Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Tham tán Ngoại giao Nga từ chức phản đối Putin


    Russia's United Nations diplomat Boris Bondarev

    Một nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga tại Geneva đã từ chức về cuộc xâm lược Ukraine của đất nước ông trong một cuộc phản đối chính trị hiếm hoi từ bên trong cơ sở chính sách đối ngoại của Nga. [1]

    Boris Bondarev, cố vấn tại phái bộ thường trực của Nga tại Liên hợp quốc ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ, đã viết trong một tuyên bố công khai: “Chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước của mình”.

    Bên dưới là lượt dịch của lá thư từ chức của Boris Bondarev. [2]

    “Tên tôi là Boris Bondarev, tham gia Bộ Ngoại Giao của Nga từ năm 2002, từ năm 2019 đến nay - Tham tán của Phái bộ Nga tại Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva.

    Trong hai mươi năm sự nghiệp ngoại giao của mình, tôi đã thấy những bước ngoặt khác nhau trong chính sách đối ngoại của chúng ta, nhưng chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước mình như vào ngày 24 tháng Hai năm nay.

    Cuộc chiến gây hấn do Putin phát động chống lại Ukraine, và trên thực tế là chống lại toàn bộ thế giới phương Tây, không chỉ là tội ác đối với người dân Ukraine, mà có lẽ, là tội ác nghiêm trọng nhất đối với người dân Nga, với một chữ Z in đậm như là một gạch ngang từ bỏ tất cả những hy vọng và triển vọng về một xã hội tự do thịnh vượng ở đất nước chúng ta.

    Những người dấy lên cuộc chiến này chỉ muốn một điều duy nhất - nắm quyền mãi mãi, duy trì lối sống trong những cung điện xa hoa vô vị, làm chủ những chiếc du thuyền hàng trăm triệu đô la với giá thành ngang ngửa với toàn bộ ngân sách của Hải quân Nga, được hưởng quyền lực vô hạn trên toàn xã hội và hoàn toàn không bị trừng phạt gì về mọi hành động của chúng. Để đạt được điều đó, chúng sẵn sàng hy sinh nhiều mạng sống. Hàng nghìn người Nga và Ukraine đã chết chỉ vì điều này.

    Tôi rất tiếc phải thừa nhận rằng trong suốt hai mươi năm qua mức độ dối trá và thiếu chuyên nghiệp trong công việc của Bộ Ngoại giao đã ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, trong hầu hết những năm gần đây, điều này đã trở nên thảm khốc.

    Thay vì những thông tin không thiên vị, những phân tích khách quan và những dự báo tỉnh táo, lại là những lời tuyên truyền sáo rỗng theo tinh thần của báo chí Liên Xô những năm 1930. Một hệ thống đã được xây dựng để đánh lừa chính nó.

    Bộ trưởng Lavrov là một minh họa tốt cho sự xuống cấp của hệ thống này. Trong 18 năm, ông đã đi từ một trí thức chuyên nghiệp và có học thức, được nhiều đồng nghiệp đánh giá cao, trở thành một người liên tục phát đi những tuyên bố mâu thuẫn và đe dọa thế giới (tức là cả Nga) bằng vũ khí hạt nhân!

    Ngày nay, Bộ Ngoại giao không phải về ngoại giao. Đó là tất cả về hiếu chiến, dối trá và hận thù. Nó phục vụ lợi ích của một số ít, rất ít người, do đó góp phần làm cho đất nước của tôi bị cô lập và suy thoái hơn nữa. Nga không còn đồng minh, và không có ai đáng trách ngoài chính sách liều lĩnh và thiếu sáng suốt của thiểu số nầy.

    Tôi đã học để trở thành một nhà ngoại giao và đã là một nhà ngoại giao được hai mươi năm. Bộ đã trở thành nhà và gia đình của tôi. Nhưng tôi chỉ đơn giản là không thể chia sẻ được nữa trong hành động tàn ác đẫm máu và hoàn toàn không cần thiết này."

    Nguồn:

    1. The Guardian - Andrew Roth. ‘Warmongering, lies and hatred’: Russian diplomat in Geneva resigns over Ukraine invasion. 23/05/2020; Available from: https://www.theguardian.com/world/2022/may/23/warmongering-lies-and-hatred-russian-diplomat-in-geneva-resigns-over-ukraine-invasion.

    2. Newsweek - Natalie Colarossi. Read Putin Official Boris Bondarev's Scathing Resignation Letter. 23/05/2022; Available from: https://www.newsweek.com/read-putin-official-boris-bondarevs-scathing-resignation-letter-1709256.

    Không có nhận xét nào