Header Ads

  • Breaking News

    Trân Văn - ‘Bọn xấu’ lại... đúng!



    AIC chairwoman Nguyen Thi Thanh Nhan

    Vụ khám xét được thực hiện vào tối 29/4/2022. Trong khi công an Việt Nam loan báo đã khởi tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thì “bọn xấu” khẳng định bà Nhàn đã rời Việt Nam để lánh nạn.

    Quyết định “truy nã đặc biệt” bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Tiến bộ Quốc tế AIC (AIC Group) – chứng tỏ “bọn xấu” lại tiếp tục... đúng.

    ***

    Trước kia, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền và hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam xếp những cá nhân không tán thành việc xây dựng CNXH tại Việt Nam, không chấp nhận việc đảng CSVN là tổ chức chính trị duy nhất nắm giữ vĩnh viễn quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối tại Việt Nam là “thù địch, phản động”. Đã “thù địch, phản động” thì đương nhiên là... “kẻ xấu”. Số lượng “kẻ xấu” càng ngày càng nhiều nên họ được gộp chung thành... “bọn xấu”!

    Trong vài thập niên gần đây, “bọn xấu” có thêm những cá nhân thuộc loại “có công với cách mạng”, gia đình của họ “giàu truyền thống cách mạng” nhưng dám chỉ ra khiếm khuyết của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, hoặc chỉ ra sai lầm của các viên chức lãnh đạo những hệ thống này, đề nghị thực hiện một số biện pháp cải tổ hay thay đổi thể chế. Nói cách khác, ngoài những cá nhân “thù địch, phản động”, giờ “bọn xấu” có thêm những “phần tử” bị gọi là “bất mãn”, “cơ hội chính trị”, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”!

    Nếu chịu khó theo dõi các thông tin, diễn biến chính trị - kinh tế - xã hội – văn hóa – giáo dục tại Việt Nam, ắt sẽ dễ dàng nhận ra, thông tin – phân tích - dự báo của “bọn xấu” thường chính xác và đáng tin cậy hơn. Ví dụ như trường hợp bà Nhàn – AIC Group...

    ***

    Đối với hệ thống chính trị, hệ thống công quyền và hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam thì bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 53 tuổi, từng là một tấm gương... sáng chói. Ngoài việc có học vị Tiến sĩ, học hàm Viện sĩ của cái gọi là... “Viện Hàn lâm Quốc tế về các nghiên cứu hệ thống Liên bang Nga”, bà Nhàn còn là doanh nhân xuất sắc. Từ chỗ là cán bộ của một doanh nghiệp nhà nước chuyên đưa người Việt ra ngoại quốc làm thuê (Traenco), bà Nhàn trở thành chủ của doanh nghiệp này khi nó được cổ phần hóa.

    Từ chỗ chuyên môi giới cho những người cần bán sức với những nơi thiếu nhân lực để kiếm lợi, AIC Group (hậu thân của Traenco) chuyển sang đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực: Y tế, Giáo dục, Giao thông, Khoa học công nghệ, Công nghệ thông tin, Xử lý ô nhiễm và kiểm soát môi trường, Chống biến đổi khí hậu, Phòng cháy chữa cháy, Bất động sản, Tài chính ngân hàng,... và liên tục thắng các gói thầu mua sắm bằng công quỹ trị giá hàng trăm tỉ của các cơ quan thuộc đủ mọi ngành từ trung ương đến địa phương (2).

    Cả bà Nhàn lẫn AIC Group đã được trao đủ thứ danh hiệu: Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất, Sao đỏ, Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu nhất, Thương hiệu quốc gia xuất sắc nhất. Chưa kể đủ loại huân chương, huy chương, bằng khen của đủ mọi cấp...

    ***

    “Bọn xấu” không giới thiệu bà Nhàn và AIC Group giống như hệ thống chính trị, hệ thống công quyền và hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam nhìn nhận, ca ngợi. “Bọn xấu” cung cấp hàng loạt thông tin nhằm lý giải vì sao bà Nhàn thành đạt và AIC Group phát triển như vậy. “Bọn xấu” cáo buộc AIC Group – doanh nghiệp dẫn đầu trong việc đưa người Việt đi làm thuê tại ngoại quốc – được “chống lưng” nên chưa bao giờ phải chịu trách nhiệm về những nghịch cảnh mà người được đưa đi làm thuê chịu đựng...

    Tháng 11 năm 2020, lúc sự nghiệp của bà Nhàn tiếp tục thăng tiến như diều gặp gió, “kẻ” nào đó trong số “bọn xấu” viết hai bài, khẳng định bà Nhàn là “người gây sóng gió chính trường trước đại hội 13”. Hai bài viết (3) nêu đích danh những ai, đang giữ vị trí nào đã được bà Nhàn móc nối và sử dụng để thắng đủ loại dự án, trong đó kể tên cụ thể hàng loạt dự án đắt đỏ quá mức bình thường nhưng không khả thi (4). “Bọn xấu” khẳng định bà Nhàn sẽ là công cụ để phe này triệt hạ phe kia...

    Tuy không thể kiểm chứng về mức độ khả tín trong thông tin, nhận định của “bọn xấu” nhưng 18 tháng sau – vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều người vốn “hết lòng tin tưởng” vào đảng “ta”, quốc hội “ta”, nhà nước “ta”, chính phủ “ta”, hệ thống truyền thông của “ta”,... hết sức sửng số khi công an “ta” đột nhiên đổ đến khám xét trụ sở AIC Group vì dính líu đến vụ “vi phạm qui định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho công quỹ hàng trăm tỉ đồng (5) .

    Vụ khám xét được thực hiện vào tối 29/4/2022. Trong khi công an Việt Nam loan báo đã khởi tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thì “bọn xấu” khẳng định bà Nhàn đã rời Việt Nam để lánh nạn. Mười ngày sau, công an Việt Nam mới phát “lệnh truy nã đặc biệt” vì “bà Nhàn đã bỏ trốn”. Hiệu quả của “lệnh truy nã đặc biệt” này có lẽ chẳng khác gì “lệnh truy nã đặc biệt” bà Hồ Thị Kim Thoa – cựu Thứ trưởng Công Thương (6) và một số viên chức khác trong nhóm... thạo tin cung đình nên kịp ra đi tìm đường cứu... họ!

    ***

    “Bọn xấu” không chỉ càng ngày càng đông mà còn càng ngày càng đa dạng. Cứ theo dõi “bọn xấu” hẳn sẽ thấy đó là hệ quả tất nhiên của sự thiếu vắng dân chủ cả trong sinh hoạt xã hội lẫn sinh hoạt của đảng. Khi người của “ta” bất bình nhưng không có nơi để nghe, không có chỗ để nói thì “tự diễn biến, tự chuyển hóa” là chuyện tất nhiên, làm sao có thể cản? Vậy có cản được nhân dân nghe – biết, giữ cho họ không bị “tác động, lôi kéo” chăng? Cứ nhìn sẽ thấy có cản được không!

    Có ai vốn dĩ bình thường mà không ưa minh bạch, không muốn biết sự thật. Không trước thì sau các viên chức hữu trách của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền sẽ bị “bọn xấu” điều chỉnh vì chẳng lẽ cứ để bọn chúng nói đâu đúng đó!

    Chú thích

    (1) https://thanhnien.vn/truy-na-dac-biet-doanh-nhan-nguyen-thi-thanh-nhan-post1454320.html

    (2) https://tuoitre.vn/de-che-aic-group-cua-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-lam-an-the-nao-2022043010303425.htm

    (3) https://baotiengdan.com/2020/11/15/nguyen-thi-thanh-nhan-nguoi-gay-song-gio-chinh-truong-truoc-dai-hoi-xiii-phan-1/

    (4) https://baotiengdan.com/2020/11/17/nguyen-thi-thanh-nhan-nguoi-gay-song-gio-chinh-truong-truoc-dai-hoi-xiii-phan-cuoi/

    (5) https://vietnamnet.vn/kham-xet-tai-cong-ty-aic-noi-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-tung-lam-chu-tich-2014605.html

    (6) https://viettimes.vn/bo-cong-an-cuu-thu-truong-bo-cong-thuong-ho-thi-kim-thoa-bi-interpol-truy-na-do-post141011.html

    Không có nhận xét nào