Header Ads

  • Breaking News

    Chiến lược Ukraine của Biden: Tổng thống Hoa Kỳ là nhân vật chủ chốt trong cuộc xung đột



    Ukraine nên có được hệ thống Himars (Himars là viết tắt của High Mobility Artillery Rocket Systems, Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao)

    Một mặt tổng thống Biden cung cấp thêm vũ khí, một mặt giới hạn viện trợ quân sự cho Ukraine. Mục tiêu của ông: tiến tới giải pháp đàm phán.

    Trong mọi cuộc xung đột đều cần phải có một thái độ rõ ràng. Thế nhưng, mọi của tuyên bố của Joe Biden đều không cho thấy, tổng thống muốn gì trong tình huống được đề cập - tức là vị thế của chính phủ Hoa Kỳ ra sao.

    Ví dụ, trong trường hợp của Đài Loan. Câu hỏi là: Washington sẽ thực sự làm gì nếu Trung Quốc gây hấn, Biden đã tuyên bố thẳng thừng rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ quốc đảo này về mặt quân sự. Ngay lập tức, Tòa Bạch Ốc lại phải đưa ra quan điểm: Không có gì thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ.

    Trong cuộc tấn công của Nga cũng vậy, theo sau tuyên bố của Biden, vẫn luôn có khoảng cách để giải thích, mục tiêu chính xác của chính trị Hoa Kỳ là gì. Ví dụ, khi ông Biden đi chệch khỏi bản soạn thảo bài phát biểu của mình trong chuyến thăm Warsaw và kết thúc câu nói: sau tất cả những hành động tàn bạo, Tổng thống Nga không thể tiếp tục nắm quyền.

    Tòa Bạch Ốc sau đó đã vội vàng dập tắt đồn đoán rằng Hoa Kỳ đang tìm cách "thay đổi chế độ" ở Nga. Tuy nhiên: Tuyên bố đã đưa ra thì không thể thu hồi.

    °

    Tổng thống Hoa Kỳ là nhân vật chủ chốt trong vấn đề Ukraine

    Giờ đây, Biden đưa ra tuyên bố “giấy trắng mực đen” về thái độ của chính phủ Hoa Kỳ trong vấn đề Ukraine. Vào tối thứ Ba (giờ địa phương), New York Times đã đăng một bài báo của Biden, với tư cách là khách mời của toà soạn. Dòng tiêu đề có nội dung "Hoa Kỳ sẽ làm gì và sẽ không làm gì ở Ukraine."

    Tổng thống Hoa Kỳ là nhân vật chủ chốt trong cuộc xung đột. Nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của Hoa Kỳ, từ lâu Ukraine đã thất bại trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj biết rất rõ điều này.

    Mặt khác, người đứng đầu Điện Kremlin, Vladimir Putin, xem Biden là đối thủ chính của mình. Như vậy, Zelenskyj và Putin là hai địa chỉ quan trọng mà bài phát biểu của ông Biden muốn gửi đến.

    Biden tuyên bố muốn cung cấp cho Ukraine một số lượng lớn vũ khí tối tân. Chúng bao gồm bệ phóng tên lửa, tên lửa Stinger, trực thăng, vũ khí chống tăng, pháo binh, hệ thống radar. Các vũ khí này là một phần của kiện hàng trị giá 700 triệu USD (652 triệu euro).

    °

    Hệ thống tên lửa có tầm bắn 80 km

    Các hệ thống tên lửa đặc biệt thú vị trong tình huống này. Nó cho thấy giới hạn mà chính phủ Hoa Kỳ vẽ ra.

    Vào tối thứ Ba, một quan chức chính phủ cấp cao ở Washington giải thích với các nhà báo qua buổi điện thoại trực tuyến rằng: Ukraine nên có được hệ thống Himars (Himars là viết tắt của High Mobility Artillery Rocket Systems, Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao), được gắn trên xe và có thể bắn tên lửa với phạm vi vài trăm km.

    Tuy nhiên, cuối cùng Ukraine chỉ được giao loại có tầm bắn khoảng 80 km. Vào hôm thứ Tư, Biden đã chính thức xác nhận việc giao hệ thống Himars và đạn dược, mà không nói rõ về các hạn chế.

    °

    Các vũ khí sẽ đến Ukraine trong 2-3 tuần

    Được biết, các hệ thống tên lửa sẽ đến Ukraine sau 2-3 tuần. "Những hệ thống này được Ukraine sử dụng để đẩy lùi những bước tiến của Nga vào lãnh thổ Ukraine, nhưng chúng sẽ không được sử dụng để chống lại Nga", quan chức đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ khẳng định.

    Bài phát biểu của Tổng thống cho biết: "Chúng tôi không muốn một cuộc chiến tranh giữa NATO và Nga". Sẽ không có sự tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột, bằng cách gửi quân đội Hoa Kỳ đến hoặc bằng cách tấn công lực lượng Nga – "chừng nào mà Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của chúng tôi không bị tấn công".

    °

    Lằn ranh đỏ: một cuộc tấn công vào các đối tác NATO

    Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ không cố gắng lật đổ Putin. Và: "Chúng tôi không muốn kéo dài chiến tranh, chỉ nhằm để gây đau thương cho nước Nga", ông Biden viết. Ranh giới đỏ mà tại đó sự can thiệp trực tiếp của Hoa Kỳ có thể diễn ra vẫn là: một cuộc tấn công trực tiếp vào các đối tác NATO.

    Biden không xác định chiến thắng của Ukraine là mục tiêu của việc giao vũ khí, mà là, tạo vị thế mạnh nhất có thể cho Ukraine trên bàn đàm phán. Tổng thống Hoa Kỳ tán thành một tuyên bố của Zelenskyj, ông trích dẫn câu nói đó: chiến tranh chỉ có thể kết thúc thông qua ngoại giao. Ngay theo sau đó Biden viết, các yếu tố được tạo ra trên thực tế là nhằm hỗ trợ cho từng cuộc đàm phán.

    Biden không nêu cụ thể bất kỳ điều kiện nào cho một giải pháp đàm phán, mà theo ông là cách duy nhất để kết thúc chiến tranh. Tuy nhiên, mục tiêu là một Ukraine dân chủ, độc lập, có chủ quyền và thịnh vượng, có đủ phương tiện để răn đe đối thủ và để tự vệ. Ngoài ra, Tổng thống Hoa Kỳ đảm bảo rằng ông không muốn thúc ép Ukraine thực hiện bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào, dù là riêng tư hay công khai.

    Thông điệp gửi tới Putin là: Thêm một ngày chinh chiến là thêm một ngày Nga phải trả giá đắt hơn vì vũ khí của Hoa Kỳ.

    Thông điệp dành cho Zelenskyj: Hoa Kỳ vẫn kiên quyết đứng về phía Ukraine và đang làm (gần như) mọi thứ để đảm bảo rằng Ukraine không thua trong cuộc chiến.

    Nhưng cuối cùng sẽ vẫn là một giải pháp đàm phán.

    *

    VTP-LTH dịch


    *

    Đọc thêm về vấn đề trước đó, Hoa Kỳ với yêu cầu của Ukraine về hệ thống tên lửa tầm xa 300 km.

    Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại Washington hôm thứ Hai, Tổng thống Biden nói rằng, Ukraine sẽ không nhận được có hệ thống tên lửa nào có thể tấn công tới lãnh thổ Nga.

    Kênh truyền hình CNN đưa tin cách đây vài ngày, dẫn lời các quan chức, rằng chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét gửi nhiều bệ phóng tên lửa tầm xa tiên tiến tới Ukraine. Hệ thống pháo MLRS và HIMARS do Hoa Kỳ sản xuất có thể bắn đường đạn xa 300 km. Ukraine muốn xin những loại vũ khí này. Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng các hệ thống tên lửa này để tấn công lãnh thổ Nga. Vì câu hỏi đặt ra là, liệu điều này có thể dẫn đến một biện pháp trả đũa của Nga đối với Hoa Kỳ hay không.


    Không có nhận xét nào