Header Ads

  • Breaking News

    Thủ tướng Anh thăm Kyiv báo về một kế hoạch “đủ để thay đổi cán cân chiến tranh”




    Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề nghị khởi động một chương trình huấn luyện quân sự cho các lực lượng Ukraina khi ông gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv trong chuyến công du thứ hai tới thủ đô Ukraina kể từ khi Nga xâm lược.

    Ông Johnson được TT Zelenskiy chào đón như một “người bạn tuyệt vời”. Thủ tướng Anh đã đăng một bức ảnh với tổng thống Ukraina, với dòng chữ “Ngài Tổng thống, Volodymyr, thật tốt khi lại được đến Kyiv “.

    Thủ tướng Anh Johnson đã đến thăm Kyiv mà không báo trước với thông báo về một chương trình huấn luyện quân sự tiên phong “đủ để thay đổi hoàn toàn cán cân chiến tranh”.


    Văn phòng thủ tướng cho biết chương trình đào tạo sẽ được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Ukraina. Anh đã huấn luyện hơn 22.000 quân nhân Ukraina thông qua Chiến dịch Orbital từ năm 2015 đến tháng 2 năm nay, trước khi chiến tranh Nga-Ukraina nổ ra. Chương trình mới được công bố ngày hôm nay tương tự như Operation Orbit.

    Ông nói: “Chuyến thăm của tôi hôm nay, trong chiều sâu của cuộc chiến này, là để gửi một thông điệp rõ ràng và đơn giản đến người dân Ukraina: Vương quốc Anh ở bên các bạn, và chúng tôi sẽ ở bên các bạn cho đến khi các bạn cuối cùng giành chiến thắng”

    “Đó là lý do tại sao tôi đã đề nghị với Tổng thống Zelenskiy một chương trình huấn luyện quân sự mới quan trọng có thể thay đổi phương trình của cuộc chiến này – khai thác lực lượng hùng hậu nhất, quyết tâm chiến thắng của người Ukraina.”

    Văn phòng Thủ tướng nêu rõ, kế hoạch mới sẽ giúp quân đội Ukraina đẩy nhanh tiến độ triển khai, khôi phục sức mạnh và mở rộng khả năng chống cự. Mỗi thành viên của Lực lượng vũ trang Ukraina tham gia chương trình sẽ được đào tạo ba tuần để học các kỹ năng chiến đấu tiền tuyến, khả năng y tế cơ bản, an ninh mạng và chiến thuật chống phá.

    Văn phòng của Johnson cho biết, chương trình quân sự mới sẽ huấn luyện các lực lượng Ukraina bên ngoài đất nước. Mỗi binh sĩ sẽ dành ba tuần để học các kỹ năng chiến đấu tiền tuyến, cũng như đào tạo y tế cơ bản, an ninh mạng và chiến thuật chống lại chất nổ.


    Đây là chuyến thăm thứ hai của Boris Johnson tới thủ đô Kyiv của Ukraina và hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraina vào ngày 24 tháng Hai. Chuyến thăm cuối cùng của Johnson là vào tháng Tư.

    Hôm nay, ông nói rằng việc ông trở lại Kyiv là để gửi một thông điệp đơn giản, rõ ràng đến người dân Ukraina: Vương quốc Anh sẽ ở bên họ cho đến khi Ukraina cuối cùng giành chiến thắng.

    Ông chỉ ra rằng khi binh sĩ Ukraina sử dụng tên lửa do Anh cung cấp để bảo vệ chủ quyền của đất nước họ, họ cũng đang bảo vệ “các quyền tự do mà phương Tây cho là đương nhiên”.

    Johnson cho biết Anh sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho Ukraina. Ông chỉ ra rằng với đủ sự hỗ trợ, người dân và các lực lượng vũ trang Ukraina có thể đạt được mục tiêu trong mơ của họ: đánh đuổi những kẻ xâm lược ra khỏi Ukraina.

    Ông Johnson nhấn mạnh rằng khi kẻ xâm lược đã bị đánh đuổi khỏi Ukraina, đây là thời điểm thích hợp để thảo luận về tương lai của Ukraina; khi Ukraina giành lại được tự do, việc Vương quốc Anh và các nước khác cung cấp cho phía Ukraina sự an ninh đã được thảo luận từ lâu là các cam kết và đảm bảo có ý nghĩa.


    Cuộc hội đàm giữa hai ông Johnson và Zelensky cũng bao gồm cuộc khủng hoảng lương thực do Nga phong tỏa các cảng của Ukraina, cách tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và hỗ trợ Ukraina, cũng như hỗ trợ kinh tế, cơ sở hạ tầng và nhân đạo của Anh cho Ukraina.

    Ông Zelenskiy nói: “Cuộc chiến kéo dài nhiều ngày này đã chứng minh rằng sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Ukraina là vững chắc và kiên quyết. Rất vui khi gặp lại người bạn tuyệt vời của đất nước chúng ta, Boris Johnson ở Kyiv”.

    Tổng thống Ukraina và ông Johnson đã thảo luận về tình trạng của cuộc chiến ở tiền tuyến và sự cần thiết phải tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng cũng như xây dựng hệ thống phòng không của Ukraina

    Ông Zelenskiy nói: “Chúng tôi có một tầm nhìn chung về cách tiến tới chiến thắng bởi vì đó chính xác là những gì Ukraina cần – chiến thắng của nhà nước chúng tôi.

    Đoạn phim do văn phòng tổng thống Ukraina công bố cho thấy, ông Zelenskiy và ông Johnson đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các binh sĩ Ukraina và sau đó được đưa đi tham quan các khí tài quân sự bị phá hủy của Nga được đặt tại một quảng trường trung tâm


    Chuyến đi không báo trước là động thái thể hiện sự ủng hộ mới nhất của Thủ tướng Johnson dành cho ông Zelenskiy kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào tháng Hai
    Chuyến đi cũng diễn ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Ý và Romania công du Kyiv và Ủy ban châu Âu đồng ý trao tư cách ứng cử viên của Ukraina gia nhập Liên minh châu Âu.

    Nguồn: Reuters

    Không có nhận xét nào