHO trong giai đoạn này, từ tháng 1/2020 đến cuối tháng 12/2021, chỉ hơn 5,4 triệu một chút.

    Con số tử vong theo báo cáo mới của WHO bao gồm cả những người chết vì COVID-19 cũng như vì hậu quả gián tiếp của các đợt bùng phát dịch, cả những người không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi hệ thống y tế bị quá tải trong các đợt dịch lớn. Nó cũng giải thích cho các trường hợp tử vong đã được ngăn chặn trong đại dịch, chẳng hạn như giảm nguy cơ tai nạn giao thông trong thời gian bị phong toả.

    Tuy nhiên, con số này cao hơn nhiều so với con số chính thức vì có nhiều trường hợp tử vong đã bị tính sót tại các quốc gia không có báo cáo đầy đủ. Theo WHO, ngay cả trước đại dịch, cũng có khoảng 6/10 trường hợp tử vong trên thế giới không được ghi nhận.

    Báo cáo của WHO cho biết có gần một nửa số ca tử vong mà cho đến nay vẫn chưa được thống kê ở Ấn Độ. Báo cáo ước tính có khoảng 4,7 triệu người chết ở đó vì hậu quả của đại dịch, chủ yếu là trong đợt dịch lớn vào tháng 5 và tháng 6/2021.

    Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đưa ra số tử vong trong giai đoạn từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2021 thấp hơn nhiều: chỉ khoảng 480.000 người.

    WHO nói họ vẫn chưa kiểm tra toàn bộ dữ liệu mới được Ấn Độ cung cấp vào tuần này, với số liệu tử vong riêng cho tất cả các nguyên nhân gây tử vong vào năm 2020 được đưa ra vào hôm thứ Ba.


    Không có nhận xét nào