Header Ads

  • Breaking News

    Nhật Bản công bố kế hoạch nghiên cứu thế hệ mạng không dây 6G



    Thế hệ mạng 5G mặc dù còn chưa phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng mới đây thông tin về thế hệ 6G đã được hé lộ bởi các nhà mạng Nhật và Nokia, theo Asia Times.

    Thế hệ 6G được cho là có tốc độ truyền tải gấp 100 nghìn lần 5G theo lý thuyết, sẽ được nghiên cứu thử nghiệm bởi nhà mạng Docomo và Nokia.

    Cuối tháng trước, các nhà khoa học Nhật Bản tại Viện công nghệ viễn thông đã truyền dẫn dữ liệu thành công ở tốc độ 127.500GB/s dành cho đường truyền cáp quang của cơ sở hạ tầng internet “có dây” đang được các nhà mạng vận hành.


    Sau đó một tuần tức ngày 6/6 vừa rồi, nhà mạng NTT Docomo cùng với ba nhà sản xuất thiết bị viễn thông là NEC, Fujitsu và Nokia đã công bố kế hoạch “thử nghiệm những công nghệ viễn thông di động mới, nhằm đạt mục tiêu thương mại hóa 6G vào năm 2030.” Dự kiến, Docomo sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ 6G từ nay cho tới tháng 3/2023.

    Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, thế hệ 6G trong tương lai sẽ vượt xa 5G về tốc độ truyền tải, băng thông rộng và độ trễ cực kỳ thấp. Nhưng để thương mại hóa 6G, sẽ còn rất nhiều việc phải làm như đăng kí rất nhiều công nghệ di động mới, bao gồm công nghệ băng tần mmWave và sub-THz cùng với các băng tần có sẵn của 5G.

    Với việc sử dụng băng tần sub-THz với tần số lên đến 100Ghz, mạng 6G có thể phủ sóng ngoài biển, trên bầu trời hay thậm trí ngoài không gian nhưng lại tiêu thụ ít năng lượng và chi phí vận hành.

    Không có nhận xét nào